Mazda muốn “lên hạng”

(Dân trí) - Nhạt nhòa trên thị trường ô tô bình dân suốt mấy chục năm, giờ đây Mazda muốn bước lên sân chơi cao cấp hơn.

Mazda muốn “lên hạng”
 
CEO Takashi Yamanouchi của Mazda chia sẻ: “Câu hỏi đặt ra là: Trên thị trường toàn cầu, điều gì là quan trọng với một hãng xe chỉ nắm 2% thị phần? Đó là điều chúng tôi vẫn thường thảo luận nội bộ. Và chúng tôi đã đi đến kết luận rằng, nếu chúng tôi chỉ làm ra những chiếc xe bình dân thì chẳng cần tồn tại mà làm gì.”

 

Ông Yamanouchi đặt mục tiêu đẩy doanh số của Mazda tại thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của hãng là Mỹ tăng 43% lên hơn 400.000 xe trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2016. Để làm được điều đó, Mazda sẽ ra mắt một loạt sản phẩm mới trong vài năm tới, hướng tới một hình ảnh thương hiệu cao cấp hơn.

 

Chiến lược sẽ là dùng các công nghệ và phong cách thiết kế mới của Mazda để nâng cấp hình ảnh thương hiệu lên trên các đối thủ cạnh tranh đồng hương và các thương hiệu ô tô bình dân khác.

 

Một số lãnh đạo của Mazda cho rằng đây là cách duy nhất để Mazda - một thương hiệu nhỏ, khó khăn về tài chính, với doanh số toàn cầu chỉ có 1,3 triệu xe - tồn tại.

 

Thế hệ thứ ba của mẫu sedan cỡ trung Mazda6 sẽ giữ vai trò chủ đạo trong việc tăng doanh số và hình ảnh thương hiệu cho hãng.

 

Các sản phẩm của Mazda, điển hình là mẫu Mazda6 mới thiết kế lại, sẽ được trang bị những công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường mang tính đột phá, đồng thời sử dụng vật liệu nội thất cao cấp.

 

Các công nghệ Skyactiv mới sẽ là cơ sở cho bước chuyển mình này của Mazda, bao gồm các hệ thống khung gầm, dẫn động và động cơ giúp xe giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng tính năng vận hành.

 

Mẫu crossover cỡ nhỏ Mazda CX-5 sẽ là xe đầu tiên được làm mới toàn bộ sử dụng đầy đủ các công nghệ Skyactiv. Kế tiếp sẽ là xe Mazda6. Đến năm 2016, 80% xe của Mazda sẽ ứng dụng công nghệ Skyactiv.

 

Mazda tin rằng các công nghệ này sẽ không chỉ giúp hãng tạo sự khác biệt, mà còn nâng cấp hình ảnh thương hiệu và bảo vệ những giá trị hiện hữu.

 

“Đây là bước đầu tiên trong việc tiến lên phân khúc thị trường cao cấp hơn. Đó là việc xây dựng một thương hiệu tạo được sự gắn kết chặt chẽ với khách hàng,” ông Yamanouchi cho biết.

 

Mazda cũng sẽ tập trung vào một số yếu tố, gồm:

 

• Ngôn ngữ thiết kế mới - kodo - của Mazda, đã được giới thiệu ở xe CX-5. Trong tiếng Nhật, kodo có nghĩa là “linh hồn của sự chuyển động”.

 

• Tập trung hơn vào dịch vụ khách hàng tại các đại lý.

 

• Các hệ thống an toàn chủ động, như các công nghệ cảnh báo va chạm sớm.

 

• Động cơ diesel sạch và khỏe hơn.

 

• Giảm tối đa các hình thức giảm giá kích cầu và tăng tối đa giá trị hiện hữu.

 

“Đó là cách chúng tôi sẽ lên hạng. Nói rộng ra là không dựa vào các hình thức giảm giá mà là sự tin tưởng, đánh giá cao của người tiêu dùng vào giá trị sản phẩm,” ông Yamanouchi giải thích.

 

Mazda đang có kế hoạch sản phẩm khá phong phú, gồm phiên bản thiết kế lại của các xe CX-9 và Mazda3, một mẫu xe mui trần hợp tác phát triển với hãng Alfa Romeo của Ý để thay thế mẫu MX-5 Miata.

 

Sự tập trung của Mazda dồn vào hoạt động sản xuất tại Bắc Mỹ và doanh số tại Mỹ. Cách đây một năm, ông Yamanouchi cho biết, Mazda định hạ mục tiêu doanh số 400.000 xe tại Mỹ cho năm tài chính 2016, nhưng đến nay ông lại điều chỉnh tăng.

 

“Ít nhất phải là 400.000 xe. Đó là sự tăng vọt so với mức doanh số hiện tại,” ông Yamanouchi nói.

 

Nhật Minh

Theo Autonews