Hàng loạt hãng xe ngoại gặp rắc rối tại Trung Quốc

(Dân trí) - Xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc có giá bán cao hơn từ 2,5 đến 3 lần so với xe tại Mỹ. Các hãng đổ cho thuế nhập khẩu và một số loại thuế, phí khác. Tuy nhiên, cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc không đồng tình và đã tiến hành điều tra.

(Ảnh: Motoren)

<įspan>(Ảnh: Motoren)

Cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc hôm 6/8 cho biết sẽ phạt Audi và Chrysler về hành vi độc quyền, mở đường cho việc hàng loạt hãng xe ngoại sẽ bị phạt tới 10% doaŮh thu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Chrysler hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Fiat, còn Audi thuộc Volkswagen, cả hai đều là thương hiệu xe sang tại Trung Quốc. Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) choĠbiết các cuộc điều tra cho thấy hai công ty này đã có hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh.

"Họ sẽ bị trừng phạt thích đáng trong tương lai gần," người phát ngôn Li Pumin của NDRC khẳng định trong một cuộc họp báo tổ chức ở Bắc Kinh.ļ/p>

Trước các cuộc điều tra của chính phủ và thông tin lan tràn trên các phương tiện truyền thông rằng các hãng xe ngoại đang tính giá xe và phụ tùng tại Trung Quốc quá đắt, Audi và các nhà sản xuất ô tô quốc tế khác gần đây đã phải thšy đổi chính sách giá.

NDRC cũng cho biết sẽ điều tra Mercedes-Benz. Cơ quan này đã hoàn tất các cuộc điều tra đối với hơn chục nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản về hành vi độc quyền. Tuy nhiên, tên của các công ty không được tiết lộ.

"Mục đích của chiến dịch này là đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trên thị trường ô tô và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng," người phát ngôn của NDRC cho biết.

(Ảnh: Bloomberg)

(Ảnh: Bloomberg)

Khi phóng viên Reuters liên hệ, người phát ngôn của Chrysler tại Trung Quốc từ chối bình luận về việc này. Trong khi đó, Audi Trung Quốc và Mercedes-Benz cho biết họ hoàn toàn hợp tác với NDRC trong việc điều tra.

Audi cho biết, thị trường Trung Quốc (tính cả Hồng Kông) chiếm 1/3 tổng doanh số toàn cầu của hãng. Hiện chưa có thông tin về thị phần cᷧa Chrysler.

NDRC không nêu rõ mức phạt đối với Chrysler và Audi. Tuy nhiên, theo luật chống độc quyền đã áp dụng 6 năm nay của Trung Quốc, NDRC có thể áp các mức phạt từ 1-10% doanh thu năm trước của doanh nghiệp.

ļp>Các chuyên gia trong ngành cho biết, các nhà sản xuất ô tô dành quá nhiều đòn bẩy cho các đại lý và nhà cung cấp phụ tùng để họ kiểm soát giá, và như vậy là vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc.

"Các hành vi độc quyền khá pŨổ biến trong ngành ô tô. Đầu tiên, NDRC tập trung vào các thương hiệu xe sang nhập khẩu vì đó là phân khúc nhức nhối nhất. Cũng đang có dấu hiệu cảnh báo với toàn ngành ô tô. Nếu các thương hiệu xe sang như Audi bị phạt thì các thương hiệu khác cũng khdz tránh khỏi," ông Yale Zhang - Giám đốc tư vấn của công ty Automotive Foresight (Shanghai) Co. Ltd. - cho biết.

Ông Zhang cho biết ô tô hạng sang nhập khẩu tại Trung Quốc có giá bán trung bình cao hơn từ 2,5 đến 3 lần so với giá xeĠtại Mỹ. Tuy nhiên, các hãng xe nước ngoài phản bác rằng sự chênh lệch giá này là do thuế nhập khẩu và một số loại thuế, phí khác.

Vài năm trở lại đây, chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt việc thực thi luật chống độc quyền, tiến hànhĠphạt nhiều công ty đa quốc gia, như Mead Johnson Nutrition Co và Danone SA.

Chính phủ nước này hiện cũng đang tiến hành điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ. Cơ quan chức năng gần đây cũng đã kết luậŮ nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ có hành vi độc quyền.

Nhật Minh

Theo Reuters

Tâm lí đợi chờ