Kết luận về vụ kiện xe Trung Quốc nhái Fiat

(Dân trí) - Tuần trước, một toà án phúc thẩm ở thành phố Turin, Ý, đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện bản quyền thiết kế hai mẫu xe Fiat Panda và GWPeri. Theo đó, mẫu xe Peri của công ty ô tô Great Wall Trung Quốc bị cấm nhập khẩu vào châu Âu.

Trước đó, ngày 16/7, trong phiên sơ thẩm, một toà án Turin đã ra phán quyết rằng xe GWPeri có hình thức quá giống Fiat Panda, chỉ trừ phần đầu xe, nên không được phép nhập khẩu vào lãnh thổ châu Âu. Đồng thi, toà án yêu cầu công ty ô tô Great Wall của Trung Quốc phải trả 15.000 euro (23.553 USD) tiền phạt.

 

Theo phán quyết sơ bộ này, Great Wall cũng sẽ phải trả 50.000 euro cho mỗi chiếc xe nếu còn tiếp tục mang xe tới châu Âu. Lập tức, Great Wall nộp đơn kháng cáo. Nhưng trong phán quyết cuối cùng, toà phúc thẩm ở Turin giữ nguyên các mức phạt đối với công ty này như ở toà sơ thẩm hồi tháng 7.

 

Người phát ngôn của Great Wall Motor, ông Shang Yugui, nhiều lần nói rằng phán quyết của toà án ở Turin là không công bằng và chỉ nhằm bảo hộ ngành ô tô Ý, vì họ sợ mẫu xe GWPeri có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số của Fiat Panda.

 

Ông Shang cũng cho biết phán quyết trên của toà án Turin không gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu xe GWPeri sang các nước khác.

 

Kết luận về vụ kiện xe Trung Quốc nhái Fiat  - 1
 Fiat Panda là mẫu xe mini bán chạy nhất châu Âu và không tiêu thụ tại Trung Quốc

 

Kết luận về vụ kiện xe Trung Quốc nhái Fiat  - 2
 Mẫu Peri của công ty Great Wall mới ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2008

 

Nhật Minh

Theo Gasgoo