Lamborghini sẽ ra mắt xe việt dã vào tháng 4 tới

(Dân trí) - Lamborghini cho biết kế hoạch sản xuất xe thể thao việt dã (SUV) của hãng phần nhiều xuất phát từ nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

“Một chiếc SUV sẽ có ích khi bạn cần chở nhiều người và đồ, như khi đi mua sắm chẳng hạn,” Bill Liu, 26 tuổi, chủ một công ty bất động sản ở Thượng Hải, cho biết. Anh hiện sở hữu một chiếc Range Rover Evoque và 5 xe thể thao khác, trong đó có một chiếc Lamborghini Aventador màu xám trị giá 1 triệu USD.

 

Lamborghini sẽ ra mắt xe việt dã vào tháng 4 tới - 1
Xe thể thao việt dã Lamborghini LM002, còn gọi là Rambo Lambo, đã ngừng sản xuất từ năm 1993.

 

Gần hai thập kỷ sau khi ngừng sản xuất xe Rambo Lambo nổi tiếng, Lamborghini sẽ chính thức trở lại thị trường SUV với một mẫu xe concept tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 tới. Phiên bản sản xuất thực tế dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2016.

 

“Các khách hàng Trung Quốc thích ô tô to,” ông Christian Mastro, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Lamborghini cho biết. “Tất cả các thương hiệu đều sản xuất xe có định hướng phục vụ thị trường Trung Quốc.”

 

Sức hấp dẫn của phân khúc SUV

 

Bentley, một thương hiệu xe sang cùng thuộc tập đoàn Volkswagen với Lamborghini, cũng dự kiến ra mắt một mẫu SUV vào tháng 3 tới tại Triển lãm ô tô Geneva. Mẫu xe này có thể xuất hiện trên thị trường vào năm 2015 nếu tập đoàn mẹ Volkswagen thông qua dự án trong năm nay.

 

Xe cỡ lớn là cuộc đua mới của các hãng xe sang, với Maserati sẽ bắt đầu sản xuất xe Kubang SUV - phát triển dựa trên mẫu Jeep - từ năm 2013, còn Ferrari năm ngoái đã  bổ sung mẫu xe gia đình FF vào danh mục sản phẩm. Việc này thể hiện xu hướng các hãng chuyển trọng tâm sang các thị trường phương đông, với mục tiêu theo đuổi các khách hàng giàu có ở những nước như Trung Quốc và Nga.

 

Ông Giuliano Noci, phó giám đốc khu vực Trung Quốc của Đại học bách khoa Milan, phân tích: “Vì khách hàng Trung Quốc khá xa lạ với các thương hiệu châu Âu, nên các hãng xe sang có thể mạo hiểm thử cái mới ở đây.”

 

Tiêu thụ xe siêu sang tại Trung Quốc có thể tăng gần gấp đôi lên 8.100 chiếc và tại Nga tăng hơn 5 lần vào năm 2015, theo dự báo của công ty IHS Automotive. Cùng kỳ, mức tăng trưởng của thị trường châu Âu là 21% lên 11.700 xe. Dù mức tăng trưởng của phân khúc xe sang ở Trung Quốc dự kiến chậm lại trong năm nay, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn nhìn thấy lợi ích dài hạn.

 

Sự chuyển hướng sang thể loại SUV của các hãng Maserati, Bentley và Lamborghini là bản sao chiến lược của Porsche. Hãng xe thể thao Đức này đã ra mắt xe Cayenne từ năm 2002, và hiện mẫu SUV này chiếm một nửa doanh số của hãng. Thời gian khách hàng phải chờ đợi khi mua xe Porsche Cayenne ở Trung Quốc hiện nay là khoảng 1 năm.

 

Công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotive dự đoán mức tiêu thụ SUV hạng sang của thị trường Trung Quốc sẽ tăng 49% lên 265.200 xe vào năm 2015, cao gần gấp 3 mức tăng trưởng 18% của thị trường toàn cầu.

 

“Thể loại SUV được rất nhiều người ưa chuộng, bởi vị trí ghế lái cao - cho cảm giác mình ở trên mọi người xung quanh, và cũng bởi điều kiện đường sá ở một số nền kinh tế phát triển nhanh,” ông Ian Fletcher, một nhà phân tích của công ty IHS, cho biết.

 

Phân khúc thị trường này cũng có lợi nhuận cao, vì việc tăng không gian nội thất và sự thoải mái tiện nghi khiến giá xe cao hơn, trong khi chi phí phát triển sản phẩm không tăng thêm nhiều vì hãng có thể lấy công nghệ của các mẫu xe khác - ông Fletcher phân tích.

 

Ví dụ, Bentley và Lamborghini có thể dùng phụ tùng mà tập đoàn mẹ Volkswagen sản xuất theo nghiên cứu sẵn có của xe Porsche Cayenne, còn Maserati có thể dựa vào nguồn lực của tập đoàn mẹ Fiat.

 

“Với một mẫu SUV, bạn sẽ có cơ hội lớn ở các thị trường mới nổi,” ông Rolf Frech, giám đốc kỹ thuật của Bentley, cho biết.

 

Bentley dự kiến định vị mẫu SUV đầu tiên của hãng nằm ở phân khúc cao hơn xe Cayenne Turbo, với giá bán hơn 140.000 USD, theo lời CEO Wolfgang Duerheimer của Bentley hồi tháng 1.

 

Những quan điểm trái chiều

 

Việc các hãng xe sang lấn sân sang phân khúc SUV không nhận được sự ủng hộ của những người ủng hộ chủ nghĩa truyền thống như ông Ronald Venn, 67 tuổi, người đã 3 lần mua xe Bentley.

 

“Tôi sẽ không thích một mẫu SUV hiệu Bentley. Nếu là SUV thì tôi sẽ mua Range Rover,” ông Venn nói. “Với cá nhân tôi thì họ đang khai thác quá đà hình ảnh thương hiệu. Tôi tìm đến Bentley để mua limousine hạng sang thôi.”

 

Các khách hàng Trung Quốc có thể quan niệm khác. Anh Liu rất sẵn lòng đón nhận những cái mới. “Chắc chắn tôi sẽ cân nhắc nếu có xe Lamborghini SUV, vấn đề là xe phải có tính thực tế cao và không quá đắt,” anh nói.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg