Maybach - Cửa đã khép

(Dân trí) - Mercedes đã ngừng sản xuất xe Maybach từ tháng 6, hiện chỉ còn rất ít xe trên thị trường.

Tập đoàn Daimler đã công bố khai tử thương hiệu Maybach vào cuối năm ngoái
Tập đoàn Daimler đã công bố khai tử thương hiệu Maybach vào cuối năm ngoái

 

Một người phát ngôn của Mercedes-Benz xác nhận với tạp chí Autocar của Anh rằng chiếc Maybach cuối cùng đã xuất xưởng vào tháng 6, và rằng chỉ còn rất ít xe trong kho. Bảng giá mới nhất của Mercedes-Benz đã hiển thị thông báo “ngừng sản xuất” bên cạnh tên Maybach.

 

Mặc dù Daimler, tập đoàn mẹ của cả Mercedes và Maybach, dự đoán thương hiệu này đạt doanh số 1.500 xe/năm, nhưng thực tế chỉ đạt vẻn vẹn 157 xe vào năm 2010.

 

Mercedes định khỏa lấp sự vắng bóng của thương hiệu Maybach bằng các phiên bản cao cấp hơn của dòng S-Class.

 

“Nội bộ chúng tôi đã có những cuộc thảo luận sâu về việc làm thế nào để có được thành công lớn nhất trên phân khúc xe sang, và chúng tôi đi đến kết luận rằng cơ hội tăng doanh số của Mercedes cao hơn Maybach,” CEO Dieter Zetsche của tập đoàn Daimler cho biết hồi tháng 11 năm ngoái.

 

Lược sử Maybach

 

Ra đời từ năm 1909, thương hiệu Maybach được Daimler-Benz mua lại vào năm 1960. Maybach ban đầu sản xuất động cơ máy bay, nhưng chuyển sang lĩnh vực ô tô từ năm 1919.

 

Maybach đóng cửa sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

 

Tại Triển lãm ô tô Tokyo 1997, Mercedes-Benz đã giới thiệu một mẫu xe concept hạng sang được phát triển dựa trên dòng S-class, gọi là xe Mercedes-Benz Maybach. Đó là lần đầu tiên cái tên Maybach xuất hiện trở lại. Sau đó, mãi đến đầu những năm 2000, cái tên này mới lại tái xuất, với tư cách một thương hiệu độc lập với Mercedes-Benz. Hai mẫu xe Maybach 57 và 62 được ra mắt, với mục tiêu cạnh tranh là Rolls-Royce Phantom và Bentley Arnage trong phân khúc xe “siêu sang”.

 

Mặc dù được trau chuốt kỹ càng về tính riêng biệt và chất lượng, nhưng Maybach không gây được ấn tượng với công chúng. Trong khi các đối thủ Anh quốc mấy năm gần đây liên tiếp đạt doanh số kỷ lục, thì Maybach có doanh số rất thấp. Năm 2010, hãng chỉ bán được hơn 150 xe, so với mức 2.700 xe của Rolls Royce và 5.100 xe của Bentley. Trong 9 tháng đầu năm 2011, doanh số của Rolls-Royce tăng tới 41% lên 2.441 xe, còn Bentley cũng tăng 31% lên 4.763 xe.

 

Ban lãnh đạo Daimler đã tìm mọi cách để cải thiện doanh số và hình ảnh của Maybach. Thậm chí, nhà sản xuất ô tô Đức này còn cân nhắc việc hợp tác với Aston Martin, nhưng các cuộc đàm phán đã chấm dứt vào tháng 9/2011.

 

Nhật Minh