Ngành ôtô Trung Quốc tụt hậu 10 năm so với thế giới

(Dân trí) - Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Bernstein, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đã có bước tiến lớn trong những năm gần đây, nhưng hiện vẫn tụt hậu 10 năm so với thế giới, cần tăng đầu tư cho hoạt động R&D mới có thể rút ngắn khoảng cách.

“Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã đi được 80% chặng đường, 20% còn lại không quá khó, nhưng có lẽ là phần phức tạp và khó đi nhất,” ông Max Warburton, một chuyên gia phân tích ngành ô tô của công ty Sanford C. Bernstein, cho biết.

 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường chi dưới 2% - chỉ bằng khoảng một nửa mức trung bình của ngành ô tô thế giới - để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

 

Có lẽ do vậy mà lãnh đạo doanh nghiệp ô tô - cả người Trung Quốc và nước khác - khi được hỏi để tổng hợp báo cáo này của Bernstein, đều cho rằng cắt giảm tối đa chi phí vẫn là điểm chung của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, ông Warburton nói rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sẵn sàng tăng đầu tư cho hoạt động R&D để sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

 

“Họ sẽ đầu tư cho đến khi đạt hiệu quả và rồi cũng sẽ đến ngày các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đạt tầm quốc tế,” ông Warburton nhận định.
 
Ngành ôtô Trung Quốc tụt hậu 10 năm so với thế giới

 

Theo bản báo cáo của công ty Sanford C. Bernstein, Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) là trường hợp cá biệt, đã có những bước tiến lớn và học hỏi được nhiều về kỹ thuật nhờ quan hệ hợp tác phát triển sản phẩm với nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ là General Motors (GM).

 

Khi mổ xe một chiếc EC7 sedan của công ty Geely (Trung Quốc), các chuyên gia của Berstein phát hiện nhiều bộ phận bị mòn, những mối hàn trông thiếu chắc chắn và một số vấn đề khác. Tuy nhiên, họ lại khá ấn tượng với công nghệ động cơ, và nhìn chung vẫn đánh giá Geely là gần đạt tầm quốc tế.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg