Đà Nẵng:

Ảm đạm thị trường xe máy cuối năm

(Dân trí) - Thông thường, cuối năm là dịp “ăn nên làm ra” của giới kinh doanh xe máy. Nhưng năm nay thì ngược lại, mặc dù các công ty kinh doanh xe máy đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng thị trường vẫn khá ảm đạm.

Dạo qua thị trường xe máy cuối năm, dễ dàng nhận thấy lượng khách mua xe không nhiều. Hầu hết các cửa hàng xe máy đều vắng tanh, chỉ có nhân viên nhãn rỗi đi lại. Đa số than tình hình kinh doanh ế ẩm, lỗ nặng…

Một điều khác biệt dễ nhận thấy là các năm trước, càng về cuối năm, giá xe máy ngày càng cao nhưng người mua vẫn cố “nghiến răng” mua xe mới để đi chơi xuân. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù các đại lý ra sức kích cầu bằng nhiều chương trình khuyến mãi hạ giá, đơn giản hóa các thủ tục mua xe trả góp, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... nhưng khách hàng chủ yếu chỉ đến... xem.

Ảm đạm thị trường xe máy cuối năm  - 1
Nhiều cửa hàng xe máy vắng khách vào cuối năm

Theo ông Lê Trường Giang, giám đốc công ty kinh doanh xe máy Hà Giang, các năm trước, cứ vào dịp cuối năm là khách đến mua xe rất đông. Hàng lấy về bao nhiêu hết bấy nhiêu, còn năm nay, xe luôn xếp đầy mà người mua thì không thấy.

 
Nhiều công ty kinh doanh xe máy khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng trong hoàn cảnh tương tự. Một số cửa hàng đã giảm giá 1-2 triệu/xe nhưng vẫn vắng khách.

 

Các cửa hàng kinh doanh xe máy cho biết, so với thời điểm này năm ngoái, mức tiêu thị xe máy giảm 50%, chỉ những người thật sự có nhu cầu mới mua xe chứ không có phong trào chơi xe ga, đổi xe cũ mua xe mới như các năm trước.

 

Cũng theo giới kinh doanh xe máy, số người mua các dòng xe ga cao cấp như SH, Vespa LX... giảm dần, thay vào đó là những dòng xe tay ga phổ thông như Lead, Honda Vision... giá cả vừa phải (30 - 40 triệu đồng/chiếc).

 

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiều cơ quan, doanh nghiệp giảm tiền thưởng Tết. Có lẽ vì thế, nhiều người dù có nhu cầu thực sự nhưng cũng chưa thể đổi xe.

 

Chị Nguyễn Thị Nhâm, khách hàng đang tham khảo xe máy cho biết: “Mình đang cần mua một chiếc xe. Thế nhưng mới chỉ đi tham khảo xem thế nào thôi, chứ còn phải phụ thuộc vào tiền thưởng Tết nữa, được bao nhiêu mới quyết định mua xe cho phù hợp”.

 

Theo nhận định chung của giới kinh doanh xe máy, nguyên nhân khiến thị trường Đà Nẵng trở nên “ảm đạm” như thế là do kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, buộc người tiêu dùng phải tính toán, đắn đo khi mua sắm.

 

Bên cạnh nguyên nhân khó khăn về kinh tế, không thể phủ nhận việc người tiêu dùng phân vân, lưỡng lự trước quyết định mua xe máy mới do các thông tin cháy, nổ xe thời gian gần đây. Tâm lý của không ít người tiêu dùng là chờ đợi kết luận điều tra của các cơ quan chức năng xem có phải do lỗi kỹ thuật hay lý do khác.

 

Thị trường xe máy ở Đà Nẵng vốn không mấy “sáng sủa” từ đầu năm 2011 nhưng đến cuối năm càng ảm đạm hơn.

Khánh Hồng