GM phản hồi, lãnh đạo Audi thanh minh

(Dân trí) - Thực tế là rất hiếm khi chủ tịch của một công ty lớn thể hiện quan điểm cá nhân trước công chúng. Nhưng chủ tịch Audi Mỹ, ông Johan de Nysschen mới đây đã làm như vậy, khi gọi người mua xe Chevrolet Volt của GM là “những kẻ ngốc”.

 

GM phản hồi, lãnh đạo Audi thanh minh - 1
Chevy Volt - Niềm tự hào của GM
 
Đã có nhiều dự đoán rằng lời bình luận mạnh miệng của ông Johan de Nysschen sẽ châm ngòi cho một “cuộc khẩu chiến” giữa Audi với GM. Tuy nhiên, người phát ngôn Rob Peterson chỉ trả lời ngắn gọn như sau:

 

“Rất ngạc nhiên khi ông de Nysschen vội vàng xúc phạm công nghệ ô tô chạy điện và những người ủng hộ Volt như vậy. Không quá ngạc nhiên khi Audi có quan điểm mạnh mẽ như vậy, vì hãng có thế mạnh về động cơ diesel. Ô tô chạy điện sẽ giúp giảm sự lệ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu từ hóa thạch và giảm khí thải ra môi trường - nếu như vậy gọi là “bị lừa dối bởi chính phủ” thì cứ tính chúng tôi vào đó.”

 

Ông de Nysschen cũng đã được báo chí yêu cầu giải thích rõ hơn về quan điểm của mình đối với ô tô chạy điện.

 

Ngày 4/9, ông này đã có lời giải thích, hay nói đúng hơn là thanh minh về những bình luận của mình.

 

Thứ nhất, ông de Nysschen làm rõ hơn về quan điểm của ông đối với sự chuyển hướng nhanh chóng của các nhà sản xuất sang ô tô chạy điện nói chung. Theo ông, vấn đề là việc gấp rút điện khí hóa thế giới ô tô có thể ẩn chứa những tác động thứ cấp và tam cấp đối với cơ sở hạ tầng và nền kinh tế. Mặc dù các nhà khoa học còn nhiều tranh luận về vấn đề này, ít nhất đây cũng là chuyện cần cân nhắc, và đó là đối với tất cả ô tô chạy điện và ô tô hybrid sạc điện chứ không riêng Chevy Volt. Dù vậy, ông hoàn toàn ủng hộ ô tô chạy điện, và phiên bản concept chạy điện của xe Audi R8 ra mắt tới đây sẽ là minh chứng.

 

Thứ hai, theo ông de Nysschen, là sự chuyển đổi sử dụng năng lượng mà xe EV gây ra, chuyển từ xăng sang các nhà máy nhiệt điện rút cục sẽ chỉ thay đổi nguồn xả khí thải ra môi trường chứ không giúp giảm tổng lượng khí thải ra môi trường.


GM phản hồi, lãnh đạo Audi thanh minh - 2

Thứ ba, ông de Nysschen cho rằng mẫu Chevy Volt đơn giản là chưa có tính khả thi về mặt kinh tế trong thời điểm hiện tại. Cũng với tính năng, kích thước và trang thiết bị như vậy, xe động cơ xăng có giá chỉ khoảng một nửa, theo ông de Nysschen, nên những ai trả tiền cho một chiếc xe đắt hơn như vậy là không kinh tế. Dùng các khoản trợ cấp với nguồn thu từ tiền thuế của người dân - cách mà người ta cho là đang được áp dụng để giảm giá xe Volt - là bằng chứng cho thấy công nghệ hiện chưa phù hợp xét về hiệu quả kinh tế.

 

Thứ tư, ông cho rằng có một số lựa chọn thay thế tốt hơn trong hiện tại và tương lai gần, trong đó có động cơ diesel và động cơ xăng thế hệ mới. Ông cũng thừa nhận ô tô chạy điện sẽ là một giải pháp hiệu quả cho một tương lai xa hơn, khi chi phí công nghệ giảm xuống và cơ sở hạ tầng đã phát triển đủ để hỗ trợ việc phổ biến loại xe này.

 

Tự chung, nếu đánh giá một cách tích cực và cởi mở hơn, những ý kiến của ông de Nysschen khá thẳng thắn và không sa vào chủ nghĩa lý tưởng - một quan điểm thực tế và thẳng thắn đến mức hơi khiếm nhã của một người trong ngành đã có một kế hoạch rõ ràng đối với việc làm thế nào để sản xuất ô tô hiệu quả hơn cả về mặt môi trường và kinh tế ngay từ bây giờ chứ không phải 10 hay 20 năm nữa.

 

Nhật Minh

Theo MotorAuthority