10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất

(Dân trí) - Sau khi đã điểm qua những sự kiện nổi bật trong ngành ô tô thế giới năm 2008, giờ hãy cùng tham khảo danh sách 10 nhân vật được quan tâm nhất tại Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong năm vừa qua, do tạp chí <i>Motor Trend</i> tổng hợp.

Một điểm cần nhấn mạnh trước khi bắt đầu danh sách, họ không nhất thiết là những người có ảnh hưởng nhất trong ngành chế tạo xe hơi thế giới.

1. Rick Wagoner
Chủ tịch kiêm CEO của GM
 
10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 1

Cái tên Rick Wagoner hẳn chẳng “nổi đình nổi đám” đến thế trong năm 2008, nếu ông không có một quyết định sai lầm là dùng máy bay công ty để tới Washington thuyết phục chính phủ cho vay tiền khẩn cấp. Và vì ông có thời gian lãnh đạo lâu hơn ông Bob Nardelli của Chrysler và Alan Mulally của Ford, nên nếu có ai đó trong 3 ông phải từ chức để cáo lỗi và xoa dịu dư luận thì nhiều khả năng sẽ là Wagoner, dù những rắc rối hiện nay của GM bắt nguồn từ thời Roger Smith - vị giám đốc điều hành của GM trong giai đoạn khó khăn nhất, 1981-1990. Tuy nhiên, dù hội đồng quản trị của GM nhiều lần lên tiếng bênh vực Wagoner, nhưng có một thực tế khó thanh minh là ông đã giữ cương vị chủ tịch từ năm 2003 và GM thì chưa một lần có lợi nhuận kể từ năm 2004 đến nay.

2. George W. Bush
Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 2

Gần như không ai có thể đoán trước rằng Tổng thống Bush sẽ thông qua gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 17,4 tỷ USD cho GM và Chrysler chỉ vài tuần trước khi họ lâm vào tình cảnh “nhẵn túi”. Quyết định này gây ngạc nhiên vì ông là từng cho hoãn các cuộc họp với lãnh đạo ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ, và cũng chính là người đến phút chót vẫn khẳng định rằng Gói cứu trợ 700 tỷ USD của chính phủ là dành cho các tổ chức tài chính, chứ không phải các nhà sản xuất ô tô. Tổng thống Bush chỉ đổi ý sau khi các nghị sĩ phe Cộng hoà của ông trong Thượng viện phản đối việc dùng ngân sách theo Luật năng lượng để đảm bảo cho khoản vay khẩn cấp của các nhà sản xuất ô tô Mỹ, nếu chính phủ không trích gói cứu trợ.

3. Katsuaki Watanabe
Chủ tịch Toyota Motor

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 3

Hồi tháng 12/2008, ông Watanabe tuyên bố Toyota có thể sẽ phải báo lỗ lần đầu tiên kể từ khi thành lập, với mức lỗ dự kiến là 1,7 tỷ USD vào cuối năm tài khoá 2008-09, kết thúc vào ngày 31/3/2009 tới. Ngay sau đó, lập tức rộ lên tin đồn ông sẽ từ chức để nhường ghế chủ tịch cho cháu trai của người sáng lập tập đoàn, Akio Toyoda, hoặc phó chủ tịch phụ trách tài chính Mitsuo Kinoshita.

4. Richard Shelby
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà, đại diện bang Alabama(Mỹ)

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 4

Mercedes-Benz, Honda và Hyundai đều có nhà máy tại tiểu bang Alabama, còn Toyota sản xuất động cơ V8 và V6 cho xe việt dã tại đây. Với tư cách là lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Thượng viện, nghị sĩ Mitch McConnell đến từ tiểu bang Alabama là người đi đầu trong việc phản đối dùng tiền thuế của người dân Mỹ để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, với lý do được đưa ra là ông không muốn Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW) can thiệp vào việc tổ chức sản xuất ô tô ở bang ông.

