Hyundai Thành Công có lách luật?

(Dân trí) - Gần đây đã xuất hiện một số thông tin về việc Thành Công Group, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Hyundai tại Việt Nam, có dấu hiệu lách luật khi nhập 5.000 bộ linh kiện của xe Sonata và Santa Fe để lắp ráp tại Việt Nam...

Theo những thông tin mới xuất hiện gần đây, 5.000 bộ linh kiện nhập khẩu này được hưởng mức thuế ưu đãi dành cho linh kiện, nhưng thực chất, đây là những bộ linh kiện bán thành phẩm (cụm động cơ, thân vỏ đã được hàn và sơn tĩnh điện..). Mức chênh lệch về thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và thuế nhập khẩu linh kiện xe lắp ráp trong nước là rất lớn: từ 77 - 82% đối với xe nguyên chiếc và 20-25% đối với linh kiện nhập khẩu.

Hyundai Thành Công có lách luật? - 1

Hyundai Avante, mẫu xe du lịch lắp ráp tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình của Tập đoàn Thành Công

Đại diện của Tập đoàn Thành Công đã cung cấp thông tin làm rõ vụ việc. Theo đó, Thành Công cho biết, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) nằm trong địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế xã hội chưa cao. Do vậy, việc xây dựng nhà máy và tuyển dụng, đào tạo cán bộ, công nhân có tay nghề kỹ thuật là rất khó khăn. Quy trình sản xuất, lắp ráp thân, vỏ xe đòi hỏi độ chính xác cao, nên trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp khó có thể đáp ứng hoàn toàn việc chuyển giao công nghệ theo các quy định trong Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN (Quyết định 05). Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Thành Công đã có công văn số 157/TC-XNK ngày 31/5/2010 gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, kiến nghị cho phép nhập khẩu lô hàng đầu tiên gồm 5.000 bộ linh kiện cho các mẫu xe du lịch từ 5 đến 7 chỗ ngồi để chạy thử dây chuyền máy móc, thiết bị và đào tạo cán bộ, công nhân vận hành sản xuất với mức độ rời rạc theo thỏa thuận với Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc, khác với mức độ rời rạc nêu trong Quyết định số 05. Cụ thể, phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu.

 

Ngày 7/7/2010, Bộ KH&CN đã ra văn bản số 1610/BKHCN-ĐTG chấp thuận mức độ rời rạc của các bộ linh kiện ô tô phục vụ chạy thử dây chuyền công nghệ như kiến nghị của Hyundai Thành Công. Bộ khẳng định ủng hộ việc xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô vốn 100% trong nước, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
 
Trên thực tế, Thành Công Group mới nhập khẩu hơn 100 bộ linh kiện trong tổng số 5.000 bộ theo tinh thần công văn cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Thành Công khẳng định việc nhập số linh kiện này là để cho giai đoạn vận hành nhà máy, và tập đoàn hoàn toàn tuân thủ theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, thực tế này đã đặt ra một số câu hỏi: Tiến trình thử nghiệm cho dây chuyền lắp ráp hai mẫu xe Sonata và Santa Fe được thực hiện đến đâu? Các mẫu xe hoàn thiện từ hơn 100 bộ linh kiện đã nhập khẩu đã được bán đến tay khách hàng chưa và với giá bán như xe nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước? Một vấn đề lớn hơn nữa đối với các cơ quan chức năng là liệu 5.000 bộ linh kiện cho một dây chuyền lắp ráp ô tô tại Việt Nam có quá lớn?

Tiến Công