Ngành ô tô không doạ chơi!

(Dân trí) - Có vẻ như việc đóng cửa nhà máy không chỉ là lời đe doạ suông của ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ (Big 3). Sau khi được tin Thượng viện không thông qua gói cứu trợ 14 tỷ USD, General Motors đã bắt đầu thông báo đóng cửa nhiều nhà máy.

Ngày 15/12, chi nhánh của GM tại Mexico tuyên bố tạm đóng cửa 3 nhà máy, do doanh số tiêu thụ ô tô đã ở mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua.

 

GM cho biết nhà máy của họ ở bang Guanajuato sẽ đóng cửa từ ngày 22/12 đến 7/1 năm sau, còn nhà máy ở bang San Luis Potosi và Coahuila sẽ đóng cửa từ ngày 22/12 đến 2/1. Công nhân tại các nhà máy này tạm thời sẽ nghỉ việc.

 

Trước đó, hôm 12/12, tập đoàn GM cũng đã công bố tạm thời đóng cửa 20 nhà máy trên toàn khu vực Bắc Mỹ đến tận đầu tháng 2 năm sau, và sẽ cắt giảm sản lượng, nhưng cho đến nay vẫn chưa tiết lộ con số cụ thể.

 

Gần như tất cả các doanh nghiệp ô tô hoạt động tại thị trường Mỹ đều chứng kiến mức doanh số thấp kỷ lục trong vòng 26 năm qua. Tháng 11, GM thông báo doanh số giảm 41%.

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm của mình, GM phải cùng lúc đóng cửa tạm thời nhiều nhà máy như vậy. Việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm sản lượng đồng nghĩa với sản lượng của GM trong quý đầu năm 2009 sẽ ít hơn cùng kỳ năm 2008 khoảng 250.000 xe, theo người phát ngôn Chris Lee của GM. Thông thường, sản lượng của GM trong quý I là khoảng 750.000 xe.

 

Riêng tại tiểu bang Michigan, nơi có thành phố Detroit - thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, GM sẽ tạm thời đóng cửa 6 nhà máy sản xuất các xe Buick Lucerne, Cadillac DTS, Chevrolet Silverado, GMC Sierra, Chevrolet Malibu, Pontiac G6, Buick Enclave, GMC Acadia, Saturn Outlook. Cadillac STS và CTS.

 

“Tôi đang sợ hãi. Ngay lúc này đây tôi đang bị sốc,” anh Donnie Smith, 36 tuổi, một công nhân của GM nói, sau khi nghe được tin này vào giờ thay ca tại nhà máy lắp ráp ô tô Pontiac của GM ở bang Michigan hôm 12/12 vừa qua.

 

Trong cùng một động thái, Chrysler cũng sẽ cho đóng cửa 2 nhà máy của mình tại Canađa từ ngày 22/12 năm nay đến đầu tháng 2 năm sau.

 

Ford Canađa cũng tạm đóng cửa các nhà máy lắp ráp ở Oakville và St. Thomas, đều thuộc tỉnh Ontario, giảm sản lượng xe Ford Edge, Ford Flex, Lincoln MKX, Ford Crown Victoria và Mercury Grand Marquis.

 

Trong ngày 12/12, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda tuyên bố cắt giảm sản lượng thêm 119.000 xe của năm tài chính 2008-09 (kết thúc vào ngày 31/3/2009), khiến tổng sản lượng trong năm giảm xuống còn 1,3 triệu xe.

 

Hôm 15/12, tập đoàn Toyota đã thông báo hoãn sản xuất mẫu Prius hybrid tại nhà máy đang xây dựng ở Mississippi, Mỹ. “Do tình hình thị trường bất ổn, hiện chưa thể nói chính xác khi nào việc sản xuất sẽ khởi động,” Toyota tuyên bố.

 

Như vậy, sự việc đang diễn tiến đúng như dự đoán của ông Michael Robinet, phó chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường CSM ở Mỹ, rằng không một nhà sản xuất ô tô nào miễn nhiễm trước những tác động tiêu cực của tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu. “Ngay cả những nhà sản xuất thành công nhất, như Toyota và Honda, cũng đang phải rà soát lại chi phí, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng kế hoạch ra mắt một số mẫu xe,” ông nói.

 

Theo số liệu của Autodata, doanh số tiêu thụ ô tô của Toyota tại Mỹ trong năm nay giảm 13,4%, nhưng vẫn khá hơn mức trung bình 16,3% của toàn thị trường.

 

Nhật Minh

Tổng hợp