Người trẻ thành công nói về… thất bại

(Dân trí) - Những người thành công đã chia sẻ về sự thật bại với cả ngàn sinh viên trong chương trình “Kiến tạo tương lai” diễn ra vào ngày 14/11 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM).

Trước khi trở thành ông chủ website “triệu đô” về chứng khoán hàng đầu Việt Nam, Hoàng Minh Sơn, Giám đốc công ty OTC VN đã trải qua những tháng ngày… tưởng chừng không vượt qua nổi. Đang giảng dạy tại một trường đại học, năm 2006 -  thời điểm cơn sốt chứng khoán bùng nổ -  Minh Sơn táo bạo “rẽ ngang” sang nghiên cứu và đầu tư lập website về lĩnh vực này trong sự phản đối kịch liệt của gia đình.

Người trẻ thành công nói về… thất bại  - 1

 Nguyễn Khánh Di, Hoàng Minh Sơn (từ phải qua) chia sẻ về những khó khăn trên con đường lập nghiệp. (Ảnh: Hoài Nam).


Từng bước làm việc trong môi trường bị phản đối đó, đến khi website của Minh Sơn đã được nhiều người truy cập thì lại “đao” liên tục vì server đã quá kém. Số tiền 200 triệu để nâng cấp server lại là cản trở Minh tiếp tục thực hiện dự định. Bản thân không có tiền, bố mẹ không ủng hộ tưởng chừng có lúc Minh Sơn nghĩ mình đã bỏ cuộc.

Cuối cùng, Minh Sơn quyết phải liều một phen. Anh tìm đến gặp phó giám đốc một ngân hàng đưa ra lời đề nghị táo bạo mượn số tiền trên đổi lại bằng quảng cáo cho ngân hàng đó trên trang web của mình trong vòng một năm. Thật may, ông phó giám đốc này cũng quan tâm và thấy được sự táo bạo, tiềm năng trong dự án của Minh Sơn nên đồng ý “trao đổi”. Mấy hôm sau, Minh Sơn nhận được 230 triệu trong tài khoản “tưởng như trong mơ” và có thêm đà thực hiện ước mơ.  

Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, cô gái Nguyễn Khánh Di đã trải qua nhiều “phép thử” cho bản thân để lĩnh… thất bại. Từng đi dạy kịch cho các em nhỏ, rồi làm việc tại một khách sạn và “lái” nghề sang quản lý khách sạn. Không lâu sau đó, Minh nhận ra đây vẫn không phải là thế mạnh cũng như đam mê của mình. Bế tắc, mơ hồ trên con đường lập nghiệp, Di từng đi nước ngoài du lịch “giải khuây” một thời gian dài.

Một lần, có người bạn rủ Di thử sức trong lĩnh vực Marketing. Không biết Marketing là gì nhưng Di vẫn muốn thử xem sao. Cô lao vào học, tìm hiểu và tập tành học việc trong vai trò mới mẻ ở một số công ty. Có lẽ chính những thất bại trước đó đã hỗ trợ Di nhiều cho lĩnh vực mới của mình. Chỉ một thời gian ngắn, Nguyễn Khánh Di đã trở thành trưởng phòng Marketing của Công ty Indochina Việt Nam Food & Beverage ở độ tuổi 25.

Người trẻ thành công nói về… thất bại  - 2

 Kim Khoa (bên trái) làm việc bằng thông điệp: “Tận lực phấn đấu, bất chấp thất bại” (Ảnh: Hoài Nam).

“Thất bại có thể nói là một phép thử tốt nhất để có thể tìm ra thế mạnh, đam mê của mình. Vì thế đừng ngại chờ đón và đối đầu với thất bại”, Di chia sẻ.

Chàng trai trẻ Kim Khoa, Phụ trách Truyền thông Tiếp thị ngành hàng điện thoại di động Samsung Việt Nam như truyền thêm sức mạnh cho các bạn trẻ “đương đầu” với đến thử thách bằng thông điệp: “Tận lực phấn đấu, bất chấp thất bại”.

Kim Khoa khẳng định, những thất bại trên con đường lập nghiệp chính là những kinh nghiệp quý báu nhất của mỗi người. Qua đó sẽ giúp chúng ra trưởng thành và có những bước đi đúng hơn.

Để thuộc con số 5% chuyên gia Marketing hàng đầu thế giới (do tổ Marketing Excellent Survey về khảo sát năng lực đánh giá) anh Minh Triết, CEO Công ty tư vấn Chiến lược Strategy Asia Group cũng đã có hơn 10 năm “lăn lộn” với rất nhiều công việc.

Từ điều phối viên phát triển kinh doanh, đến giám đốc dịch vụ bán hàng, giám đốc Marketing, anh mới tiếp nhận đến những vị trí quản lý cấp cao của các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới như Caltex, Sojitz, Shell…  Chính nhờ năm tháng đó anh có cơ hội chắt lọc, tích góp cho mình những kinh nghiệm xương máu rồi mới tự tin đi đến quyết định ra riêng để làm điều mình thích.

Theo anh Triết mỗi giai đoạn trong công việc kể cả thất bại đều có giá trị đối với sự phát triển, thành công của mỗi con người. Bởi thế mọi người cần biết quý trọng chính những thất bại.

Diễn giả Quách Tuấn Khanh, Chủ tịch Power UP Group khuyên các bạn sinh viên muốn thành công thì phải có phương pháp và đi theo những người đã thành công. “Tuy nhiên, không được nhìn vào hình ảnh thành công đó để ngưỡng mộ, ao ước mà quan trọng nhất là cần học được những trải nghiệm và cả từ những thất bại của họ”, ông Khanh nói.

Hoài Nam