KTM 1190 Adventure - Đam mê khó cưỡng

(Dân trí) - Với dáng vẻ hiền lành, cục mịnh, KTM 1190 dễ khiến người ta “coi thường” về khả năng của nó. Tuy nhiên mọi việc thay đổi hoàn toàn khi bạn bước lên xe, KTM 1190 lộ nguyên hình là con hổ đội lốt mèo…

Thanh Phúc - Như Phúc

KTM – một thương hiệu đến từ Áo vốn đã quá nổi tiếng với những chiếc xe enduro mạnh mẽ, với “bằng chứng nhận” đi kèm là hàng loạt cúp vô địch giải đua khắc nghiệt nhất hành tinh Paris Darka (nay là Darka Rally) đã 12 năm liên tiếp. Tuy nhiên, giờ đây KTM vừa bắt đầu dấn thân vào một phân khúc mới, một cuộc chơi mới – phân khúc Adventure – sân chơi mà bấy lâu nay người ta chỉ biết đến người Đức với những ánh hào quang của BMW GS1200. Tại Việt Nam thời điểm này, đại diện ưu tú nhất mà KTM đưa ra cho phân khúc này là chiếc 1190 Adventure đây là mẫu xe ra mắt lần đầu năm 2013 thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm 990 Adventure.

Thanh Phúc - Như Phúc

KTM 1190 Adventure được đánh giá là sản phẩm minh chứng cho sự cởi mở của KTM về những bảo thủ trong thiết kế để hướng về người lái, bổ sung nhiều tính năng an toàn và hiện đại nhất. nhằm sóc người lái một cách kĩ càng nhất. Tại Việt Nam, không hẹn mà gặp, cả ba cái tên lẫy lừng nhất của phân khúc đều đã có mặt với Ducati Multistrada 1200S (giá bán từ 630 – 911 triệu đồng), BMW GS 1200 Adventure (759 triệu đồng) và giờ là KTM 1190 Adventure (655 triệu đồng). Trong khi đó trên thị trường thế giới, BMW đã tung ra phiên bản nâng cấp BMW GSA 1200, Ducati đã rục rịch với Multistrada 2015 còn KTM đang làm nóng hổi với KTM 1290 Super Adventure. Cả ba mẫu xe mới đều chứng minh tất cả đều đang chạy đua về công nghệ an toàn, trang thiết bị tiện nghi, đi đến giới hạn của sự hoàn hảo và cùng tranh giành khách hàng của phân khúc mà tưởng chừng như chẳng béo bở gì ở Việt Nam.

Thanh Phúc - Như Phúc

Ngoại hình được đánh giá là “hiền” nhất trong phân khúc nhưng xem ra KTM 1190 Adventure chỉ phù hợp với nhữnng người cao trên 1,7m và đủ sức khỏe khi mà riêng chiều cao yên ở vị trí thấp nhất đã là 860mm, cùng với đó là bản yên rộng và trọng lượng 217 kg…

Hãy bắt đầu bằng điểm được chú ý nhất của một chiếc môtô; cụm đồng hồ với màn hình chính của xe được chia làm hai, phía bên trái sẽ dùng để kiểm soát toàn bộ hệ thống điện tử chính của xe được điều chỉnh bằng các phím bấm nằm ở tay lái cùng phía, màn hình bên phải quản lý thông tin của động cơ. Phía bên dưới tay lái, một ổ điện 12V được thiết lập ngay phía dưới hỗ trợ người lái dùng bơm lốp bằng điện hay đơn giản hơn là cung cấp pin cho các thiết bị điện tử ngoại vi.

Thanh Phúc - Như Phúc

Thanh Phúc - Như Phúc

Cụm đèn chiếu sáng của 1190 Adventure vẫn sử dụng bóng halogen tự động bật/tắt đi kèm dải đèn LED ban ngày là tiêu chuẩn mới của thị trường Châu Âu đối với các loại xe máy. Kính chắn gió có thể điều khiến cơ lên hoặc xuống 2,5 cm khá hữu dụng cho người lái ở các điều kiện thời tiết cũng như đường sá khác nhau.

Thanh Phúc - Như Phúc

Là một chiếc xe Adventure, KTM 1190 đương nhiên được trang bị cặp vành nan hoa không săm kiểu mới được cho là phân tán lực tốt hơn giảm tối đa các tác động của mặt đường lên người lái. Khối động cơ V-twin này được chia sẽ từ mẫu siêu xe thể thao RC8 có dung tích xi-lanh 1.195cc với một số cải tiến (vật liệu mới cho buồng đốt, xylanh, piston làm tăng tuổi thọ). Một điểm đáng quan tâm ở chiếc xe này là hệ thống đánh lửa được điều khiển với cảm biến ở mỗi đầu xi-lanh sẽ tối ưu hóa thời điểm đánh lửa giúp mang lại hiệu suất cao nhất và lượng khí thải thấp nhất có thể.