5. Alan Mulally
CEO của Ford Motor

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 5

Cái tên Alan Mulally được ngành ô tô Mỹ đặc biệt quan tâm khi ông, đại diện cho Ford, tuyên bố họ vẫn còn nhiều hơn GM khoảng 1 tỷ USD tiền mặt dự trữ. Ông Mulally nói với Quốc hội Mỹ rằng Ford không cần chính phủ đảm bảo vay khẩn cấp, mà chỉ muốn được tiếp cận khoản tín dụng 9 tỷ USD. Giờ đây, Ford được coi là nhà sản xuất còn “khoẻ” nhất trong bộ tam “đại gia” ngành ô tô Mỹ, trong khi Alan Mulally là người không biết gì về ngành công nghiệp ô tô vào thời điểm ông rời Boeing về đầu quân cho Ford vào tháng 9/2006.

6. John Snow
Chủ tịch Công ty quản lý vốn Cerberus

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 6

Cerberus là công ty bắt đầu sở hữu đa số cổ phần Chrysler từ năm 2007, với tuyên bố sẽ đầu tư lâu dài cho Chrysler. Tuy nhiên, trong năm 2008, Cerberus rót rất ít vốn vào bộ phận sản xuất ô tô của Chrysler, mà chỉ quan tâm đến bộ phận tài chính. Thậm chí, Cerberus còn tỏ rõ việc sẵn sàng nhượng lại Chrysler cho công ty khác. Vận mệnh của Chrysler đang nằm trong tay ông Snow, chủ tịch Cerberus, đồng thời là cựu bộ trưởng tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Bush, nên mọi động thái của ông đều được ngành ô tô thế giới nói chung, và Mỹ nói riêng, dõi theo.

7. Barack Obama
Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 7

Quan điểm ủng hộ ngành ô tô được thể hiện rõ ràng của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama đã đẩy Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid vào thế ủng hộ việc cứu trợ ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này vào cuối năm 2008.

Trước khi chính thức tiếp quản Nhà Trắng thay ông Bush, tân tổng thống Obama đã khẳng định sẽ ủng hộ ngành ô tô hơn người tiền nhiệm. Như vậy, nhiều khả năng trong năm nay, GM, Chrysler và Ford sẽ được vay thêm tiền từ chính phủ, nhưng với điều kiện, họ phải chứng tỏ rằng đang có những bước tiến trong quá trình tái cơ cấu và chuyển đổi sản xuất sang dòng xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

8. William Clay Ford con
Chủ tịch Ford Motor

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 8

Dù không đã chuyển giao phần lớn quyền lực lãnh đạo cho CEO Alan Mulally, nhưng hậu duệ của nhà Ford, William Clay Ford, vẫn được ngành ô tô chú ý tới, vì ông nắm giữ vị trí quản lý tài chính của Ford. Hiện công ty này không cần đến sự hỗ trợ của chính phủ vì những lý do khá tế nhị. Vì đã nhận đảm bảo tín dụng, GM không thể trả cổ tức cho các nhà đầu tư cho đến khi trả hết tiền vay. Nếu Ford cũng làm vậy thì William Clay Ford và toàn bộ con cháu nhà Henry Ford, người sáng lập tập đoàn Ford, sẽ mất đi nguồn thu nhập.

9. Takeo Fukui
Chủ tịch kiêm CEO của Honda Motor

10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 9

Giống như GM, Ford, Chrysler, Toyota, Mercedes-Benz, BMW..., Honda cũng đã phải cắt giảm sản lượng cho phù hợp với nhu cầu sụt giảm của thị trường. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông Fukui, nhiều năm qua, công ty đã duy trì vị trí là nhà sản xuất ô tô tiết kiệm nhiên liệu, không chạy đua mở rộng quy mô. Và chính sách này đã giúp Honda, so với các nhà sản xuất khác như GM, Toyota, Ford… , tỏ ra khá vững vàng trước cơn bão tài chính toàn cầu.

Gần đây, Fukui đã có một số sự cắt giảm khá sáng suốt, như ngừng kế hoạch thay thế xe Acura NSX động cơ V10. Honda cũng dự kiến ra mắt một dòng xe hybrid giá rẻ, với mẫu Insight mới. Ông Fukui cũng đã quyết định kéo Honda ra khỏi môn đua xe Công thức 1 (F1).

10. Lewis Hamilton
Vô địch F1 mùa giải năm 2008
 
10 nhân vật được ngành ô tô quan tâm nhất - 10

Anh là nhà vô địch trẻ tuổi nhất trong lịch sử giải đua xe Công thức 1 và cũng là người da màu đầu tiên giành danh hiệu này.

Sỹ Hoàng
Theo MotorTrend