Mercedes cũng có xe hybrid

(Dân trí) - Trước sức ép thị trường, lần lượt các hãng ô tô lớn nhỏ đều đã phải theo gót Honda và Toyota nhập cuộc sản xuất xe hybrid. Cái tên mới nhất góp mặt trên đường đua đang ngày một nóng này là Mercedes-Benz, với phiên bản hybrid của mẫu sedan hạng sang S-Class.

Vốn tự hào là nhà sản xuất xe hơi luôn đi đầu về công nghệ mới, nên hẳn Mercedes cũng phần nào thấy hổ thẹn khi chậm chân hơn Toyota trong lĩnh vực động cơ hybrid những một thập kỷ. Điều này có lẽ không phải do Mercedes yếu kém về trình độ công nghệ, mà do họ kém thức thời và khó chấp nhận thực tế hơn Toyota. Tuy nhiên, hiện tại, khi sức ép thị trường tăng cao, nhà sản xuất ô tô Đức không thể không nhập cuộc.

 

Mercedes dự kiến vào tháng 6 năm sau sẽ bắt đầu tung ra thị trường phiên bản hybrid của mẫu sedan hạng sang S-Class, mà các kỹ sư của hãng khẳng định chỉ tiêu thụ 7,9 lít xăng cho 100km. Trước tiên, mẫu xe sẽ ra mắt tại châu Âu, sau đó dự kiến là Mỹ và Trung Quốc vào tháng 9.

 

Mercedes hiện chưa xác định giá của mẫu xe này, nhưng Giám đốc bán hàng và marketing của hãng, ông Klaus Maier, cho rằng sẽ chỉ cao hơn phiên bản tiêu chuẩn chưa đến 10.000 euro, tương đương 14.000 USD. Hiện tại, dòng Mercedes S-Class có giá bán trong khoảng 88.000-145.000 USD tại Mỹ.

 

Tại sao là xe cỡ lớn như S-Class?

 

Mercedes cũng có xe hybrid - 1
 

Một số người có thể cho rằng những ai quan tâm đến môi trường và vấn đề tiết kiệm nhiên liệu đơn giản chỉ cần mua một chiếc xe cỡ nhỏ hơn. Nhưng ban lãnh đạo Mercedes lại có suy nghĩ khác. Họ cho rằng không phải ai cũng có thể lái một chiếc Smart (một thương hiệu cũng thuộc Mercedes-Benz).

 

Vậy tại sao Mercedes lại chậm chân đến vậy trên thị trường hybrid? Một trong những lý do là Mercedes, cũng như BMW và Volkswagen, còn mải tập trung cải tiến động cơ diesel.

 

Theo quan điểm của giới kỹ thuật, diesel là công nghệ tốt hơn, vì nó cho hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tương đương với động cơ hybrid, thậm chí là hơn trên đường cao tốc, trong khi trọng lượng xe và chi phí sản xuất thấp hơn. Tuy nhiên, thành công của các mẫu Lexus hybrid đã cho thấy khách hàng Mỹ, vốn chuộng động cơ xăng hơn diesel, đang có chiều hướng chấp nhận dòng xe hybrid.

 

Không thể cưỡng lại xu hướng thị trường, Mercedes buộc phải tham gia sản xuất xe hybrid. Tuy nhiên, S-Class không phải là xe hybrid “thuần chủng”, tức là không thể chỉ chạy bằng mô-tơ điện. Thay vào đó, mô-tơ điện chỉ hỗ trợ động cơ xăng I6 công suất 279 mã lực, nhằm tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho xe.

 

S-Class hybrid cũng ứng dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng. Ngoài ra, Mercedes hứa hẹn giới thiệu một số nét cải tiến giúp tạo sự khác biệt cho S-Class hybrid so với các đối thủ cạnh tranh của Nhật Bản, trong đó có công nghệ pin lithium-ion.

 

Mercedes cho biết cùng với nhà cung cấp phụ tùng Continental của Đức, họ đã phát triển hệ thống pin li-ion nhỏ gọn hơn pin của các đối thủ cạnh tranh. Toàn bộ mô-tơ điện chỉ khiến trọng lượng xe tăng thêm 75kg.

 

Nhật Minh

Theo Business Week