Thanh Phúc - Như Phúc

Thanh Phúc - Như Phúc

Trong cuộc bình chọn Top 10 xe adventure nhanh nhất thế giới, chiếc xe này giành vị trí thứ hai với khoảng thời gian 10,62 giây. KTM 1190 Adventure hoàn thành quãng đường 400 mét với vận tốc trung bình 207,5 km/, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây, vận tốc tối đa đạt được 241,6 km/h. Điều này có được nhờ sự hỗ trợ của hộp số 6 cấp và động cơ với công suất 148 mã lực cùng momen xoắn cực đại 125 Nm.

Không đơn giản chỉ là 148 mã lực, KTM 1190 Adventure có bốn chế độ bao gồm: Sport, Street, Rain và Off-road. Khi đó với chế độ Rain và Off-road, động cơ sẽ chỉ hoạt động ở công suất tối đa là 100 mã lực. Nhưng với hai chế độ còn lại người lái đã được trải nghiệm “con quái vật KTM” này với một sự nhẹ nhàng không tưởng tượng nổi. “Cơn lốc màu da cam” lướt đi trong nội đô, luồn lách không hề kém những chiếc xe máy phổ thông nhờ sự tính toán hợp lý ở tỉ số truyền giữa các cấp số. Ngoài ra một trang bị mà không phải mẫu xe nào cũng có được là hệ thống ly hợp chống trượt (KTM dùng tên PASC anti-hopping clutch, tương tự với công nghệ Slipper clutch), trang bị này giúp chiếc xe nặng hơn 200kg có một sự ổn định mỗi khi thay đổi tay ga, cho dù việc thuần phục một khối động cơ 148 mã lực với nhiều người, sẽ là một nỗi nghi ngại không hề nhỏ.

Thanh Phúc - Như Phúc

Trong khi đó với chế độ Sport, dù “thỏa mãn” tối đa đam mê tốc độ của các tay lái, nhưng với  tác động của chế độ kiểm soát lực kéo MTC (Motocycle Traction Control), KTM 1190 Adventure sẽ tuyệt đối giúp bạn xử lí các tình huống bất ngờ, đường xấu hay vào/ra cua mà không có hiện tượng trượt bánh, một công nghệ thực sự cần thiết cho sự an toàn của những chuyến đi dài.

Thanh Phúc - Như Phúc

Hỗ trợ cho hệ thống này, KTM chơi trội khi trang bị tiêu chuẩn cho chiếc 1190 Adventure hệ thống phanh Brembo với sự hỗ trợ của hệ thống ABS đến từ Bosch. Thông qua cụm phanh đĩa đôi phía trước có đường kính 330mm và đĩa phanh đơn 267mm phía sau, Bosch đã mang đến giải pháp chống bó cứng phanh ABS mới mang tên Combine-ABS (KTM 1190 Adventure là mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ này), hệ thống này sẽ đồng bộ thời điểm phanh trước/sau khi bạn phanh phanh trước, phanh sau chỉ là hỗ trợ giúp tối ưu hóa quá trình phân phối lực phanh.

Thanh Phúc - Như Phúc

Và nếu như bạn có thể thấy hệ thống ổn định thân xe điện trử chỉ có trong các mẫu ôtô cao cấp, nhiều tiền thì với KTM 1190 Adventure, hệ thống này đã mang lại một sự ngạc nhiên thú vị. Với tên gọi Motorcycle Stability Control (MSC) sẽ sử dụng các cảm biến được gắn trên xe để thu thập các thông tin về vận hành như: tốc độ quay của bánh xe, góc nghiêng, độ dốc, áp lực phanh, trạng thái tay ga và rất nhiều các dữ liệu quan trọng khác... Toàn bộ những thông tin này sẽ được máy tính xử lý để nhận biết tình huống vận hành cụ thể của chiếc xe và đưa ra giải pháp liên quan đến hệ thống treo điện, lực kéo và cả hệ thống phanh để giúp người lái vận hành xe an toàn nhất.

Hệ thống treo của KTM 1190 Adventure với kiểu up-side-down phía trước có hành trình lên tới 190mm và hệ thống treo sau kiểu monoshock; hệ thống này cho phép lựa chọn 3 chế độ vận hành khác nhau với hành trình tối đa lên tới 190mm – một con số mà không phải hãng xe nào cũng có thể đạt được.

Thanh Phúc - Như Phúc

Với chế độ Comfort/Sport/Street, KTM 1190 Adventure tạo ra các chế độ giảm xóc thích ứng với điều kiện đường sá dù là đường nhựa hay đang chạy trên đường đá sỏi…

Đặc biệt, KTM 1190 Adventure còn “gây tê” bởi sự linh động của hệ thống giảm xóc phía sau, với một một bơm thủy lực người lái hoàn toàn có thể chủ động thiết lập độ cao của giảm xóc sau khi có thêm người ngồi sau hay thùng đồ đi kèm.

Một số hình ảnh của chiếc KTM 1190 Adventure tại Việt Nam

Thanh Phúc - Như Phúc

Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc

Thanh Phúc - Như Phúc

Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc


Thanh Phúc - Như Phúc

Nhật Minh
 
Nhật Minh