Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ

(Dân trí) - Sau thất bại của nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ, hiện chỉ còn lại BYD nhiều khả năng thành công nhất với hướng tấn công phân khúc xe “xanh”.


Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 1

Đây là năm thứ 3 liên tiếp tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS), nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc giới thiệu E6, một mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện, và dự kiến đem tới thị trường Mỹ trong năm nay.

 

Với chiều dài cơ sở 2.830mm, BYD E6 có kích thước 4.554mm dài, 1.882mm rộng và 1.630 cao, trọng lượng 2.295kg, đủ chỗ cho 5 người ngồi.

 

Chiếc xe được trang bị một mô-tơ điện công suất 75kW hay 101 mã lực và mô-men xoắn 450Nm (332 lb-ft) ở cầu trước. Hiện chưa có thông tin về mô-tơ điện ở cầu sau.


Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 2

BYD Auto cho biết bộ pin FE của E6 có khả năng cung cấp năng lượng cho xe chạy khoảng 330km và có thể sạc bằng nguồn điện tại các gia đình.

 

Theo thông số nhà sản xuất, mẫu crossover có khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong chưa đến 14 giây và đạt tốc độ cực đại 140km/h.


Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 3

 

Mẫu xe thứ hai của BYD giới thiệu tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010 (NAIAS 2010) là F3DM, một mẫu sedan hybrid sạc điện ngoài. Đây cũng không phải là lần đầu tiên F3DM có mặt tại Mỹ. BYD đã giới thiệu mẫu xe này tại NAIAS năm ngoái.

 

Với hình thức rất giống xe Toyota Corolla thế hệ trước, BYD F3DM dài 4.533mm, sử dụng động cơ xăng chỉ 1.0L kết hợp với một mô-tơ điện, cho tổng công suất 168 mã lực (125kW).


Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 4


Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 5


Theo thông cáo báo chí của BYD Auto, hệ thống hybrid của F3DM hoạt động giống xe Toyota Prius, tức là khi xe cần tăng tốc, động cơ xăng và mô-tơ điện sẽ phối hợp để cho công suất và mô-men xoắn cao hơn.

 

BYD khẳng định rằng mẫu sedan hybrid sạc điện này có thể chạy quãng đường 100km với mô-tơ điện, và chạy được 580km sau mỗi lần sạc đầy điện vào pin và đổ đầy xăng.

 

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết bộ pin của xe F3DM có thể sạc nhanh 50% trong 10 phút, và sạc đầy (100%) bằng nguồn điện tại các gia đình trong 7 tiếng.

 

Ngoài ra, trên nóc xe có một tấm hấp thụ năng lượng mặt trời có thể dùng để cung cấp điện cho bộ pin.


Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 6

 

Theo BYD, mẫu xe F3DM có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 10,5 giây và có thể đạt tốc độ cực đại 150 km/h.

 

Mẫu sedan hybrid này mới đây đã có mặt trên thị trường Trung Quốc với giá khoảng  22.000 USD. BYD dự kiến bán F3DM tại Mỹ vào năm 2011.

 

Ô tô Trung Quốc lách “ngõ nhỏ” vào Mỹ - 7


Trong bối cảnh chưa có nhiều lựa chọn xe “xanh” tại Mỹ, việc chọn xe E6 chạy hoàn toàn bằng điện và xe F3DM hybrid xăng-điện để chinh phục thị trường này có lẽ là một hướng đi khôn ngoan của BYD.

 

Nhật Minh
Theo Carscoop