Cơ hội cuối cùng và thời của xe cũ

(Dân trí) - Với mục tiêu kiềm chế ách tắc giao thông, hai thành phố lớn nhất nước là TPHCM và Hà Nội đã đồng loạt tăng mức thu phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi từ 10% và 12% lên 15% và kịch trần 20%.

Chạy đua né phí
 
Sau thời điểm tháng 10 và tháng 11 tiêu thụ ô tô sụt giảm, các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng như các nhà nhập khẩu đều hy vọng tình hình sẽ khá hơn vào các tháng cuối năm âm lịch, bởi thông thường, tháng 12 và tháng 1 dương lịch là thời điểm nhu cầu thị trường tăng cao nhất trong năm.

Tuy nhiên, ngày 1/1/2012 là thời điểm phí trước bạ tại Hà Nội và TPHCM chính thức có hiệu lực, nên tháng 12 này sẽ là khoảng thời gian duy nhất còn lại trong năm 2011 để các nhà sản xuất đẩy mạnh kinh doanh.

Hiện tại, hầu hết khách hàng đều băn khoăn không biết liệu có được nhận xe trong tháng 12/2011 để hoàn thành thủ tục nộp phí trước bạ hay không. Tại các đại lí và showroom của các hãng xe thông dụng tại Việt Nam như Toyota, Ford, Trường Hải, Hyundai…, mỗi ngày nhân viên bán hàng nhận hàng chục cuộc gọi của khách hàng lo lắng hỏi xe về chưa.

Có những khách hàng quá sốt ruột, như anh Hoàng Minh Thái tại Từ Liêm (Hà Nội), đã đến tận Toyota Mỹ Đình để hỏi cho rõ, dù chiếc Altis của anh theo hợp đồng sẽ được giao vào ngày 20/12.

Những khách hàng chưa thể nhận xe trong tháng 12 đều có chung câu hỏi: Có cách nào để được nhận xe ngay trong năm 2011 không?

Năng lực sản xuất có hạn, xe về các đại lí cũng phải theo kế hoạch, khách hàng lại muốn nhận xe sớm - nghịch lí này tất yếu dẫn đến nguy cơ nhân viên bán hàng “găm xe ép giá” để hưởng lợi, bởi với việc giá trị xe tăng 8% sau khi áp phí trước bạ mới, sẽ có nhiều người sẵn sàng chi thêm tiền chênh ngoài giá mua xe để được nhận xe sớm, “né” phí trước bạ mới.

Các nhà sản xuất lo lắng

Nếu như cùng thời điểm này năm trước, các thành viên VAMA bán được hơn 11 nghìn xe thì tháng 11 năm nay, doanh số giảm tới 22%; và trong những tháng tới đây, tỷ lệ giảm sút chắc chắn sẽ không dừng ở con số này.

Và với những giải pháp kinh tế của nhà quản lí tại hai thị trường ô tô lớn nhất cả nước là Hà Nội và TPHCM, các nhà sản xuất ô tô không khỏi đau đầu trước những bài toán phát triển thị trường.

"Phí trước bạ tăng sẽ gây khó khăn cho chúng tôi trong việc tiếp cận khách hàng mới," lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô trong nước chia sẻ. "Việc hai thị trường lớn nhất cả nước đồng loạt tăng phí sẽ khiến hoạt động kinh doanh của chúng tôi khó khăn hơn; chúng tôi sẽ phải tính toán lại một cách cẩn thận hơn bài toán lợi nhuận, quản lí và định hướng thị trường. Đó là chưa kể, dự đoán trong năm tới, tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng rất xấu đến thị trường ô tô."

Đây là suy nghĩ chung của hầu hết các nhà sản xuất ô tô trong nước, bởi họ cho rằng, rào cản này sẽ khiến lượng khách mua ô tô giảm rất nhiều, vì khi mua xe mới, khách hàng sẽ phải tính toán luôn khoản phí trước bạ phải nộp. Nhiều khách hàng sẽ xem xét lại việc mua xe mới và cân nhắc thay thế bằng phương án mua xe cũ.

Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng quá lo lắng với việc tăng thuế trước bạ tại Hà Nội và TPHCM. Ông Nguyễn Minh Phú, Phó TGĐ Hyundai Thành Công, cho rằng: “Đây là thời điểm khó khăn khi đối tượng khách hàng bị thu hẹp, doanh thu giảm dẫn đến việc đầu tư cũng giảm theo. Tuy nhiên, tôi tin rằng những doanh nghiệp nào có sự đầu tư bài bản, có tiềm lực mạnh về con người, công nghệ cũng như tài chính sẽ tìm được những giải pháp phù hợp…”. Đại diện của Hyundai Thàng Công cũng cho biết: “Việc tăng phí về mặt nào đó cũng sẽ làm giảm sản lượng tiêu thụ trong khi ô tô là ngành mà giá thành sản phẩm có cấu thành từ các loại thuế. Và vì thế sẽ đến khả năng thuế thu được sẽ bị giảm”.

Thời của xe cũ?

Cơ hội cuối cùng và thời của xe cũ - 1
 
Việc tăng phí trước bạ, không chỉ dành cho xe đăng kí lần đầu mà cả những xe đăng kí lần thứ hai sẽ khiến thị trường ô tô trong nước tới đây có một cuộc xáo trộn mạnh mẽ. Nhiều người chuẩn bị mua ô tô mới sẽ phải tính toán lại, do tổng số tiền bỏ ra để sở hữu xe không còn như tính toán ban đầu.
 
Tại Hà Nội, một chiếc Spark 1.2 LS mới (phiên bản rẻ nhất) có giá bán khoảng 340 triệu đồng, nếu mua mới thì sẽ phải cộng thêm 20% phí trước bạ (68 triệu đồng), 10% thuế GTGT (34 triệu đồng) và tiền đăng ký kèm biển số (20 triệu đồng), cùng các loại chi phí khác (bảo hiểm, thiết bị bảo vệ…). Như vậy, để chiếc xe này lưu hành, từ ngày 1/1/2012, khách hàng sẽ cần tối thiểu khoảng 470 triệu đồng.
 
Trong khi đó, cũng với số tiền này, khách hàng có thể tính đến phương án mua xe Ford Everest 2007, Toyota Altis 2006, Kia Carens 2010… đã qua sử dụng.

Vẫn biết mục tiêu cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các thành phố lớn của các nhà hoạch định chính sách là hoàn toàn đúng đắn, việc nâng phí trước bạ nếu được coi là một trong những hàng rào kỹ thuật để hạn chế việc số lượng ô tô cá nhân đang tăng nhanh thì cũng không sai. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc tăng phí trước bạ lần này có thực sự giúp giảm tải giao thông tại các thành phố lớn hay không? Tăng phí để hạn chế xe ô tô tại Hà Nội và TPHCM thì liệu có ngăn được việc xe từ các tỉnh lân cận đổ về nội thành hay không?

Đó là chưa kể, đã có nhiều ý kiến ở Hà Nội cho rằng, họ sống và làm việc chủ yếu ở vùng ngoại thành như Sơn Tây, Thạch Thất… thì việc ùn tắc tại nội thành Hà Nội hoàn toàn không có lỗi của họ, vậy mà để mua xe ô tô, họ vẫn phải bỏ ra nhiều tiền hơn (do tăng phí trước bạ), và như vậy liệu có thực sự công bằng với họ???

Tiến Công