Đi tìm dòng xe chiến lược cho ngành ô tô Việt Nam:
Định hình thức, tìm nội dung
(Dân trí) - Cuộc hội thảo về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam diễn ra trong thời gian VAMA Motorshow 2009 vừa qua được kỳ vọng là dịp để thảo luận về đề xuất dòng xe chiến lược mà Bộ Công thương đưa ra, nhưng đã vắng bóng phần lớn thành viên VAMA.
"Người đương thời" Toyota Avanza 1.5
Đánh giá về bản đề xuất này, tuy không trực tiếp bày tỏ chính kiến, nhưng ông Michael Pease, tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng về đề xuất này. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ, dòng xe chiến lược tốt nhất nên là dòng xe đang có sẵn trên thị trường để thuận tiện cho vì hoạt động đầu tư và nội địa hoá đã được khởi động. Dòng xe chiến lược cũng phải là dòng xe có nhu cầu tiêu thụ nội địa mạnh mẽ nhất để đảm bảo tính hiệu quả của quy mô và chi phí sản xuất đồng thời tạo ra cơ hội xuất khẩu trong khu vực ASEAN."
Trong khi đó, phó tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Gan Kok Seng, thì nhận định: mục tiêu trước mắt của Việt Nam khi biểu thuế nhập khẩu áp dụng với hàng hóa từ các nước ASEAN được dỡ bỏ là làm thế nào để có thể tiếp tục cung cấp xe cho thị trường nội địa, chứ không chỉ phụ thuộc vào xe nhập khẩu. Điều này có nghĩa là thị trường cần được phát triển vững chắc ở tất cả các lĩnh vực mới có thể đạt được lợi thế về quy mô sản xuất để tồn tại và cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu, hơn là "đặt cược" vào những dòng xe nhắm vào cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Đại diện nhãn hiệu Mitsubishi tại Việt Nam cũng nhất chí với quan điểm lựa chọn dòng xe 6-9 chỗ làm chiến lược phát triển, nhưng khẳng định: "nếu chúng ta để dung tích máy thấp hơn 1.500cc, thì đó là xe mới hoàn toàn mới mà nền công nghiệp Việt Nam chưa có hiện nay. Vì vậy, chúng tôi đề xuất nghiêng về quyết định lựa chọn dung tích động cơ dưới 2.000cc, 2.500cc, hoặc không yêu cầu hạn chế dung tích máy."
Theo lời ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, thuộc Bộ Công thương, tại hội thảo này thì đây chỉ là đề xuất của Bộ Công thương, kết luận như thế nào còn phải chờ Chính phủ. Nhưng trong thời gian tới, bản đề xuất này được gửi đến từng thành viên VAMA và nếu không có đề xuất thay đổi hoặc góp ý nào mang tính bước ngoặt, thì có lẽ đây sẽ là bản đề án chính thức cho việc phát triển dòng xe chiến lược cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.