Thử xe:
Nước bài mới cho Santa Fe 2010: Mã lực
Hyundai Santa Fe 2010 mạnh và nhanh hơn; bớt tính gia đình và chú trọng tính cá nhân hơn.
Việc Santa Fe mới ra mắt chỉ sau 3 năm có mặt trên thị trường đã chứng tỏ sự đầu tư quyết liệt cho sản phẩm của Hyundai. Tuy nhiên, những thay đổi ở phiên bản mới chưa hẳn đã đáp ứng kỳ vọng của số đông fan của Santa Fe tại Việt Nam - nếu chỉ đánh giá xe qua hình ảnh và slogan Hyundai dành cho Santa Fe mới: the Style; Stylish No1, xuất hiện ồn ào trên các kênh truyền thông trong vòng 2 tháng qua.
Thực tế, những thay đổi mang tính chiến lược của Santa Fe nằm ở khả năng vận hành của xe: động cơ mới mạnh hơn và hộp số 6 tốc độ mới nhanh hơn.
Tại Hà Nội, trong tuần qua đã xuất hiện những chiếc Santa Fe mới dành cho thị trường nội địa Hàn Quốc. Lô xe đầu tiên về Việt Nam trong dịp này đều là phiên bản Santa Fe SLX 2.0 2WD - dẫn động một cầu trước. Mạnh hơn và cũng đắt hơn model 2009 có cấu hình tương tự khoảng 3 ngàn USD, Santa Fe SLX 2.0 2WD có giá bán 945 triệu đồng (52,5 ngàn USD) tại Hà Nội.
Về ngoại thất, Santa Fe SLX 2.0 2010 cơ bản vẫn có hình thức giống như model 2009 ngoại trừ một số thay đổi: cản trước/sau có các đường gân tạo khối mạnh mẽ hơn, gương chiếu hậu tích hợp đèn tín hiệu LED, đèn sau và cặp họng xả có thiết kế mới.
Nội thất Santa Fe 2010 có nhiều thay đổi về phong cách theo định hướng mới của Hyundai: trẻ và mang tính cá nhân nhiều hơn là gia đình. Những nẹp gỗ ở cửa, tableau trên model 2009 đã được thay bằng vật liệu giả carbon cho cảm giác thể thao hơn. Ghế da của Santa Fe mới cũng không dùng màu đơn mà sử dụng 2 loại chất liệu khác nhau để tạo mảng khối.
Nhưng có lẽ điều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn cả là hệ thống điều hòa của Santa Fe SLX 2.0 2WD chỉ có một giàn lạnh trước với cơ cấu điều khiển nhiệt độ hai vùng riêng biệt - model 2009 có hai giàn. Lý giải về sự cắt giảm tiện nghi này, ngoài vấn đề giảm chi phí, có lẽ Hyundai đang định vị lại khách hàng cho Santa Fe: bớt tính gia đình và trẻ hóa, tập trung vào tính cá nhân.
Ghế chính/phụ điều khiển điện 10 hướng và bộ nhớ 3 vị trí lái
Santa Fe bản 2.0 sử dụng động cơ diesel “R”, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1995cc cho công suất 184 mã lực và mômen xoắn cực đại 290lb/ft (392Nm) ở ngay dải tốc độ động cơ 1800 - 2500 vòng/phút. Điểm đáng nói ở động cơ mới này là cơ cấu turbo điều khiển cánh VGT đã sử dụng điều khiển điện tử thay vì cơ cấu điều khiển chân không như trên Santa Fe model 2009 - công nghệ turbo VGT điều khiển điện tử trước đây Hyundai chỉ sử dụng cho mẫu Veracruz.
Khác với model 2009 dùng hộp số tự động 5 số của ZF, Santa Fe được trang bị hộp số 6 tốc độ do chính Hyundai phát triển. Hyundai đã mất 4 năm nghiên cứu phát triển hộp số này và thành quả họ đạt được cũng hoàn toàn xứng đáng: so với hộp số của Santa Fe 2009 (do ZF, tập đoàn sản xuất hộp số và sát-xi hàng đầu của Đức, sản xuất; Porsche và BMW cũng sử dụng hộp số ZF) hộp số 6 tốc độ của Santa Fe nhẹ hơn 12kg nhưng lại giảm được 62 chi tiết, tiết kiệm nhiên liệu hơn 12,2% và nhanh hơn 0,2 giây cho thời gian tăng tốc từ 0-100km/h.
Hệ thống treo và cảm giác tay lái của model 2010 không có khác biệt lớn so với model 2009: lái nhẹ, hệ treo mềm; chạy phố êm ái nhưng chạy đường trường ôm cua tốc độ cao không phải ưu điểm của kiểu treo này. Khác biệt lớn nhất ở model 2010 là khả năng tăng tốc và hộp số chuyển tốc độ "trơn, mượt" hơn rất nhiều so với bản 2009.
Khi vận hành trên phố, động cơ 2.0 mới của Santa Fe phản ứng với chân ga rất nhanh ở dải tốc độ 1000 đến 1800 vòng/phút - hơn hẳn so với thế hệ động cơ cũ, kể cả với bản 2.2. Với 6 lần chạy thử tăng tốc Santa Fe SLX 2.0 chỉ mất trên 10 giây để đạt tốc độ 100km/h, trong đó lần chạy tốt nhất là 9,57 giây; tính thông số trung bình là 10,30 giây.
Về trang thiết bị an toàn, Santa Fe SLX 2.0 với tùy chọn cao cấp nhất được trang bị 12 túi khí, bao gồm cả đệm khí ngang và túi khí cho hàng ghế sau. Trang bị an toàn chủ động theo xe có hệ thống ổn định xe điện tử VDC, hệ thống phanh ABS tích hợp phân phối lực phanh điện tử EBD.
Với giá bán khoảng 945 triệu đồng (52,5 ngàn USD) cho bản cao cấp nhất, Santa Fe 2.0 SLX 2010 đắt hơn model 2009 có cấu hình tương tự khoảng 3 ngàn USD.
Theo Kar
Autopro