Audi: Ô tô có thể thỉnh thoảng không cần dùng... nhiên liệu

(Dân trí) - Audi đang nghiên cứu hệ thống hybrid sử dụng một mô-tơ khởi động công suất cao cho phép động cơ xe chạy và ngừng liên tục trong suốt hành trình, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống Dừng-khởi động (Start-stop) giờ đây đã trở nên quen thuộc trên những mẫu xe hiện đại, nhưng với iHEV, Audi muốn tiến thêm một bước là ngắt động cơ ngay khi xe đang chạy, lợi dụng quán tính để giữ xe tiếp tục di chuyển mà không đốt nhiên liệu.  

 

Mẫu xe concept hybrid thông minh này của Audi được phát triển dựa trên chiếc A7 và sử dụng bộ pin lithium-ion 48V để điều khiển mô-tơ khởi động bằng dây đai. Hệ thống sẽ nhanh chóng kích, đưa động cơ đang nghỉ về trạng thái hoạt động.
 
Audi: Ô tô có thể thỉnh thoảng không cần dùng nhiên liệu

Audi dự định kết hợp hệ thống “trợ giúp dự đoán hiệu suất” (PEA) của hãng vào xe hybrid chạy điện thông minh (iHEV). Theo đó, PEA sẽ sử dụng thông tin từ hệ thống dẫn đường, trong đó có dữ liệu về độ dốc đường đi và giới hạn tốc độ ở từng khu vực, cùng với thông tin từ các biển báo để dự đoán trước điều kiện đường đi và đưa ra gợi ý cách lái sao cho tiết kiệm nhiên liệu.

 

Ví dụ, PEA sẽ sử dụng thông tin về tốc độ của xe, sức cản bánh xe, và độ dốc của đường để tính toán thời điểm mà tài xế nên nhả ga, cho phép động cơ tự tắt và xe tiếp tục bon bon bằng quán tính.

 

Thông tin về sức cản đối với xe và lốp - ngay cả khi xe được gắn một thùng hàng trên nóc hoặc đang lai dắt - cũng đã được tính toán thử trong hầm gió của Audi và ghi vào phần mềm điều khiển của xe.

 

PEA cũng có thể được sử dụng kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (ACC), để xe về cơ bản là có thể tự làm chủ trên đường, với động cơ tự dừng/khởi động và phanh được kích hoạt bởi hệ thống kiểm soát iHEV.
 

Audi cho biết đã thử nghiệm một chiếc A7 iHEV trên quãng đường lộng gió hơn 60km và kết quả cho thấy động cơ đã tự ngắt trong 28% thời gian và hệ thống PEA được kích hoạt trong 43% thời gian. Theo nhà sản xuất, lượng nhiên liệu tiêu thụ tiết kiệm được là 10% và hành trình chỉ tăng thêm 2 phút (3%).

 

Cuộc thử nghiệm ngắn với xe Audi A7 iHEV cho thấy động cơ chuyển qua chế độ đổ đèo nhanh chóng và sau đó khởi động lại rất êm.

 

Tiến Đức

Theo Autocar