Thị trường ô tô tháng 12/2007:

Khẳng định một năm phát triển đột biến của xe nội

(Dân trí) - Đúng như dự đoán của các chuyên gia, thị trường ôtô trong nước tháng cuối năm 2007 tăng mạnh, nâng tổng doanh số tiêu thụ xe của cả năm lên hơn 80.000 chiếc, bằng gần 2 lần so với năm 2006.

Doanh số kỷ lục

Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 7/1, trong tháng 12/2007, lần đầu tiên doanh số tiêu thụ ôtô của các thành viên VAMA đạt trên 12.000 xe/tháng. 

Đóng góp vào sự tăng trưởng vượt bậc này phải kể đến dòng xe thương mại với 7.050 chiếc (tăng 295% so với tháng trước); kế đến là xe hai cầu/đa dụng và xe du lịch.

5 thành viên có doanh số trên 1.000 xe trong tháng 12 lần lượt là Toyota (2.328 xe), Vinamotor (1.968 xe), Trường Hải (1.611 xe), Vinaxuki (1.361 xe), Ford (1.038 xe).

Tháng 12/2007, thị trường tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của hầu hết các doanh nghiệp, với mức tăng trung bình 96% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Vinaxuki tăng 644%, Mercedes-Benz tăng 580%, Vidamco tăng 401%.

Toyota vẫn dẫn đầu thị trường trong tháng 12 dù doanh số giảm 9% so với cùng kỳ 2006. Trong khi đó, VinaStar (lắp ráp xe Mitsubishi) chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất của doanh số - 51%.

Ngoại trừ Vindaco giải thể, tất cả thành viên VAMA đều tăng trưởng mạnh, trung bình 97% so với năm 2006, trong đó phải kể đến sự bứt phá của Vidamco (364%), Honda (284%), Vinaxuki (207%) và Trường Hải (115%).

Thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã kết thúc năm 2007 với doanh số kỷ lục 80.392 xe, tăng gần gấp đôi so với năm 2006. Trong đó, một nửa xe là xe tải các loại (tăng 129% lên 40.277 chiếc so với năm 2006). Tiếp đến là xe hai cầu, đa dụng tăng 46% lên 23.088 chiếc và xe du lịch (tăng 128% lên 17.027 chiếc).

Doanh số của tháng 1/2008 sẽ khả quan

Hơn 80.000 xe/năm là con số mà ít người nghĩ tới ở thời điểm đầu năm 2007, sau khi thị trường ôtô trải qua năm 2006 đầy nhiều biến động và kết thúc với tổng doanh số hơn 40.000 xe.

Nếu cộng gộp hơn 25.000 xe nhập khẩu các loại (theo ước tính của Bộ Công Thương), lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ ôtô của Việt Nam vượt ngưỡng 100.000 xe/năm.

Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên Dân trí, ông Udo Loersch, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) dự đoán với đà phát triển của thị trường CKD trong năm 2007 và sự gia tăng nhu cầu sở hữu xe của người tiêu dùng, thị trường ô tô Việt Nam năm 2008 sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc nhiều vào chính sách thuế cho cả xe dạng CKD và xe CBU.

Nhiều ý kiến cho rằng trong năm 2008 giá xe trong nước sẽ có những chuyển biến theo hướng tích cực và người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Tổng doanh số của VAMA tháng 1/2008 dự kiến sẽ tăng mạnh hơn so với tháng 12/2007.

Mạnh Hùng