Valentine, cơ hội của những sinh viên năng động

(Dân trí) - 14/2, Valentine không chỉ là những lời nói yêu thương, nụ hôn dịu dàng như mật ngọt mà điều ngọt ngào ấy có khi đơn giản chỉ là góp phần mang lại hạnh phúc cho người khác hay việc ngồi chia nhau số tiền lời sau mùa làm ăn Valentine. Đó là câu chuyện của các sinh viên kinh doanh nhân ngày lễ tình yêu.

Hàng năm, cứ đến mấy ngày lễ 14/2, 8/3, 20/10, 20/11... những sinh viên có máu làm ăn lại rủ nhau hùn vốn buôn hoa. Ngày lễ tình yêu có lẽ cũng là một ngày làm ăn dễ dàng vì trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn tìm những món quà thật ý nghĩa tặng cho nửa yêu thương của mình. Những thứ có thể bán được trong ngày này không chỉ là hoa mà còn có món quà không bao giờ cũ là Socola và nhiều quà tặng dễ thương khác. Không kể những cửa hàng chuyên nghiệp, sinh viên là thành phần nhạy bén nhất trong thị phần này.

 

Socola có lẽ là món quà đầu tiên người ta nghĩ đến trong ngày lễ dành cho các lứa đôi. Vì thế, 3 cô gái xinh xắn lớp K48 Quốc tế học trường ĐHKHXH&NV đó góp vốn thành lập "Công ty TNHH" chuyên buôn bán, gói hộp Socola theo đặt hàng của khách. Tất nhiên công ty này chỉ phục vụ những sứ giả của thần Cupid trong ngày lễ Valentine.

 

Không cần thiết phải lạch cạch làm Socola, Lan, My, Thảo đã tự liên hệ và đến tận Công ty Belchocolate, một hãng sản xuất Socola Bỉ tại Việt Nam để nhận hàng. "Mua Socola của bọn mình không sợ đụng hàng đâu vì còn khâu sắp xếp và gói quà cũng rất quan trọng" - My quảng cáo. Thật vậy, kinh doanh đâu chỉ cần có tiền mà còn cần óc sáng tạo và đôi tay khéo léo nữa.

 

Những hộp Socola được trang trí đơn giản mà trang nhã, có vị ngọt ngào của Socola, thêm nét dịu dàng của chút hoa khô. Chỉ với 32.000 đồng, bạn đã có trong tay một hộp quà không còn đơn điệu như năm trước mà thực sự trở thành một thông điệp tình yêu. Để Marketing cho "công ty", 3 cô chủ nhỏ huy động toàn bộ nhân lực quen biết, thậm chí mỗi tối phải vào tận kí túc để chào hàng. Khi hỏi về Valentine của chính mình, cô nào cũng cười trừ. Thảo phát biểu một câu làm cả nhóm vỗ tay: "Vụ kinh doanh lần này mà thắng lợi thì Valentine của tụi em vui nhất rồi".

 

Khác với ba cô chủ trên, nhóm bạn của Phương (ĐHSP) lại có hình thức làm ăn khác là bán hoa hồng. Đây có vẻ là món quà quen thuộc nhất trong các ngày lễ nên cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh nhất. Buôn hoa không đòi hỏi vốn phải lớn như Socola (cả nhóm góp vốn được khoảng 500.000 đồng) nhưng lại vất vả hơn nhiều. Trước đấy cả nửa tháng trời, cả bọn phải đi tìm nguồn hoa và thăm dò thị trường. Nhưng mấy ngày cận kề mới thật vất vả. Cả bọn động viên nhau dậy từ 2-3 giờ sáng, đi chợ đêm lấy hoa. Thu cho biết họ lấy hoa từ nhiều nguồn: đứa về Vĩnh Phúc, đứa lên Tây Tựu. Hay đơn giản hơn là ra chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa đêm...

 

May mà có mì chính cánh (Sơn là bạn nam duy nhất trong nhóm) chịu trách nhiệm những chiến trường xa xôi nguy hiểm. Phần còn lại là bó và bán hoa giao lại cho mấy cô khéo tay dẻo mồm. Từ trước Valentine 2 ngày, cả nhóm đã kéo nhau bày hoa ra bán trước cổng trường và trong kí túc. Người chào hàng, người bán hoa rộn ràng, vui vẻ. Trinh vừa vuốt tóc vừa cười: "Không biết vụ này lãi lỗ thế nào nhưng chắc là sẽ không bao giờ quên không khí vui vẻ này. Háo hức lắm".

 

Những người bán quà tình yêu mang lại cho những lứa đôi một Valentine trọn vẹn niềm vui. Và ngược lại, mỗi chàng trai, cô gái mua một hộp Socola hay một bông hoa hồng cho người mình yêu thương cũng là mang lại một Valentine đầy niềm vui và ngọt ngào cho những sinh viên có đầu óc kinh doanh như thế.

 

Nguyên Hạnh