Chế độ 2H, 4H, 4L trên ô tô có ý nghĩa gì và sử dụng khi nào?

Gia An

(Dân trí) - Một số dòng xe dẫn động bốn bánh bán thời gian được trang bị bộ phận gài cầu, với các tùy chọn phổ biến như 2H, 4H, 4L… để sử dụng cho các dạng địa hình và nhu cầu lái khác nhau.

Trên một số dòng xe bán tải hay SUV, người dùng có thể bắt gặp núm xoay với các chế độ 2H, 4H, 4L vốn gần như không xuất hiện trên sedan hay hatchback. Đây thực chất là bộ phận để gài cầu cho những chiếc xe dẫn động bốn bánh bán thời gian (4WD, 4x4), có nghĩa tài xế được phép lựa chọn dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.

Chế độ 2H - Dẫn động cầu sau

Chế độ 2H, 4H, 4L trên ô tô có ý nghĩa gì và sử dụng khi nào? - 1

Núm xoay gài cầu trên một phương tiện.

Đây là chế độ thường được sử dụng, trong đó khi chọn 2H thì sức mạnh của động cơ chỉ được truyền tới cầu sau. Lợi ích của việc sử dụng chế độ này là tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì có ít lực cản hơn giữa bánh xe và mặt đường.

Các điều kiện lái xe tốt cho chế độ 2H là sử dụng trên đường trường và đô thị, với thời tiết khô ráo. 

Chế độ 4H - Dẫn động bốn bánh toàn thời gian 

Khi chuyển qua chế độ 4H, tất cả các bánh xe đều được điều khiển thông qua hộp chuyển đổi với vi sai trung tâm mở. Nó có nghĩa cả bốn bánh xe được kiểm soát độc lập (giống với xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD). Trong điều kiện đường gồ ghề, đèo dốc, chế độ 4H giúp kiểm soát hành trình tốt hơn.

Chế độ 4L - Hai cầu chậm

Trường hợp xe bị sa lầy, ngập bùn hay xe leo dốc cao hoặc kéo vật nặng… chế độ 4L - Hai cầu chậm sẽ phát huy hiệu quả. Lúc này, chiếc xe có thể dễ dàng vượt qua địa hình phức tạp. Để chuyển từ 4H sang 4L, người lái có thể phải dừng lại hoặc chạy với tốc độ rất thấp nếu muốn chuyển đổi chế độ.

Chế độ 2H, 4H, 4L trên ô tô có ý nghĩa gì và sử dụng khi nào? - 2

Từ hạn chế trên, một số nhà sản xuất đã cho ra giải pháp giúp lái xe có thể chuyển đổi đơn giản giữa các chế độ gài cầu ngay cả khi đang chạy với tốc độ cao. Đồng thời mở rộng với chế độ 4HLc - Dẫn động 2 cầu nhanh toàn thời gian với khóa vi sai trung tâm. Trong khi đó, chế độ 4LLc là dẫn động 2 cầu chậm toàn thời gian với khóa vi sai trung tâm.

Như vậy, tùy từng dạng địa hình và điều kiện sử dụng của mỗi phương tiện mà lái xe có thể lựa chọn chế độ dẫn động phù hợp, đảm bảo an toàn cũng như tiết kiệm nhiên liệu.