“Câu lạc bộ” 500 mã lực: Đông vui

(Dân trí) - Giữa thời buổi mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô được quan tâm hơn bao giờ hết, thì tại Mỹ vẫn có một cuộc chạy đua mã lực khá quyết liệt. “Câu lạc bộ” 500 mã lực đang ngày một đông vui.

 

“Câu lạc bộ” 500 mã lực: Đông vui

Lamborghini Aventador đã xác lập một chuẩn mực mới cho làng siêu xe khi ra mắt vào năm ngoái với động cơ công suất 700 mã lực.

 

Trên thị trường Mỹ hiện nay, số lượng siêu xe, sedan và coupe thể thao sở hữu động cơ công suất từ 500 mã lực trở lên là hơn 70 mẫu, nhiều gấp đôi cách đây 5 năm. Một thập kỷ trước, chỉ có hai mẫu xe công suất 500 mã lực được bán tại Mỹ là Ferrari 575M và Lamborghini Murcielago.

 

“Đó chỉ là vấn đề cái tôi cá nhân,” ông Wally Higginbotham, giám đốc một đại lý Porsche ở Mỹ, lý giải. “Họ muốn loại xe xuất sắc nhất và nhanh nhất có thể. 500 mã lực là con số họ muốn có.”

 

Mã lực là một trong số ít lợi thế mà xe đắt tiền vẫn giữ được so với các loại xe bình dân. Nhiều tính năng trước đây chỉ có ở các xe hạng sang, như hệ thống dẫn đường, hệ thống ổn định thân xe, hay hệ thống kiểm soát độ bám đường, giờ đây đã có cả những mẫu xe bình dân.

 

Nhưng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đầy 4 giây thì vẫn là “độc quyền” của xe sang. Hay tốc độ cực đại 320km/h.

 

Thêm vào đó, ngày nay, các mẫu xe tính năng vận hành cao đang sở hữu số mã lực lớn với động cơ nhỏ hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, nhờ những tiến bộ về công nghệ động cơ và vật liệu nhẹ.

 

Hiện ở Mỹ có 18 thương hiệu xe có công suất trên 500 mã lực. Có nhiều xe công suất từ 500 mã lực trở lên đến mức “600 mã lực” đã trở thành chuẩn mực mới. Năm 2007, tại Mỹ chỉ có 6 mẫu xe công suất trên 600 mã lực, gồm: Lamborghini Murcielago, Ferrari 599, Maybach 57 và 62, Mercedes-Benz SL65 và McLaren SLR. Giờ đây, có tới 13 mẫu xe sở hữu động cơ trên 600 mã lực.

 

Cuộc chạy đua mã lực gấp rút đến mức một số khách hàng theo không kịp - ông Jim Graham, chủ đại lý Santa Margarita Ford ở California, cho biết.

 

“Có những khách hàng muốn đợi 6 tháng để có thêm 30 mã lực,” ông nói. “Chúng tôi liên tục có xe công suất lớn hơn một chút, thú vị hơn một chút, điều khiến những người đã mua xe cách đây 18 tháng có chút buồn phiền.”

 

Xe công suất từ 500 mã lực trở lên hầu hết là của các hãng châu Âu, và chúng đến từ một bộ phận sản xuất xe tính năng vận hành cao, như AMG của Mercedes, M của BMW, Quattro của Audi, và Engineered to Order của Jaguar.

 

Tuy nhiên, cũng có một số mẫu của General Motors (GM) và Ford. Chrysler cũng sẽ gia nhập câu lạc bộ này vào năm sau với mẫu SRT Viper được thiết kế lại.

 

Chỉ có hai mẫu xe trên 500 mã lực gốc châu Á ở Mỹ: Nissan GT-R công suất 545 mã lực và Lexus LFA công suất 552 mã lực.

 

Sự khoa trương

 

“Câu lạc bộ” 500 mã lực: Đông vui
Xe Ford Mustang Shelby GT500 phiên bản 2013 có công suất cực đại 650 mã lực

 

Khi nói đến tính năng vận hành, mã lực là con số nói lên gần như tất cả.

 

“Với siêu xe, 500 mã lực, hay dưới mức đó một chút, chỉ là mức tối thiểu,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford nói. “Với những người mua xe loại này, nó không chỉ là vấn đề tốc độ và phong cách, mà là sự khoa trương. 500 mã lực là con số ít xe khác trên đường có được.”

 

Trong số các xe hai chỗ giá trên 300.000 USD, đã có đỉnh mã lực - Lamborghini Aventador công suất 700 mã lực ra mắt hồi mùa hè năm ngoái. Cuối năm nay thị trường sẽ có thêm Ferrari F12 Berlinetta công suất 740 mã lực. Và mẫu xe hybrid mui trần Porsche 918 Spyder với công suất ít nhất 700 mã lực sẽ có mặt trên thị trường vào năm sau, với giá bán khoảng 845.000 USD.

