Khai mạc Triển lãm ô tô Việt Nam 2006

(Dân trí) - Được tổ chức 2 năm một lần, triển lãm ô tô Việt Nam 2006 vừa khai mạc hôm nay, 27/10, tại TPHCM. Đây là triển lãm có quy mô lớn nhất trong số các triển lãm ô tô tại Việt Nam với sự xuất hiện của hơn 110 mẫu xe của 36 hãng sản xuất xe và phụ tùng thay thế.

Triển lãm năm nay quy tụ khá nhiều mẫu xe có tính năng mới, hình thức đa dạng (hơn 20 mẫu xe nhập khẩu; 3 mẫu xe concept). Từ mẫu concept Ford Equator được phát triển từ Ford Escape cho đến mẫu SUV hạng sang ML500 của Mercedes Benz, chiếc A170 yểu điệu của Mercedes, hay những cái tên lạ lẫm như Grande Punto, Multipla, của Fiat...

 

Trong dịp này, Honda không có gì mới ngoài chiếc Civic thế hệ thứ 8. Gian hàng của Honda người xem có lẽ quan tâm nhiều hơn đến chiếc F1 của Honda, khác với mô hình chiếc McLaren F1 MP4-20 "lên đời" MP4-21... thiếu động cơ đã tới Việt Nam gần đây, chiếc F1của Honda được trưng bày cùng với động cơ V8 tân kỳ, công suất trên 700 mã lực.

 

Khai mạc Triển lãm ô tô Việt Nam 2006 - 1
Camry 2007 động cơ 3.5 

 

Toyota cho ra mắt phiên bản 2007 Camry 3.5 cho thị trường Việt Nam tới đây. Tuy nhiên, Camry 2007 không gây được ấn tượng nhiều với người xem ngoại trừ động cơ mới dung tích 3,5l. GM Daewoo ngoài mẫu Chevrolet Captiva vừa ra mắt thị trường còn khiến người xem xuýt xoa với mẫu concept Chevrolet T2X. Suzuki Việt Nam với mẫu xe nhỏ Swift cũng thu hút được khá nhiều sự quan tâm của công chúng.

 

Khai mạc Triển lãm ô tô Việt Nam 2006 - 2
Mẫu concept Chevrolet T2X 

 

Mercedes Benz cũng góp mặt với mẫu S500 2007, tích hợp rất nhiều công nghệ cao như Keyless-go (khởi động không dùng chìa khoá), hệ thống hỗ trợ tầm nhìn đêm sử dụng tia hồng ngoại và hiển thị hình ảnh lên màn hình trước mặt người lái xe…

 

Điểm đáng chú ý ở triển lãm năm nay phải là Isuzu, nhà sản xuất này đã góp mặt với mẫu xe tải Isuzu ELF sử dụng động cơ hybrid (1 động cơ diesel và 1 động cơ điện).

 

Tham gia triển lãm ô tô 2006, nhiều nhà sản xuất xe hơi hy vọng sẽ chủ động đón đầu mùa tiêu dùng vào 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh xe hơi, sở dĩ có sự “im hơi lặng tiếng” là do người tiêu dùng đang kỳ vọng vào đợt đại khuyến mãi vào cuối năm nay, cũng như việc nhiều người đang chờ đợi các xe nhập khẩu sau khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO trong mấy tháng tới đây.

 

Khai mạc Triển lãm ô tô Việt Nam 2006 - 3
Nhiều khả năng Suzuki sẽ lắp ráp Swift cho thị trường Việt Nam 

 

Tuy nhiên, để gỡ nước cờ này, nhiều hãng đã “kéo” các ngân hàng như HSBC, TechcomBank, SeaBank… vào cuộc bằng cách đưa ra các điều kiện chi trả cho vay mua xe tương đối thoáng hơn trước. Nhiều hãng xe chỉ cần khách hàng chi trước 150 triệu đồng là có thể nhận xe ngay và bán trả góp cho tất cả những người có nhu cầu chứ không ràng buộc mức thu nhập hàng tháng tứ 7 - 10 triệu như trước đây.

 

Tại cuộc triển lãm lần này, nhà sản xuất xe hơi thương hiệu Việt là Vinaxuki vẫn chưa gây được ấn tượng với người tiêu dùng vì cách trưng bày đơn điệu. Và quan trọng hơn hết là người tiêu dùng chưa thấy được sự đột phá về công nghệ cũng như giá của những dòng xe đem triển lãm dành cho người Việt Nam.

 

Nhựt Lê