Mazda5 (Premacy) đời 2008 - Lựa chọn thực tế

(Dân trí) - Mẫu Mazda5 có thể mang hình thức kém hào nhoáng và “bóng mượt”, nhưng thực sự xuất sắc xét trên khía cạnh hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và sự tiện dụng từ không gian nội thất rộng rãi. Tại một số thị trường, như Việt Nam, Mazda5 còn có tên gọi khác là Premacy.

Mazda5 trình làng lần đầu tiên dưới model 2006, và đến model 2008 đã có một số cải tiến. Tuy nhiên, nhìn chung đây vẫn là một mẫu minivan dẫn động cầu trước truyền thống, sử dụng cửa trượt phía sau và có 3 hàng ghế.

 

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Mazda5 đời 2008 là 9,8 lít/100km. Cụ thể là 10,7 lít/100km trong thành phố và 8,4 lít/100km đường trường với bản số sàn. Bản số tự động tốn xăng hơn một chút. Mức tiêu thụ nhiên liệu này của Mazda5 khá hơn các đối thủ cạnh tranh như Dodge Grand Caravan/Chrysler Town & CountryToyota Sienna (trung bình 12,4 lít/100km), hay Honda Odyssey (11,8 lít/100km).

 

Thêm vào đó, Mazda5 có giá bán khá cạnh tranh. Bản rẻ nhất, Sport hộp số sàn 5 cấp, giá chỉ 18.630 USD*,  kế đến là bản Touring giá 21.395 USD, và đắt nhất là bản Grand Touring giá 23.150 USD. 

 

Mazda5 (Premacy) đời 2008 - Lựa chọn thực tế - 1
 

Dù bản Grand Touring trang bị đủ tuỳ chọn, thì giá của Mazda5 cũng chỉ lên khoảng 27.000 USD, vẫn rẻ hơn so với mức 35.000-40.000 USD của các đối thủ cạnh tranh nói trên.

 

Tuy nhiên, đổi lại tất cả những ưu điểm trên là Mazda5 ngắn hơn hẳn so với Sienna, Odyssey, và cả Town & Country/Grand Caravan. Dù có 3 hàng ghế, nhưng Mazda5 chỉ chở được 6 người, hàng ghế thứ 3 chủ yếu dành cho trẻ con. Trong khi đó, các mẫu xe cạnh tranh nói trên chở được 7-8 người, với không gian rộng rãi hơn.

 

Mazda5 (Premacy) đời 2008 - Lựa chọn thực tế - 2

 

Thêm vào đó, nếu hàng ghế thứ 3 được sử dụng thì Mazda5 hầu như không còn chút diện tích chứa đồ nào phía sau.

 

Mazda5 đời 2008 được Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chấm điểm tối đa 5 sao trong bài kiểm tra an toàn khi va chạm trực diện và lật. Trang bị an toàn tiêu chuẩn của xe gồm: phanh chống bó cứng (ABS) với hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), dây đai an toàn chủ động siết chặt, túi khí trước, bên, bảo vệ đầu và túi khí rèm chạy dọc hai bên thân xe. Tuy nhiên, Mazda5 không trang bị tiêu chuẩn hệ thống ổn định xe điện tử (ESC).

 

Mazda5 (Premacy) đời 2008 - Lựa chọn thực tế - 3
 

Hộp số tự động 5 cấp là tuỳ chọn đối với bản Mazda5 Sport, nhưng là trang bị tiêu chuẩn của hai bản Touring và Grand Touring.

 

Nếu tính năng vận hành thể thao là điều bạn trông đợi thì Mazda5 không thể đáp ứng. Phiên bản 2008 của mẫu xe này chỉ có một lựa chọn động cơ duy nhất, cỡ nhỏ, I4 2.3L công suất 153 mã lực. Vì vậy, ngay cả khi chỉ có một mình tài xế trên xe, Mazda5 cũng phải mất hơn 10 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h.

 

Tuy nhiên, khi tìm đến với dòng minivan, nhìn chung khách hàng tự hiểu là không nên đòi hỏi cao về tốc độ. Sử dụng cùng cơ sở gầm bệ với Mazda3, nên Mazda5, hay Premacy, có bán kính vòng quay tối thiểu nhỏ, dễ dàng xoay xở trong bãi đỗ hẹp.

 

Kiểu cửa trượt phía sau đặc trưng của dòng minivan giúp việc ra vào xe thuận tiện hơn, nhất là với trẻ nhỏ. Thêm vào đó, nguy cơ va chạm với xe khác trong bãi đỗ khi mở cửa sau sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

 

Mazda5 (Premacy) đời 2008 - Lựa chọn thực tế - 4
 

Ghế ngồi trên xe Mazda5 được thiết kế theo kiểu như trong nhà hát, tức là hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước một chút để đảm bảo tầm quan sát cho tất cả mọi người ngồi trên xe. Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống một chút, để có thể tăng thêm chỗ để chân cho người ngồi ở hàng ghế thứ 3 khi cần thiết. Tuy nhiên, dù sao hàng ghế thứ 3 vẫn phù hợp với trẻ nhỏ hơn là người lớn.

 

Mazda5 (Premacy) đời 2008 - Lựa chọn thực tế - 5
 

Trang bị tiêu chuẩn của Mazda5 khá đầy đủ tiện nghi, như cửa sổ điều khiển điện, hệ thống kiểm soát hành trình, vô lăng gật gù-thò thụt, dàn âm thanh 6 loa có đầu đọc CD...

 

Bố trí và thiết kế nội thất của Mazda5 đã được tạp chí Ward’s Auto bình chọn là một trong những nội thất xe hơi xuất sắc nhất năm 2008.

 

Ngoài các đối thủ cạnh tranh đã đề cập ở trên, còn có một số lựa chọn khác thay thế Mazda5 trên thị trường, như Kia Rondo, Kia Sedona, Toyota Rav4, Dodge Caliber, hay Toyota Matrix/Pontiac Vibe.

 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week

 

* Tất cả trong bài là giá tham khảo tại thị trường Mỹ