Vì sao nhiều người trẻ tuổi ghét công việc của họ?

Vĩnh Ngọc

(Dân trí) - Khi nói về những nhân viên trẻ, một vị sếp phải thốt lên rằng: "Tâm trí của nhân viên luôn ở nơi khác. Họ thảnh thơi, lười biếng và khó quản lý".

Tess Brigham, cây bút nổi tiếng của trang CNBC, từng nghe một vị sếp của một công ty than phiền về những nhân viên thế hệ mới của mình.

Vị sếp này nói: "Tâm trí của họ luôn ở nơi khác. Họ có quyền lực, thảnh thơi, lười biếng và khó quản lý".

Tess Brigham đem vấn đề này trò chuyện với bạn là một nhà trị liệu. Người này cho biết: "Thế hệ trẻ chiếm 90% bệnh nhân của tôi. Tôi thực sự nhận thấy họ là một nhóm rất thông minh, có lý tưởng, đa dạng và đầy tham vọng.

Giống như bất kỳ thế hệ nào khác, thế hệ trẻ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết và tôi thừa nhận, hầu hết những người tới với tôi đều gặp khó khăn trong công việc. Nhiều người thẳng thắn nói: "Tôi ghét công việc của mình".

Tại sao nhiều người trẻ tuổi ghét công việc của họ?

Thế hệ Millennials (sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến năm 1996) thống trị lực lượng lao động, nhưng theo một cuộc thăm dò của công ty tư vấn và phân tích của Mỹ Gallup vào năm 2016 thì: 71% trong số họ không gắn bó với công việc và ít nhất 60% luôn sẵn sàng đón nhận các cơ hội việc làm mới.

Theo các nhà nghiên cứu của Gallup: "Người trẻ không đặt năng lượng hoặc niềm đam mê vào công việc. Nhiều người thờ ơ với công việc và chỉ cố đi làm cho đúng giờ".

Có nhiều lý do giải thích tại sao mức độ gắn bó với công việc của thế hệ Millennials lại thấp như vậy. Một số lý do lớn nhất là:

Kỳ vọng cao và không thực tế về cuộc sống, công việc hàng ngày.

Thiếu kiên nhẫn và thất vọng vì họ muốn sự nghiệp thăng tiến nhanh hơn nữa.

Mạng xã hội có thể tạo ra một thực tế bị bóp méo khi nhiều người khoe khoang về cuộc sống sang chảnh không phải làm gì.

Các công ty không cung cấp cơ hội mới hoặc lý do thuyết phục để người lao động ở lại.

Vì sao nhiều người trẻ tuổi ghét công việc của họ? - 1

Nhiều người trẻ cảm thấy chán ghét công việc của mình vì những lý do khác nhau (Ảnh minh họa: Adobe Stock).

Làm sao để đánh mất tâm lý "Tôi ghét công việc của mình"?

Mỗi người ghét công việc vì những lý do khác nhau. Có người thì làm việc trong môi trường độc hại; Có người lại thiếu sự ủng hộ tích cực từ cấp quản lý. Về cơ bản, lý do lớn nhất khiến người trẻ chán công việc là thực tế nơi làm việc không phù hợp với mong đợi của họ. 

Những cách để giúp bạn bớt đi suy nghĩ chán ghét công việc:

Đừng nói: "Tôi ghét công việc của mình"

Thực ra khi bước vào tuổi trưởng thành, hầu như tất cả mọi người đều từng phải làm công việc mà họ ghét. Tuy nhiên chỉ phàn nàn sẽ không giải quyết được vấn đề gì.

Bởi vậy, thay vì nói: "Tôi ghét công việc của mình", hãy dành thời gian tìm hiểu sâu hơn về chính xác điều gì khiến bạn không hài lòng trong công việc. Có thể bạn buồn vì không được thăng chức hoặc có thể bạn cảm thấy mình có năng lực cao hơn so với trách nhiệm được giao.

Khi bạn xác định được lý do, hãy tự hỏi: "Trong tầm kiểm soát của mình, tôi có thể thay đổi điều gì?"

Nếu bạn không được thăng chức, tại sao không gặp sếp và trò chuyện xem bạn cần làm những gì để được thăng chức? Nếu bạn cho rằng mình đã sẵn sàng đón nhận những thử thách lớn hơn, tại sao không chủ động thực hiện các nhiệm vụ khác để chứng minh rằng bạn có thể mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho công ty.

Hạ thấp kỳ vọng, nâng cao tiêu chuẩn

Kỳ vọng và tiêu chuẩn không giống nhau. Kỳ vọng là niềm tin mạnh mẽ của một người rằng điều gì đó sẽ xảy ra hoặc sẽ không xảy ra. Bởi vì nó hư cấu hơn là thực tế, nó thường có thể dẫn đến sự thất vọng khi không đạt được kết quả mong đợi. Điều quan trọng bạn cần nhớ: Kỳ vọng là niềm tin, không phải sự thật.

Mặt khác, tiêu chuẩn là mức độ chất lượng mà một người sẵn sàng chấp nhận. Nó trở thành nền tảng phán xét của họ. Các tiêu chuẩn bắt nguồn từ các sự kiện, dữ liệu hoặc khuôn mẫu và có thể tạo thành khuôn khổ để một người đưa ra các quyết định nhất quán.

Để cân bằng cả hai, hãy cố gắng duy trì các tiêu chuẩn của bạn ở vị trí cao nhưng đồng thời không mong đợi các tiêu chuẩn đó luôn được đáp ứng 100%.

Thật ra, điều duy nhất nằm trong tầm kiểm soát của bạn là những tiêu chuẩn bạn đặt ra cho chính mình.

Cân nhắc các lựa chọn và kiên nhẫn

Millennials được biết đến là thế hệ đặt ưu tiên về tiền lương lên hàng đầu khi chọn lựa công việc. Tuy nhiên trước khi bạn quyết định nghỉ việc và bắt đầu ứng tuyển vào các công việc khác, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu xem bạn thực sự coi trọng điều gì và bạn muốn công việc có tác động như thế nào với bạn.

Khi bạn bắt đầu hiểu những điều thực sự quan trọng với mình, bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc phù hợp với mình nhất. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, không dễ để có được công việc "trong mơ" của mình ngay lập tức.

Những người thành công tập trung vào những gì họ có thể học được từ vai trò hiện tại của họ và làm thế nào để những kỹ năng và kinh nghiệm họ có giúp họ phát triển cơ hội lớn hơn. Kiên nhẫn là chìa khóa và có thể phải mất nhiều năm nữa bạn mới có thể tự hào nói rằng: "Tôi yêu công việc của mình".

Đối xử tốt với bản thân

Hai điều không nên làm khi công việc khiến bạn cảm thấy tức giận, căng thẳng hoặc thất vọng đó là chủ quan hóa vấn đề hoặc lên mạng xã hội để giải tỏa bức xúc.

Thay vào đó, hãy liên hệ với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, người cố vấn hoặc thậm chí là nhà trị liệu để được hỗ trợ.

Việc vun đắp và ưu tiên các mối quan hệ bền vững và lành mạnh sẽ luôn có ích đối với sức khỏe tinh thần của bạn. Trò chuyện với những người thực sự quan tâm và lắng nghe bạn là một trong những cách hiệu quả nhất để đối phó với căng thẳng.

Theo CNBC