GM không muốn máy bay riêng bị theo dõi

(Dân trí) - Trước những “ì xèo” không đáng có, bắt nguồn từ việc CEO Rick Wagoner dùng máy bay công ty để đi thuyết phục chính phủ cho vay tiền, tập đoàn GM đã yêu cầu Cơ quan quản lý hàng không liên bang (FAA) ngăn chặn mọi hoạt động theo dõi máy bay riêng của họ.

Tất cả tai tiếng bắt đầu sau khi CEO của GM tới Washington bằng một chiếc máy bay riêng của công ty - một hành động bị chỉ trích là hoang phí trong khi mục đích của chuyến đi là cùng với lãnh đạo Chrysler và Ford thuyết phục Quốc hội Mỹ cho ngành ô tô vay ưu đãi 25 tỷ USD.

 

Nghị sĩ Gary Ackerman của đảng Dân chủ cho rằng lãnh đạo của GM, cũng như Chrysler và Ford, hoàn toàn có thể chỉ bay bằng vé hạng nhất trên một chuyến bay thương mại, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

 

Trong một động thái mang tính chất sửa sai và xoa dịu dư luận, GM đã trả lại 2 chiếc máy bay mà họ đang thuê, trong tổng số 5 chiếc.

 

Đồng thời, GM cũng đã có lời yêu cầu FAA không để các máy bay riêng của họ bị theo dõi, mặc dù có hứa rằng ông Wagoner sẽ không lặp lại sai lầm này trong lần tới trở lại Washington để tiếp tục giải trình trước quốc hội.

 

“Chúng tôi có những lựa chọn giống như những người khác thôi,” ông Greg Martin, người phát ngôn của GM, nói.

 

Giống Wagoner, những người đồng nhiệm tại Ford và Chrysler cũng đã sử dụng máy bay riêng của công ty để tới Washington. Đây có thể là một việc bình thường khi doanh nghiệp làm ăn phát đạt, hoặc ít nhất là không lỗ, nhưng trong thời điểm cả 3 đang ở bên bờ vực phá sản, đó bị coi là hành động xa xỉ.

 

Doanh số tiêu thụ của cả ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ đã sụt giảm mạnh do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và sự suy giảm kinh tế. Không những không kiếm được tiền, mỗi tháng cả ba lại tiêu tốn hàng tỷ USD để duy trì hoạt động.

 

Ít khả năng hoặc thậm chí là không có hy vọng huy động vốn từ thị trường tư nhân, cả ba không còn cách nào khác là ngửa tay cầu cứu sự trợ giúp của chính phủ.

 

Nhật Minh

Theo BBC