Điểm danh các mẫu ô tô Trung Quốc đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ở châu Âu

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Năm 2023, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực châu Âu (Euro NCAP) đã thử nghiệm độ an toàn trong va chạm của 17 mẫu ô tô và hơn một nửa trong đó là xe Trung Quốc.

Theo Euro NCAP, các nhà sản xuất Trung Quốc nóng lòng muốn chứng minh chất lượng sản phẩm với khách hàng châu Âu. Và họ đã bước đầu đạt được mục tiêu, khi tất cả 9 mẫu xe tham gia thử nghiệm đều được xếp hạng cao nhất - 5 sao.

Xpeng G9

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu Xpeng G9 (Video: E-NCAP).

Xpeng G9 đạt điểm cao nhất (85%) trong hạng mục Bảo vệ người lớn và trẻ em ngồi trên xe. Mẫu xe này cũng đạt 78% ở cả hạng mục Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn và Bảo vệ người đi đường (người đi bộ hoặc đi xe hai bánh).

Thông cáo báo chí của Euro NCAP cho thấy mẫu G9 cho kết quả nhìn chung tốt, ngoại trừ việc hình nộm nữ kích thước nhỏ bị tụt người xuống trong bài kiểm tra đâm ngang.

BYD Tang

BYD Tang đã được bán ở Na Uy từ năm 2021 và các thị trường khác ở châu Âu từ năm 2022.

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu BYD Tang (Video: E-NCAP).

Trong thử nghiệm va chạm tại Euro NCAP, mẫu xe này cũng đạt mức bảo vệ 87% ở cả hạng mục Bảo vệ người lớn và trẻ em ngồi trong xe, 80% ở hạng mục Bảo vệ người đi đường và 73% ở hạng mục Hệ thống hỗ trợ lái an toàn. 

Xpeng P7

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu BYD Tang (Video: E-NCAP).

Xpeng P7 đạt điểm cao nhất (87%) ở hạng mục Bảo vệ người lớn ngồi trong xe, 81% ở các hạng mục Bảo vệ trẻ em ngồi trong xe và Bảo vệ người đi đường, và 78% ở hạng mục Hệ thống hỗ trợ lái an toàn.

BYD Seal-U (Song Plus)

Tại Trung Quốc, xe điện BYD Seal-U được bán dưới tên Song Plus EV.

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu BYD Seal-U (Video: E-NCAP).

Mẫu xe này đạt mức 90% ở hạng mục Bảo vệ người lớn, 85% ở hạng mục bảo vệ trẻ em, 83% ở hạng mục Bảo vệ người đi đường và 77% ở mục Hệ thống hỗ trợ lái an toàn. 

BYD Seal

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu BYD Seal (Video: E-NCAP).

BYD Seal đạt điểm cao nhất ở hạng mục Bảo vệ người lớn ngồi trong xe - với điểm số 89%. Ở hạng mục Bảo vệ trẻ em, mẫu xe này đạt 87%. Hạng mục Bảo vệ người đi bộ và Hệ thống hỗ trợ lái an toàn đạt lần lượt 82% và 76%.

BYD Dolphin

Mẫu BYD Dolphin bán tại châu Âu khác phiên bản nội địa ở thị trường nội địa Trung Quốc. Nó có kích thước lớn hơn, được trang bị pin lớn hơn và động cơ điện mạnh hơn.

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu BYD Dolphin (Video: E-NCAP).

BYD Dolphin đạt 89% ở hạng mục bảo vệ an toàn cho người lớn. Ở hạng mục bảo vệ trẻ em sử dụng, nó nhận được 87%. Hạng mục người tham gia đường bộ dễ bị tổn thương đã mang lại cho Dolphin 85%. Và nó đạt 79% ở hạng mục hỗ trợ an toàn.

Nio EL7 (ES7)

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu Nio EL7 (Video: E-NCAP).

Nio EL7 đạt điểm cao nhất (93%) ở hạng mục Bảo vệ người lớn trong xe, 85% ở hạng mục Bảo vệ trẻ em trong xe, 80% ở hạng mục Bảo vệ người đi đường, và 78% ở hạng mục Hệ thống hỗ trợ lái an toàn.

Smart #3

Smart #3 được thiết kế bởi Mercedes-Benz, nhưng do Geely phát triển và sản xuất nên được coi là xe Trung Quốc hơn là xe Đức.

Bài thử nghiệm an toàn của mẫu Smart #3 (Video: E-NCAP).

Mẫu xe này đạt mức 90% đối với hạng mục Bảo vệ người lớn ngồi trong xe, 86% ở hạng mục Bảo vệ trẻ em, 84% ở hạng mục Bảo vệ người đi đường, và 85% ở hạng mục Hỗ trợ lái an toàn.

Nio ET5

Bài thử nghiệm an toàn trong va chạm của mẫu Nio ET5 (Video: E-NCAP).

Nio ET5 đạt 96% ở hạng mục Bảo vệ người lớn trong xe, 85% ở về Bảo vệ hành khách trẻ em, 83% ở hạng mục Bảo vệ người đi đường, và 81% ở Hệ thống hỗ trợ lái an toàn.

Như vậy, về mức bảo vệ người lớn ngồi trong xe, Nio ET5 là làm tốt nhất trong số 9 chiếc xe Trung Quốc được Euro NCAP đánh giá trong năm 2023. BYD Dolphin, Seal và Tang có mức độ bảo vệ trẻ em trên xe tốt nhất.

Trong khi đó, BYD Dolphin cho kết quả tốt nhất ở khả năng bảo vệ người đi đường, và Smart #3 đứng đầu về Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn.

Theo CarNewsChina