Các hãng ô tô Trung Quốc đổ bộ thị trường Úc

(Dân trí) - Ngày càng nhiều các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang xếp hàng chờ tiếp cận thị trường Úc.

Hiện có hơn 150 nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc, phần lớn là các công ty nhỏ phục vụ nhu cầu của khách hàng nội địa. Tuy nhiên, có 3 thương hiệu lớn đã có chỗ đứng trên thị trường xe du lịch là Chery, Great Wall và Geely, chưa kể đến các thương hiệu Foton và JAC trong lĩnh vực xe tải, Higer chuyên về xe buýt.

 

Great Wall hiện là hãng ô tô Trung Quốc thành công nhất tại thị trường Úc nhờ dòng xe thể thao việt dã, với doanh số đạt 4.838 xe trong 5 tháng đầu năm, kế đến là Chery với 696 xe. Geely chưa được đưa vào hệ thống thống kê doanh số ô tô VFACTS của Úc dù đã có mặt trên thị trường này từ năm ngoái.
 
Mẫu xe thể thao việt dã MK của Geely đang được tiêu thụ tại Úc
Mẫu xe thể thao việt dã MK của Geely đang được tiêu thụ tại Úc

 

Theo trang CarsGuide, hiện có 6 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chờ thủ tục để phân phối xe tại thị trường Úc. “Đại sứ quán Trung Quốc đã liên hệ với chúng tôi về việc tìm đối tác trong nước cho 6 công ty ô tô của họ,” một nhân vật cấp cao tại Phòng công nghiệp ô tô liên bang Úc tiết lộ. “Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ. Có vẻ như họ rất nhiệt tình.”

 

Ateco Automotive, nhà nhập khẩu ô tô Úc có mối liên hệ chặt chẽ nhất với phía Trung Quốc, hiện là đối tác của Chery và Great Wall. Giám đốc công ty, ông Neville Crichton, thừa nhận rằng ông đang muốn mở rộng hoạt động. Ateco gần đây đã mất hợp đồng phân phối tại Úc cho Alfa Romeo và Fiat, vì tập đoàn Fiat Chrysler muốn trực tiếp kiểm soát. Trước đó, Ateco từng nhập khẩu cả xe Suzuki và Kia, nhưng đã bán lại hệ thống phân phối cho chính hãng.

 

Ông Crichton không nói rõ mục tiêu của mình trong tương lai, nhưng Ateco đã cho người sang Trung Quốc dự Triển lãm ô tô Bắc Kinh hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua. Hiện Great Wall đang bán 7 mẫu xe ở Úc, nhưng không có mẫu xe du lịch nào, còn Chery có 3 mẫu và J11 SUV bán chạy nhất, với doanh số đạt 374 chiếc trong 5 tháng đầu năm nay.

 

John Hughes, nhà nhập khẩu xe Geely ở Perth, đang tiến hành cơ cấu lại trước khi phân phối các mẫu xe mới nhất của thương hiệu ô tô Trung Quốc này trong năm 2013. Hai thương hiệu khác là JAC và Maxus do công ty nhập khẩu WMC phân phối tại Úc.

 

JAC bắt đầu thâm nhập thị trường Úc bằng xe tải nhỏ, dự kiến sau đó tiếp tục với dòng xe van và SUV vào năm 2013, và có thể sẽ là xe du lịch vào cuối năm 2014. Maxus, thương hiệu thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) cùng với MG, sẽ bắt đầu chinh phục thị trường Úc bằng xe van.

 

Nhật Minh

Theo CarsGuide