Nồng nàn tuổi đôi mươi

Đang học năm thứ tư, Nhạc viện TPHCM, cô gái tuổi rồng (sinh năm 1988) Sa Huỳnh là gương mặt nhạc sĩ trẻ rất được mến mộ trong chương trình Bài hát Việt và các kênh âm nhạc khác.

Các ca khúc như Về ăn cơm, Li ti, Chiếc ô ngăn đôi… đã khẳng định chỗ đứng của Sa Huỳnh trong lòng không chỉ khán, thính giả trẻ.

Cô bé "lồng kính"

Sa Huỳnh học piano từ năm lên 4 tuổi. "Lúc ấy, mình còn nhỏ, không biết học để làm gì, lại chịu sự uốn nắn nghiêm khắc, bị đánh hoài. Mình sợ lắm!" - Sa Huỳnh kể. Phải đến năm 15 tuổi, cô bé mới biết mình yêu âm nhạc đến mức nào. Giờ nghĩ lại, chính nỗi sợ thời thơ ấu đã rèn luyện cho Huỳnh rất nhiều. Huỳnh vào Nhạc viện năm 6 tuổi. Tính đến nay đã 15 năm.

Vào Nhạc viện rất sớm, thiệt thòi của Sa Huỳnh là không có tuổi học trò thơ mộng cũng như không có nhiều bạn bè cùng trang lứa. Cũng may, cô nàng ít bạn nhưng đều là những tình bạn đẹp. Sa Huỳnh nói, hạnh phúc nhất là cô có một người bạn thân. Bất kể lúc nào bạn cũng sẵn lòng sắp xếp công việc, chạy đến nghe và chia sẻ những tác phẩm âm nhạc "vừa mới ra lò còn nóng hổi".
 
Nồng nàn tuổi đôi mươi - 1
Nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh.

Những ca khúc của Sa Huỳnh về tuổi thơ và đồng quê rất gần gũi, dí dỏm với con nít chăn trâu, cánh diều, dòng sông lượn vòng, cánh cò... Nhiều người lầm tưởng Sa Huỳnh từng là cô bé sinh ra ở thôn quê. Huỳnh bật mí: "Sa Huỳnh sinh ra ở bệnh viện Từ Dũ. Lớn lên ở chung cư Cao Thắng (quận 3). Huỳnh cảm nhận được cái hồn của đồng quê từ những lời ru, câu ca dao của ba đấy. Hồi Huỳnh còn bé, ba thường hát ru suốt đêm. Nghe giọng ba tình cảm, buồn da diết lắm. Lớn lên chút nữa, Huỳnh tìm hiểu cuộc sống nông thôn gián tiếp qua phim, thơ ca, sách báo...".

Có thể nói, cô "nhạc sĩ sinh viên" này lớn lên theo kiểu "lồng kính". Nhưng từ trong "lồng kính" ấy, Sa Huỳnh đã sớm nhìn ra cuộc sống bên ngoài, cảm nhận nó với niềm khao khát khám phá mãnh liệt.

Sống ở tầng cao chung cư, Sa Huỳnh thích gác cằm nhìn xuống đường phố. Trong mắt một cô bé con, tất cả mọi thứ trên cao nhìn xuống đều nhỏ xíu đáng yêu. Phần lớn sáng tác của cô đều gợi cho người ta về những điều giản dị, nhỏ xinh. Trong những bài hát của Huỳnh, ngay những cái tiêu đề cũng gợi lên sự bé bỏng tinh tế như: Li ti, Chiếc ô ngăn đôi, Vẫn

Có người tiếp xúc Sa Huỳnh bảo cô nàng lí lắc. Người thì nói, con bé ấy hồn nhiên. Kẻ lại bảo là nhí nhảnh. Còn Sa Huỳnh thích được gọi là hồn nhiên. "Nhí nhảnh người ta hay nghĩ đến... con cá cảnh lắm!" - Huỳnh cười, vẫn điệu cười nũng nịu dễ thương.

Ngoài sáng tác, Huỳnh còn dạy piano. Hiện Sa Huỳnh làm "sư phụ" 6 học sinh, kiếm mỗi tháng hơn 2 triệu đồng. Tiền tác quyền mỗi quý chỉ hơn 1 triệu đồng. So với những nhạc sĩ “sáng tác khỏe” thì tác quyền của Huỳnh còn thua xa 5 - 7 chục lần. Sa Huỳnh còn thường xuất hiện ở một quán cà phê ca nhạc ở Trần Quốc Thảo (quận 3) như một ca sĩ thể hiện ca khúc của mình. Huỳnh nói: "Tác giả tự biểu diễn thì thể hiện đúng "cái chất" của ca khúc mình hơn".

Bông hoa… nở trên đầu

Những "đứa con tinh thần" của Sa Huỳnh đều sinh ra từ cảm xúc sống. Huỳnh bảo, chắc chắn là chúng không mặc cảm vì "mẹ" Sa Huỳnh.

Hiện số lượng tác giả trẻ có những sáng tác đầu tay thành công không ít. Nhưng để đi tiếp, có tác phẩm và gặt hái thành công tiếp theo thì không phải ai cũng làm được. Bạn bè bảo Huỳnh đang trong giai đoạn "nở hoa". Huỳnh bộc bạch: "Mình cứ hình dung ba mẹ, thầy cô và bạn bè "chăm bón" cho mình từ năm 4 tuổi đến giờ. Cứ vun tưới hoài, không "nở hoa" mới là chuyện lạ".

Sa Huỳnh cũng đang tự hào với bông hoa đang nở trên đầu mình. Những bông hoa cất lên thành những giai điệu thiết tha yêu cuộc sống của một cô gái đôi mươi.

Theo Xuân Huy
Sinh Viên Việt Nam