BMW hứng thú với thị trường scooter

(Dân trí) - Không riêng Audi, đồng hương Đức BMW cũng đang chú tâm hơn đến lĩnh vực xe hai bánh, nhưng không phải xe thể thao phân khối lớn, mà là scooter.

Và kế hoạch của hãng là làm mới hình ảnh của mình trên thị trường mô-tô, xe máy bằng những chiếc scooter dành cho dân thành thị.

 

Xe BMW C1
Xe BMW C1

 

BMW đã khôi phục kế hoạch sản xuất scooter sau 9 năm ngừng sản xuất xe C1, mẫu scooter có mái che. Dòng sản phẩm mới của BMW sẽ không phải là loại scooter “yếu xìu” như trước, mà sẽ có tốc độ và tính năng vận hành cao, sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hiện đại, như ghế có sưởi.

 

“Các mẫu scooter mới sẽ đem đến cho chúng tôi cơ hội tăng trưởng doanh số tuyệt vời,” ông Heiner Faust, giám đốc bán hàng bộ phận xe máy của BMW, cho biết. Mục tiêu của chúng tôi là những người đang sở hữu ô tô nhưng thời trẻ từng chạy mô-tô, xe máy. “Những chiếc scooter cỡ lớn sẽ là sản phẩm lý tưởng để “quyến rũ” họ,” ông Faust nói.

 

BMW bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1923, trước khi hãng trình làng mẫu ô tô đầu tiên 5 năm
BMW bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1923, trước khi hãng trình làng mẫu ô tô đầu tiên 5 năm

 

Với kế hoạch đẩy mạnh lĩnh vực scooter, BMW sẽ không đối đầu Ducati. Hãng mô-tô Ý này hoạt động ở phân khúc xe phân khối lớn, hạng sang, với các sản phẩm như 1199 Panigale S Tricolore giá 35.500 USD.

 

Kể từ khi mua Ducati vào tháng 7 năm nay, Audi đã đẩy mạnh việc tạo sự liên kết chặt chẽ với thương hiệu mô-tô Ý này nhằm gia tăng hình ảnh thể thao của hãng.

 

Thời xa vắng

 

Doanh số tiêu thụ mô-tô, xe máy ở châu Âu đã giảm 38% trong vòng 5 năm qua xuống còn 1,72 triệu xe vào trong năm 2011, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Âu (ACEM). Sức tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 13%.

 

BMW cũng không nằm ngoài xu hướng sụt giảm đó. Doanh số tiêu thụ xe máy của hãng, tính cả thương hiệu Husqvarna, giảm 4,2% trong quý II năm nay. Tuy nhiên, ít nhất thì tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu (ROS) vẫn ở mức 11,7%.

 

“Giới trẻ ngày nay nhìn nhận xe máy như một phương tiện của thời ông nội,” ông Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm quản lý ô tô của Đại học Khoa học ứng dụng ở Bergisch Gladbach, Đức, cho biết. “Các nhà sản xuẩt phải xoá bỏ hình ảnh xe máy cũ và cho ra đời những mẫu xe hai bánh của thời đại mới thì mới có thể biến việc đi xe máy lại trở thành một mốt. Đây là một thách thức lớn.”

 

Khả năng tăng tốc tốt hơn ô tô

 
Để có thể đạt mục tiêu vượt doanh số năm 2011 và giải quyết tình trạng sụt giảm trên thị trường, hồi tháng 7, BMW đã tung ra hai mẫu scooter là C600 Sport và C650 GT. Những cỗ máy 60 mã lực này sử dụng hộp số tự động và đạt tốc độ cực đại 175 km/h.

 

C600 Sport, mẫu xe rẻ hơn, có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 7,1 giây, nhanh hơn cả xe BMW 3-series sedan, và có giá bán từ 11.100 euro ở Đức, đắt hơn xe ô tô Volkswagen Up! tới 1.250 euro. BMW dự kiến bán được ít nhất 10.000 chiếc scooter trong năm tới, tương đương khoảng 9% tổng doanh số xe máy của công ty trong năm 2011.

 

BMW dự kiến năm 2014 sẽ tiến thêm một bước bằng việc ra mắt một mẫu scooter chạy điện. Mẫu xe này mang tên C Evolution, sẽ sử dụng hệ thống pin lithium-ion giống như loại dự kiến dùng cho mẫu ô tô chạy điện i3 của hãng.

 

Scooter chạy điện

 
Xe BMW C Evolution
Xe BMW C Evolution
 

Ở phân khúc thị trường này, BMW sẽ phải cạnh tranh với Smart - hãng đang có mẫu xe đạp điện giá 2.849 euro (3.507 USD) ở Đức. Smart dự kiến năm 2014 sẽ bổ dung một mẫu scooter chạy điện vào danh mục sản phẩm.

 

“Scooter chạy điện là cơ hội để thử nghiệm công nghệ trên quy mô lớn,” ông Richard Viereckl, một đối tác của công ty tư vấn Management Engineers ở Dusseldorf, Đức, nhận định. Để thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn danh mục sản phẩm và đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn, các nhà sản xuất cần tới các mẫu xe chạy điện.”

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg