Infiniti chuyển dần sản xuất ra khỏi Nhật

(Dân trí) - Lần đầu tiên trong lịch sử, Infiniti, thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Nissan, có kế hoạch sản xuất ô tô tại châu Âu và Trung Quốc.

Infiniti chuyển dần sản xuất ra khỏi Nhật - 1

Infiniti sẽ sản xuất một mẫu xe cỡ nhỏ dựa trên bản Etherea Concept ở ngoài Nhật Bản.

 

Từng quyết định sản xuất xe Infiniti JX crossover tại Mỹ để tránh thiệt hại do đồng yên tăng giá, giờ đây Nissan cho biết sẽ tiếp tục chuyển hoạt động sản xuất của Infiniti ra khỏi Nhật Bản.

 

Lần đầu tiên trong lịch sử, Infiniti lên kế hoạch sản xuất ô tô ở châu Âu và Trung Quốc, đồng thời tăng sử dụng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu đối với các xe sản xuất tại Nhật. Trong tương lai, các xe Infiniti sản xuất tại Nhật sẽ có tỷ lệ linh kiện, phụ tùng ngoại cao tới 65%, so với tỷ lệ chỉ khoảng 15% hiện tại.

 

Ông Andy Palmer, Phó chủ tịch Nissan phụ trách thương hiệu Infiniti, cho biết, việc chuyển dịch này là cần thiết để đối phó với sự lên giá kỷ lục của đồng yên so với đô-la Mỹ.

 

Có một số lợi ích của việc dùng phụ tùng nhập khẩu tại Nhật, theo ông Palmer. “Bạn có thể sản xuất động cơ ở châu Âu, mang về Nhật để lắp vào xe, rồi lại xuất xe sang châu Âu,” ông nói. Như vậy, công ty vừa tránh được sự biến động tỷ giá đồng yên, vừa né được đáng kể thuế nhập khẩu nhờ tỷ lệ phụ tùng châu Âu trong xe.

 

Một mẫu hatchback cỡ nhỏ phát triển dựa trên bản Infiniti Etherea Concept từng ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2011 hồi tháng 3 sẽ không được sản xuất tại Nhật Bản. Hiện ông Palmer từ chối trả lời địa điểm sản xuất nhưng tiết lộ nhiều khả năng là châu Âu. Mẫu xe này được kỳ vọng cạnh tranh Audi A3 và BMW 1 series, tức là thị trường chính là châu Âu.

 

Nissan đang gây sức ép với Infiniti vì tập đoàn đang nỗ lực giành 8% thị phần ô tô thế giới trong vòng 6 năm tới. CEO Carlos Ghosn của Nissan muốn Infiniti khi đó nắm giữ 10% thị phần xe sang toàn cầu.

 

Infiniti đặt mục tiêu tăng doanh số toàn cầu lên 500.000 xe vào năm 2017, từ mức khoảng 150.000 xe hiện tại. Infiniti cũng sẽ mở rộng mạng lưới phân phối ra 71 thị trường, tăng gần gấp đôi so với con số 36 hiện tại.

 

“Trên chặng đường phát triển Infiniti, chúng tôi phải loại bỏ nguy cơ thiệt hại do đồng yên,” ông Colin Dodge, Chủ tịch Nissan Mỹ, cho biết.

 

Việc sản xuất xe Infiniti JX sẽ khởi động từ tháng 2 năm sau ở Tennessee, Mỹ.

 

Ông Dodge gọi việc sản xuất xe JX là một thử nghiệm mà nếu thành công sẽ mở ra tương lai sản xuất thêm nhiều xe Infiniti ở Bắc Mỹ và các nước khác ngoài Nhật.

 

Ông cho biết, việc sản xuất tại Mỹ, một trong những thị trường quan trọng nhất của Infiniti, giúp xe tới đại lý nhanh hơn, đồng thời tạo điều kiện cho hãng cải tiến xe nhanh hơn theo phản hồi của khách hàng.

 

“Một lợi thế nữa là chi phí được tính theo đô-la Mỹ. Bạn không cần phải theo dõi tỷ giá mỗi ngày,” ông Dodge cho biết.

 

Tuy nhiên, theo ông Palmer, Infiniti cũng không thể rút hẳn khỏi Nhật Bản, vì hình ảnh thương hiệu gắn chặt với cội rễ Nhật Bản. Hiện tại, toàn bộ xe Infiniti được sản xuất ở nhà máy Tochigi của hãng ở phía bắc Tokyo.

 

Nhật Minh

Theo Autonews