 

Ở một sân chơi riêng, siêu phẩm Bugatti Veyron Super Sport coupe với giá bán hơn 2 triệu USD, mẫu xe dân dụng mạnh nhất thế giới - công suất 1.200 mã lực. Môt phiên bản mui trần mang tên Grand Sport Vitesse đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2012 diễn ra hồi tháng 3 vừa qua và sẽ được bán tại Mỹ.

 

Sự phát triển của công nghệ giờ đây cho phép các nhà sản xuất ô tô nâng công suất xe mà không phải hi sinh nhiều về mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều làm nên sự khác biệt là bộ tăng áp, hệ thống nạp nhiên liệu điện tử, các trục cam phía trên xy-lanh, hệ thống phun nhiên liệu điện tử, hệ thống làm mát, vật liệu sợi carbon, nhôm và các vật liệu composite.

 

Hầu hết các xe công suất cao ngày nay đều có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình dưới 20 lít/100km đường hỗn hợp. Siêu xe Aventador với động cơ 6.5L công suất 700 mã lực tiêu thụ 18,1 lít/100km. Ba mẫu xe có công suất trên 500 mã lực là Mercedes CLS63, Mercedes E63 và Nissan GT-R có mức tiêu thu nhiên liệu trung bình 12,4 lít/100km.

 

Trong thời kỳ vàng son của xe cơ bắp Mỹ, Pontiac GTO phiên bản 1970 với thân bằng thép, động cơ V8 7.5L được coi là một trong những mẫu xe mạnh mẽ nhất của ngành ô tô Mỹ. Xe này có công suất cực đại 360 mã lực và tiêu thụ nhiên liệu ở mức khoảng 19,6 lít/100km.

 

Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô đi theo hướng sản xuất xe với động cơ nhỏ hơn nhưng công suất cao hơn. Mẫu SL63 AMG thế hệ mới của Mercedes-Benz được trang bị động cơ V8 tăng áp 5.5L thay vì 6.2L nạp khí tự nhiên, nhưng công suất cực đại tăng 12 mã lực lên 530 mã lực, trong khi tiêu thụ nhiên liệu dự kiến thấp hơn mức 16,8 lít/100km của phiên bản 2012.

 

Hai bộ tăng áp cho phép Mercedes dùng dộng cơ V8 thay vì động cơ V12 mà không phải giảm công suất, theo giải thích của ông Bernie Glaser, phó chủ tịch Mercedes-Benz Mỹ. “Dòng SL năm 2007 có công suất 510 mã lực, nhưng dùng động cơ  V12,” ông nói

 

Mercedes hiện có 16 xe công suất trên 500 mã lực tại Mỹ, nhiều nhất trong các hãng.

 

Xác lập một phân khúc thị trường mới

 

“Câu lạc bộ” 500 mã lực: Đông vui
Xe Ferrari F12 Berlinetta công suất 740 mã lực

 

Xe M5 coupe và mui trần phiên bản 2013 của BMW được trang bị động cơ V8 tăng áp 4.4L thay vì động cơ V10 5.0L như xe đời cũ. Trong khi đó, công suất tăng từ 500 lên 560.

 

Ông Matt Russell, giám đốc thương hiệu M của BMW Bắc Mỹ, nói rằng ông biết các khách hàng muốn khoa trương, nhưng sản xuất xe có công suất cao nhất không phải là ưu tiên của BMW. Xe M5 thế hệ mới sẽ có mô-men xoắn tăng 30% trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 30%. Đó là hứa hẹn của BMW, còn con số chính thức chưa được Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) xác nhận.

 

“Xe M5 tạo ra một phân khúc thị trường không tồn tại vào cuối thập niên 80, và tất cả các hãng đều muốn tham gia,” ông Russell nói. “Chúng tôi cạnh tranh với những siêu xe đến từ Ý. Bạn phải tới mức giá gần 250.000 USD để tìm một mẫu xe có thể cạnh tranh được với M5. Nhưng không có xe nào trong số đó dùng làm phương tiện đi lại hàng ngày được.”

 

Trong “địa hạt” này, Audi có xe R8 động cơ V10 công suất 525 mã lực và phiên bản hạn chế số lượng R8 GT công suất 560 mã lực. Khiêm tốn hơn và thông dụng hơn, hãng xe sang Đức có mẫu A8 với động cơ W12 công suất 500 mã lực và mẫu S8 công suất 520 mã lực.

 

Ông Filip Brabec, giám đốc kế hoạch sản phẩm của Audi Mỹ, cho biết, hãng thay thế động cơ V10 ở xe S8 bằng V8, nhưng công suất tăng 70 mã lực, còn tiêu thụ nhiên liệu giảm khoảng 25%.

 

“Mọi người đang băn khoăn không biết cuộc đua này sẽ đi tới đâu,” ông Brabec nói. “Cứ đà này, liệu 10 năm nữa sẽ bạt ngàn xe công suất 1.000 mã lực? Vấn đề chỉ là công nghệ cho phép chugn ta đi tới đâu. Ai biết được đấy, có thể sẽ là cuộc đua công suất ở phân khúc thấp hơn.”

 

Nhật Minh

Theo Autoweek