GM, Chrysler “vòi” thêm gần 22 tỷ USD

(Dân trí) - General Motors (GM) và Chrysler hôm qua cho biết họ cần vay thêm 21,6 tỷ USD từ chính phủ liên bang, do nhu cầu tiêu thụ ô tô của thị trường ngày càng giảm.

 

GM, Chrysler “vòi” thêm gần 22 tỷ USD - 1
CEO Rick Wagoner của GM trong buổi họp báo tại trụ sở tập đoàn ở Detroit, Mỹ, hôm qua 17/2 (Ảnh: Reuters)
 
Trong tài liệu gửi Bộ Tài chính Mỹ, hai nhà sản xuất ô tô này đã nêu kế hoạch cắt giảm 50.000 nhân công trên toàn thế giới vào cuối năm nay.

 

GM dự kiến đóng cửa thêm 5 nhà máy từ nay đến năm 2012, và xác nhận việc sẽ từ bỏ một số mác xe hoạt động kém hiệu quả. Hồi tháng 12 năm ngoái, GM đã công bố đóng cửa 12 nhà máy.

 

Theo bản kế hoạch vừa đệ trình lên Bộ Tài chính, GM cho biết họ sẽ bỏ Saturn vào giữa năm 2011 nếu không thể bán hoặc thu lợi gì từ thương hiệu này. GM cũng có kế hoạch tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ Thuỵ Điển cho tới khi tìm được bên mua thương hiệu Saab.

 

Về tình hình tài chính, GM cho biết tới năm 2011, họ có thể cần tổng cộng 30 tỷ USD, trong đó có 13,4 tỷ USD đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Trong ngắn hạn, GM gần như chắc chắn cần vay thêm 9,1 tỷ USD, và có thể cần 7,5 tỷ USD trong 2 năm tới nếu doanh số tiêu thụ không cải thiện.
 
Như vậy, ngoài số tiền 4 tỷ USD còn lại trong gói cứu trợ trị giá 13,4 tỷ USD được thông qua từ tháng 12 năm ngoái mà hôm qua, 17/2, GM đã nhận được, thì tập đoàn ô tô lớn nhất nước Mỹ này còn muốn vay thêm 16,6 tỷ USD từ nay đến năm 2011.

 

Trong khi đó, Chrysler cần vay tổng cộng 9 tỷ USD, trong đó có 4 tỷ USD đã nhận hồi tháng 12/2008, cộng 3 tỷ USD đang chờ nhận và thêm 2 tỷ USD ngoài dự kiến. Chrysler cho biết họ sẽ cần số tiền này vào ngày 31/3 tới.

 

GM đang đẩy nhanh các kế hoạch cắt giảm việc làm, cho biết họ sẽ sa thải 47.000 nhân công trong năm 2009 này.

 

“Kế hoạch của chúng tôi khắc nghiệt hơn, vì buộc phải như vậy,” Chủ tịch GM Rick Wagoner nói.

 

Giới chuyên gia cho rằng việc GM và Chrysler hỏi vay thêm tiền không có gì đáng ngạc nhiên trong tình hình thị trường ô tô ảm đạm từ tháng 12 đến nay.

 

Theo ông Jeremy Anwyl, CEO của chuyên trang theo dõi doanh số ô tô Edmunds.com, vấn đề quan trọng nhất không phải là các nhà sản xuất ô tô làm gì để cắt giảm chi phí, mà là chính phủ sẽ làm gì để kích cầu. “Không nhà sản xuất nào có thể sống sót trong tình hình thị trường như hiện nay,” ông nói.

 

Một số nhà kinh tế cho rằng các vấn đề mà GM và Chrysler nêu ra trong bản kế hoạch đệ trình lên chính phủ cho thấy họ đã thất bại.

 

Nhật Minh

Theo CNN, Reuters