Kinh doanh hoa 8/3 - Những thất bại “ê chề” của bạn trẻ

(Dân trí) - Cứ đến dịp 8/3, trên đường phố, trước cổng trường ĐH lại xuất hiện “quầy bán hoa di động” của các bạn trẻ. Chứng kiến sự “nở rộ” của dịch vụ này trong mấy năm gần đây, ít ai biết rằng sự thất bại của nhiều bạn trẻ lại “ê chề, đắng cay” đến thế.

Kinh nghiệm đầu tiên bỏ túi: “Tham thì thâm”

 

Nguyễn Thị Thủy (HV Tài chính) giờ đây kể lại câu chuyện buôn bán hoa năm ngoái của mình vẫn cảm thấy xót xa. Thủy vốn rất thích công việc kinh doanh và thường xuyên đọc sách tìm hiểu và vẫn mong một ngày nào đó có cơ hội áp dụng nó vào thực tế.

 

Năm ngoái, Thủy thấy mọi người bán hoa rất nhiều ở cổng trường mình học và cả các dãy đường đi lại nên nghĩ rằng buôn hoa sinh lãi to. Nên “máu kinh doanh” trong cô bạn nổi lên. Trong người còn hơn 600.000 đồng để sống đến cuối tháng, Thủy vội vàng mượn thêm bạn bè 1 triệu đồng để cho đủ vốn lớn buôn hoa.

 
 
Không ít bạn trẻ mếu dở khi trót mua cả rừng hoa về kinh doanh dịp này.
Không ít bạn trẻ mếu dở khi trót mua cả "rừng hoa" về kinh doanh dịp này.
 

Cầm trên tay 1,6 triệu đồng, Thủy rủ một người bạn thân lên tận chợ hoa Quảng Bá lúc 0h30 mua hoa cho rẻ. Cô chia sẻ: “Mình nghĩ rằng càng lấy nhiều, bán càng lãi lớn. Đồng thời để tiết kiệm tiền xăng đi lại nhiều, Thủy mua liền một lúc 1.200.000 đồng tiền hoa. Chỗ còn lại để mua giấy bọc và nguyên liệu khác.

 

Đã được nghe gợi ý về cách bảo quản, mình cũng tự tin sẽ tìm được cách tốt nhất giữ cho hoa tươi lâu trong 4 ngày tới. Nhưng đổi lại là khách ế ẩm, hoa để lâu cứ héo dần, héo dần. Nên tiền mình thu về chỉ được 3 – 4 trăm nghìn đồng. Lỗ mất hơn một triệu, mình xót xa lắm. Bạn bè lại đòi tiền liên tục nên mình tự hứa những năm sau không bao giờ buôn hoa nữa”.

 

Còn Đỗ Hậu (ĐH Công nghiệp Hà Nội) cũng mua hàng nhiều như Thủy nhưng lại dính phải hoa “đông lạnh” nên khi chưa kịp đem ra ngoài trường bán đã bị héo đi trông thấy nên không có khách hàng mua.

 

Hậu chia sẻ: “Chi ra đến một triệu đồng, lại mất thêm tiền thuê người bán và gói tới mấy trăm nghìn nữa mà thu lại không được nổi 100 nghìn đồng vì hoa héo hết, có bán rẻ cũng không ai mua.

 

Mình là con trai, thiếu sự khéo léo để chọn. Hơn nữa, đi mua lúc trời tối nên không nhìn ra được là hoa “đông lạnh”. Bởi lúc đầu nó rất là tươi. Nhưng càng để trời nắng, hoa càng héo nhiều hơn. Hậu rất buồn, nhìn hoa ế ẩm, lòng mình cũng “héo hắt” không kém. Lần đầu đã vậy rồi, chắc mình không có duyên với kinh doanh”.

 
 
Có sự giúp đỡ, phối hợp của bạn bè sẽ giúp bạn bán hoa thuận lợi hơn rất nhiều.
Có sự giúp đỡ, phối hợp của bạn bè sẽ giúp bạn bán hoa thuận lợi hơn rất nhiều.
 

Bán hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết

 

Thời tiết là một yếu tố không ai ngờ đến nhưng cũng chính vì vậy mà nó tạo nên sự may – rủi cho những người kinh doanh hoa. Thường những người mới bắt đầu làm ít khi để ý, quan tâm và lường hết được những khó khăn từ vấn đề này tạo ra.

 

Nguyễn Thị Lan (ĐH KH xã hội và Nhân văn) ban đầu hào hứng đi mua hoa bao nhiêu thì đến lúc ra bán lại “ỉu xìu” bấy nhiêu. Cô bạn lấy được số lượng vừa đủ và ngày nào cũng đến chợ đầu mối chọn hoa.

 

Cũng nhờ chọn ngày một nên các bông hoa rất tươi nhưng năm ngoái Lan bán, ngày nào cũng nắng chang chang. Quầy hoa lại bán ngoài trời, không có ô che chắn nên hoa héo đi nhanh trông thấy.
 
 
Yếu tố thời tiết đóng vai trò quan trọng đối với mặt hàng hoa.

Yếu tố thời tiết đóng vai trò quan trọng đối với mặt hàng hoa.

 

Lan chia sẻ: “Khách bây giờ cũng sành lắm. Mình bán cho đối tượng là sinh viên nhưng không phải rẻ là họ mua. Nên bán giá ưu đãi mà không ai mua hết. Hết cả mấy ngày trời thức khuya, dậy sớm đi mua, về bó, bày bán, chào mời đến nỗi phờ phạc cả người, sụt giảm mất mấy cân mà vẫn lỗ đến tận một triệu

 

Hơn nữa cái gì cũng chỉ có một mình Lan, thỉnh thoảng còn có bạn thân sang giúp nên có những khách hàng đặt mang đến, mình không nhận được. Lan thấy nên tổ chức lấy một nhóm và liên hệ với các lớp tại những trường đại học từ đó mới hiệu quả và chắc chắn được”.

 

Bán hoa trong những ngày lễ quả thực rất đắt hàng nếu những biết tính toán kỹ lưỡng. Đồng thời với sinh viên còn ít ỏi kinh nghiệm thì cần chú trọng hơn nữa về thời gian, địa điểm, thời tiết và cả các mối quan hệ cho công việc marketing để tránh được những thất bại, rủi ro không đáng có.

 

Hoàng Dung