Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện

Nhật Minh

(Dân trí) - Tất cả các xe Cayenne và Cayenne Coupe 2024 đều có công suất tăng lên, kèm theo giá bán cũng tăng.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 1

Porsche đang phát triển mẫu Cayenne thuần điện, dự kiến ra mắt vào năm 2026, tức là thế hệ hiện tại sẽ được duy trì thêm một thời gian.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 2

Tuy nhiên, với những thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài, Cayenne và Cayenne Coupe thế hệ hiện tại vẫn khá thú vị, trong đó không thể không nhắc tới sự trở lại của động cơ V8 ở mẫu Cayenne S. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 3

Ở phiên bản 2024, Porsche Cayenne có 3 màu sơn mới là xanh ánh kim Algarve, xanh ánh kim Montego, và xám Arctic. Ngoài ra, có một loạt thiết kế la-zăng mới, từ cỡ 20 đến 22 inch. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 4

Thay đổi lớn nhất ở bên trong xe Cayenne 2024 là phong cách thiết kế nội thất giống Taycan. Có một màn hình 10,9 inch ở bên ghế phụ phía trước, trong khi cụm điều khiển trung tâm được bố trí lại, chuyển vị trí của lẫy số lên táp-lô.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 5

Vẫn có một số nút/núm điều khiển vật lý được giữ lại, trong đó có núm chỉnh âm. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 6

Về hình thức bên ngoài, Porsche Cayenne 2024 tạo cảm giác về sự thay đổi gần như toàn bộ. Tuy nhiên, không dễ chỉ ra chính xác từng thay đổi. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 7

Cụm đèn pha đã được thiết kế lại, không còn hiệu ứng giọt nước mà chuyển sang dáng hơi vuông. Cản trước nhìn đỡ giống miệng cười hơn, trong khi hốc lốp và nắp ca-pô được tạo hình lại cho giống xe con hơn SUV/crossover, mà theo miêu tả của Porsche là trông khỏe khoắn, thể thao hơn.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 8

Ở phía sau, cụm đèn hậu được thiết kế mới, nằm vắt ngang cửa hậu, chi tiết mượn ngôn ngữ thiết kế của Taycan. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 9

Tất cả các phiên bản động cơ đều gia tăng sức mạnh, từ bản V6 tăng áp đơn 3.0L tiêu chuẩn cho tới bản V8 tăng áp kép 4.0L trên mẫu Turbo GT.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 10

Thay đổi lớn nhất là bản Cayenne S không còn dùng động cơ V6 tăng áp kép như trước, mà chuyển sang động cơ V8 tăng áp kép mới được hiệu chỉnh, cho công suất tăng 34 mã lực và mô-men xoắn tăng 50Nm lên 468 mã lực và 599Nm.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 11

Động cơ mới này giúp giảm thời gian tăng tốc 0-96km/h từ 4,6 giây xuống còn 4,4 giây (đi kèm gói Sport Chrono), trước khi Cayenne S đạt tốc độ tối đa 270km/h (giới hạn điện tử). 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 12

Động cơ V6 tăng áp đơn tiêu chuẩn trên mẫu Cayenne cho công suất 348 mã lực và mô-men xoắn 499Nm, tăng 13 mã lực và 49Nm so với trước. Động cơ này cũng được dùng cho bản E-Hybrid, kết hợp với một mô-tơ điện 174 mã lực.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 13

Ngoài động cơ nâng cấp, bản hybrid còn dùng cụm pin hiệu điện thế cao có dung lượng lớn hơn - từ 17,9kWh lên 25,9kWh. Kết hợp lại, mẫu Cayenne E-Hybrid có công suất 463 mã lực. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 14

Mạnh mẽ nhất là động cơ V8 tăng áp kép của mẫu Cayenne Turbo GT, cho công suất 650 mã lực, với tốc độ tối đa của xe đạt 302km/h và thời gian tăng tốc 0-96km/h trong 3,1 giây. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 15

Cayenne 2024 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo cải tiến PASM, trong khi hệ thống giảm xóc cũng được nâng cấp trên tất cả các mẫu.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 16

Porsche khẳng định rằng hệ thống giảm xóc mới đã được tối ưu hóa cho mọi điều kiện lái. Trong khi đó, hệ thống treo khí nén vẫn là trang bị tùy chọn. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 17

Ngoài việc đưa động cơ V8 trở lại bản S, những thay đổi quan trọng nhất của Cayenne 2024 nằm ở nội thất. Ở vị trí trung tâm là màn hình giải trí 12,3 inch, tích hợp sẵn các ứng dụng như Spotify hay Apple Music.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 18

Bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,6 inch có thiết kế cong, cùng với tùy chọn màn hình hiển thị kính lái HUD.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 19

Cần số được đưa lên táp-lô, khiển không gian ở bảng điều khiển trung tâm thêm rộng.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 20

Giống cách bố trí khoang lái trên xe Taycan, với các nút chức năng quan trọng được tích hợp trên vô-lăng hoặc gần vị trí lái.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 21

Ấn tượng chung khi nhìn vào khoang lái của Cayenne 2024 là quá nhiều màn hình, gần như kín táp-lô.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 22

Dù Porsche Cayenne 2024 có vẻ được nâng cấp về mọi mặt, nhưng đi kèm với đó là giá bán tăng khá nhiều - mức khởi điểm tăng từ 72.200 USD lên 79.200 USD. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 23

Porsche giải thích rằng từ năm nay, hãng trang bị tiêu chuẩn cho xe rất nhiều tính năng công nghệ cao, như đèn pha LED Matrix, hệ thống treo chủ động PASM, và nhiều tùy chọn an toàn chủ động.

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 24

Tất cả các phiên bản đều tăng giá. Cụ thể, Cayenne E-Hybrid có giá tăng từ 86.500 USD lên 91.700 USD (bản Coupe giá 95.700 USD), trong khi mẫu Cayenne S tăng giá từ 90.900 USD lên 95.700 USD (bản Coupe giá 102.100 USD). Đắt nhất là mẫu Cayenne Turbo GT, với giá bán tăng từ 188.700 USD lên 196.300 USD. 

Porsche Cayenne 2024 lại có bản S với động cơ V8, thay đổi toàn diện - 25

Hãng xe Đức không đề cập gì đến các phiên bản GTS, Turbo và Turbo S E-Hybrid, có thể sẽ bổ sung sau.

(Ảnh: Porsche)