Hậu Brexit: Dân buôn xe cổ Anh "mở cờ trong bụng"

(Dân trí) - Jaguar Land Rover và các nhà sản xuất ô tô khác ở Anh có lẽ đang lo lắng về ảnh hưởng của sự kiện Brexit* tới thị trường, nhưng việc Anh rời EU có thể đem lại cơ hội tốt cho một bộ phận nhỏ trong ngành công nghiệp ô tô Anh quốc; đó là các đại lý kinh doanh xe cổ.

Một chiếc Morris Mini Cooper đời 1968
Một chiếc Morris Mini Cooper đời 1968

Việc đồng Bảng Anh giảm giá đã khiến ô tô cổ từ Anh nhập vào Mỹ giảm giá 15%.

Theo quy định, xe ô tô có tuổi đời từ 25 năm được phép nhận khẩu và đăng ký sử dụng tại hầu hết các bang của Mỹ. Nhiều mẫu xe trước đây chưa từng được bán tại Bắc Mỹ, như Mini Cooper từ sau phiên bản 1967, một số mẫu Land Rover, Lancia Delta Integrale, Peugeot 205 GTI và Ford Capri từ thập niên 80, đều rất được ưa chuộng tại Mỹ.

Trước sự kiện Brexit, một đồng Bảng đổi được khoảng 1,46 USD. Sau khi cuộc trưng cầu dân ý lịch sử có kết quả, đồng Bảng giảm xuống chỉ còn tương đương 1,31 USD - mức thấp nhất trong vòng 30 năm.

Do đó, trong một số trường hợp, đồng Bảng mất giá so với đôla Mỹ sẽ giúp giảm chi phí vẫn chuyển xe, thường mất khoảng 1.500 USD đi từ Southampton hoặc Liverpool tới Bờ Đông nước Mỹ.

Các đại lý kinh doanh xe cổ của Anh có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng từ Mỹ hơn. Thực tế là trong tuần trước, ba đại lý đã "không hẹn mà gặp" cùng lên trang eBay của Mỹ rao bán xe cổ của Anh - một chiếc Mini Cooper và hai chiếc Land Rover.

Thuật ngữ Brexit, ghép từ hai từ Britain (nước Anh) và exit (rời khỏi), được dùng để chỉ việc Anh rời khỏi EU. Kết thúc trưng cầu dân ý, 51,89% cử tri Anh ủng hộ Brexit, trong khi 48,1% ủng hộ ở lại.

Nhật Minh

Theo Autonews

Hậu Brexit: Dân buôn xe cổ Anh "mở cờ trong bụng" - 2
Hậu Brexit: Dân buôn xe cổ Anh "mở cờ trong bụng" - 3
Hậu Brexit: Dân buôn xe cổ Anh "mở cờ trong bụng" - 4