Nhịp sống ngón tay cái

Trước khi điện thoại di động ra đời, ngón tay cái bị coi như một kẻ cục mịch, cù lần và kém linh hoạt nhất trong gia đình ngón tay. Giờ, nó chiếm một vai trò quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt trong đời sống giới trẻ.

Tiện nghi và phiền phức

 

Kể từ khi tận dụng được mở rộng thêm "chức năng" cho ngón tay cái, giới trẻ đã tìm thêm cho mình một hình thức tương tác thông tin mới, tiện dụng ở mọi lúc mọi nơi.

 

Theo anh H.H., một người sống trong cộng đồng "những ngón tay cái", thời gian biểu dùng dịch vụ của dân SMS như sau: Sáng ngủ dậy, SMS xem thời tiết, giá vàng, đô, tin nổi bật trong ngày. Trưa ngồi cafe, load nhạc, ảnh màu, hẹn hò với bạn bè, xem lịch chiếu phim. Chiều tối xem kết quả sổ xố, thông tin bóng đá, thậm chí ngồi trên bàn nhậu nhắn tin để "nịnh vợ" khỏi giận... Thứ 7, chủ nhật, ngày lễ nhắn tin chúc mừng bạn bè.

 

Chị H.B cho biết: "Từ ngày biết các dịch vụ nhắn tin hỏi thăm, chúc mừng chia sẻ bạn bè, mình được tiếng quan tâm đến người khác mà chẳng mất nhiều thời gian chút nào".

 

Cũng có những "thượng đế" gặp phải tình trạng dở khóc dở cười từ các dịch vụ SMS. Anh Q.M, ngày 14/2 vừa nhắn tin bày tỏ lời yêu tới người vợ buổi chiều thì tối về bị bà xã nổi trận lôi đình. Hoá ra bà xã tới 10 năm tuổi yêu của anh lại nhận được tin: "Em yêu, chúng mình mới quen nhau, mà anh cảm thấy như đã từ lâu lắm rồi"...

 

Người chơi và nhà cung cấp đều lợi

 

Theo những thống kê mới đây của Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC - hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ gia tăng giá trị trên mạng điện thoại di động lớn nhất VN với các thương hiệu quen thuộc như Dalink, Alofun, Lucky và hàng loạt các dịch vụ SMS (tin nhắn ngắn) ăn theo những trang web giải trí điện tử, hiện nay số người sử dụng các dịch vụ trên SMS đạt gần 1 triệu người, chủ yếu là những khách hàng thế hệ 8X. Có những khách hàng VIP, một tháng "cống hiến" từ 1,7 - 2 triệu đồng cho các dịch vụ SMS đặc biệt là các dịch vụ thông tin bóng đá.

 

Dịch vụ Lucky phone xem kết quả sổ xố hàng ngày qua số 997, trung bình có 80 nghìn người xem mỗi ngày, với mức giá 1.000đ/tin nhắn yêu cầu. Dịch vụ kết quả và thông tin bóng đá của Công ty Quang Minh (Báo Bóng đá), vào những lúc "hot" có thể lên tới 150 nghìn tin/ngày.

 

Còn với Dalink, ngày "đỉnh điểm" về tin nhắn kể từ đầu năm 2005 chính là ngày Lễ Tình nhân Valentine với hơn 100 nghìn tin nhắn bày tỏ lời yêu thương. Kể từ khi các nhà cung cấp tung ra các trò chơi trúng thưởng thì cũng là lúc các "thượng đế" hình thành một cộng đồng các "nhà đầu tư".

 

Theo anh Đàm Đức Anh - trưởng ban chuyên đề e-Chip Mobile - ấn phẩm chuyên về điện thoại di động này đã có một phóng sự điều tra dài kỳ về cộng đồng những người đầu cơ từ các dịch vụ vui chơi trúng thưởng hiện đang bùng nổ trên thoại và SMS. T - một tay đầu tư chuyên nghiệp trong túi lúc nào cũng găm sẵn khoảng 20 sim điện thoại để "bắn" tin hay cuộc gọi liên tục tới các tổng đài vui chơi trúng thưởng. Mỗi lần chơi, T đầu tư khoảng 1 triệu tiền SMS hoặc điện thoại.

 

Tuy nhiên, với xác suất trúng thưởng cực cao, và những giải thưởng giá trị, số tiền đầu tư kia chả thấm thía vào đâu. Hiện trong giới 8X, cộng đồng "hành nghề" đầu tư trên các trò chơi có thưởng như T. ngày càng đông.

 

Nhịp sống ảo rõ ràng ngày càng xâm chiếm thế hệ trẻ. Cộng đồng "ngón tay cái" là một ví dụ điển hình. Những người có tư duy hoài cổ bắt đầu quan ngại rằng thế hệ tương lai sẽ dùng "ngón cái" nhiều hơn là ra bưu điện nâng niu tấm thiệp với những lời yêu thương được viết bằng tay. Câu trả lời dành cho quyền năng của công nghệ mới, và lựa chọn của chính những công dân thế hệ @.

 

Theo Thu Hương

Lao Động