Lý do chiếc xe điện này phải thay 2 bộ pin sau 160.000km

Nhật Minh

(Dân trí) - Cả hai lần thay pin của chiếc Tesla Model Y này đều miễn phí, nhưng thời hạn bảo hành sắp hết, nên chủ xe rất lo về việc trong tương lai sẽ phải tự bỏ tiền thay pin cho xe.

Pin xe điện bị hỏng là một việc không mấy dễ chịu. Câu chuyện về chiếc Tesla Model 3 chạy taxi phải thay pin sau 15 tháng với gần 200.000km được chia sẻ vào tháng trước vẫn còn đang xôn xao thì trên mạng xã hội lại có chủ xe khác kể về một chiếc Tesla Model Y còn tệ hơn thế.

Chiếc Model Y trong câu chuyện được chia sẻ trên YouTube bởi kênh Out of Spec Guide cũng chạy dịch vụ, di chuyển trung bình 65.000-80.000km mỗi năm. Đó là mức bình thường đối với xe chạy dịch vụ ở Mỹ. Vấn đề nằm ở chỗ nó phải thay pin 2 lần trong vòng 2 năm.

Lý do chiếc xe điện này phải thay 2 bộ pin sau 160.000km - 1

Chủ xe sống bằng nghề chạy xe dịch vụ nên rất lo lắng khi chiếc Tesla Model Y của mình hay phải thay pin trong khi thời hạn bảo hành sắp hết (Ảnh: Chụp màn hình).

Chiếc xe được mua vào tháng 4/2021 và sau gần một năm, với khoảng 64.000km, nó bắt đầu có phạm vi hoạt động giảm dần

Ban đầu, nó có thể di chuyển 525km sau mỗi lần sạc đầy pin, nhưng đến thời điểm, trong vòng một tuần, phạm vi hoạt động của xe giảm xuống chỉ còn khoảng 415km. Cuối cùng, chiếc Tesla Model Y báo lỗi "BMS_a066. Dung lượng pin tối đa và phạm vi hoạt động có thể giảm".

Một tuần sau đó, chiếc xe không nhận sạc nữa. Chủ xe buộc phải đặt lịch với trung tâm dịch vụ của Tesla để tìm hướng giải quyết.

Nhân viên kỹ thuật kết luận rằng cần phải thay bộ pin, và việc này nằm trong điều khoản bảo hành, vì xe mới mua được một năm. Mọi việc có vẻ thuận lợi, cho đến khi chủ xe phát hiện ra rằng hãng thay pin tái chế, chứ không phải pin mới 100%.

Việc chủ xe nổi giận là hoàn toàn dễ hiểu, vì thông thường, nếu xe còn trong thời hạn bảo hành thì khi cần thay cản va, hãng sẽ thay bằng cản hoàn toàn mới.

6 tháng sau đó, khi xe đã chạy được hơn 32.000km, thông báo lỗi BMS lại xuất hiện, đồng nghĩa với việc xe lại phải thay pin. Lần này, chủ xe đến một trung tâm dịch vụ khác của Tesla và được thông báo rằng họ đã đặt hàng bộ pin mới để lắp cho xe của ông trong khoảng 2-4 tuần.

Cuối cùng, chủ xe chỉ phải đợi khoảng một tuần, và giờ đây, cụm pin thứ 3 của xe có vẻ hoạt động tốt. 

Tuy nhiên, thời hạn bảo hành pin đã gần hết. Hiện xe đã chạy được khoảng 110.000 dặm (177.000km) và bảo hành sẽ hết hạn ở mốc 120.000 dặm (khoảng 193.000km). Do đó, chủ xe rất lo lắng về việc sẽ phải chi hơn 10.000 USD nếu bộ pin thứ ba bị hỏng sau khi thời hạn bảo hành kết thúc.

Theo Inside EVs