Cánh gió ngăn côn trùng trên xe hơi

(Dân trí) - Trên thị trường "đồ chơi" xe hơi Việt Nam hiện nay, cánh gió chống côn trùng có nhiều tên gọi khác nhau, từ bảo vệ capo, cản gió trước, cho đến nẹp mũi...vv. Tuy nhiên, công dụng chính của nó chỉ có một: ngăn côn trùng bám vào kính lái, capo và thêm một tác dụng phụ...làm đẹp cho xe.

Gần đây trên thị trường Việt Nam xuất hiện các loại cánh gió gắn trên mũi ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc dành cho các loại xe bán tải, việt dã. Giá bán có thể lên đến một triệu đồng cho loại lắp cho các xe thông dụng như Toyota Land Cruiser, Ford Escape. Đã có rất nhiều chủ xe lắp thứ "đồ chơi" này mà không hề biết tác dụng thực sự của nó.

 

Cánh gió ngăn côn trùng thường chỉ là một miếng nhựa màu, hoặc trong suốt, chụp trên mũi xe nhưng có thiết kế dạng cánh gió. Phần đế của nẹp được thiết kế để ôm cong lấy capo, chiều cao của nẹp thường từ 10 đến 15 cm tuỳ từng loại và có góc đón gió từ 60 đến 90 độ. Khi xe vận hành ở tốc độ cao, một phần luồng không khí thay vì đập thẳng vào kính gió sẽ bị nẹp chắn thay đổi hướng đi tạo ra một dòng khí chếch lên mũi xe. Các loại côn trùng lao vào kính lái sẽ bị luồng khí này cuốn theo và bay qua mui xe. Tuy nhiên, cản gió chống côn trùng chỉ phát huy tác dụng khi xe vận hành ở tốc độ cao.

 

Trong tháng qua, một tạp chí chuyên ngành ô tô hàng đầu của Việt Nam có đề cập đến tác dụng "triệt tiêu hầu hết sức cản của gió va đập vào đầu xe, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, đồng thời giảm lượng tiêu hao nhiên liệu" của loại cánh gió này. Nhưng trên thực tế, bằng phát minh sáng chế số 4040656 và 5562323 do Cục quản lý sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (United American Patent and Trademark Office) cấp cho các loại cánh gió ngăn côn trùng hoạt động theo nguyên lý tạo luồng khí đều không hề đề cập đến tính năng nào khác ngoài ngăn côn trùng.

 

Cho đến nay chưa có bất kỳ một tài liệu nào xác nhận hoặc đề cập đến khả năng cải thiện tính khí động học của xe do loại cánh gió này mang lại.  

 

Kar