Đừng bỏ qua cơ hội thành công vì không biết những “nghề mới” này

(Dân trí) - Một trong những câu hỏi được các bạn trẻ “tâm tư” nhiều hiện nay là liệu có nên chọn những nghề “hot" tại Việt Nam như Marketing, Ngân Hàng, Nhân sự….? Bởi, đây đều là các ngành đang cần nhân lực, đảm bảo một tương lai rộng mở sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong thời đại kỷ nguyên số, đã có một số ngành “nghề lạ", mở ra một tương lai thành công rất khác biệt so với ngày xưa.

Nghề mới thời 4.0 - khi đam mê song hành cùng công nghệ.

Thời gian gần đây, một loạt KOLs (những người có ý kiến ảnh hưởng tới xã hội) đã chia sẻ câu chuyện “khởi nghiệp" của mình, mở ra một “thế hệ" nghề nghiệp mới thời 4.0. Nghề Fashionista, Food Stylist, Creative Director hào nhoáng, nổi tiếng, ăn ngon mặc đẹp, thu nhập khủng. Song để thành công như ngày hôm nay, đó là cả hành trình dài theo đuổi đam mê, bởi nghề mới vốn không được đào tạo qua trường lớp hay tấm gương thành công trước đây, đồng thời còn vấp phải hàng loạt định kiến từ gia đình và bạn bè.

Đừng bỏ qua cơ hội thành công vì không biết những “nghề mới” này - 1
Thùy Dương Meo - cô gái chuyên trang điểm cho đồ ăn bằng công nghệ.

Là một Food stylist khá nổi, cô nàng Thùy Dương Meo sinh năm 1990 chia sẻ về nghề của mình: “Nếu chef là người làm cho đồ ăn ngon miệng thì Food stylist là người làm cho đồ ăn ngon mắt. Mình biến những đồ ăn thân thuộc trở nên đặc biệt hơn, đôi khi là mới mẻ, ấn tượng hơn so với thực tế với sự giúp sức của công nghệ hiện đại.”

Đừng bỏ qua cơ hội thành công vì không biết những “nghề mới” này - 2
Châu Bùi chia sẻ câu chuyện trở thành 1 Fashionista tại buổi workshop “Thương hiệu cá nhân 4.0”

Cũng là một người đầu tiên theo đuổi nghề 4.0: fashionista cho sự hồ nghi và con mắt không mấy thiện cảm của mọi người, sau 4 năm làm nghề, Châu Bùi tự hào: “ Trong những ngày tháng khó khăn đó, công nghệ chính là người bạn sát cánh cùng Châu gây dựng sự nghiệp. Nhờ mạng xã hội, mình đã tạo ra các hashtag đặc trưng như: #BlackAndWhite, #StreetStyle, #Chouwear…Hiện, Châu hiện đã có hơn 2 triệu người theo dõi trên Instagram và cũng nhờ đó mà các hãng thời trang danh giá như Gucci tìm đến mình”.

Đừng bỏ qua cơ hội thành công vì không biết những “nghề mới” này - 3
Hoàng tử bạc Denis Đặng chia sẻ bí quyết nghề nghiệp cho các bạn trẻ tại WS “Mượn Art tỏ bày"

Còn với Denis Đặng - Giám đốc Sáng tạo, anh không chỉ động viên các bạn trẻ mà còn bật mí các bí kíp sáng tạo cho những bạn trẻ “tay ngang” như anh khi xưa. “Từ ý tưởng đến tác phẩm là lộ trình dài. Nhưng khi bạn đã có bất kỳ ý tưởng nào, hãy lôi nó ra thực hiện ngay. Chúng ta đang ở trong thời đại 4.0, đừng nghĩ xong để đó, mà hãy trở thành thế hệ làm điều không thể thực thụ”, Denis nói.

Có thể nói, sự tiên tiến của công nghệ và nở rộ của mạng xã hội trong những hình thái mới sẽ tiếp sức cho người trẻ thử sức ở nhiều lĩnh vực, viết tiếp những định nghĩa về “nghề lạ". Ba đại diện cho ba ngành nghề “mới tinh", chưa từng xuất hiện trên thị trường lao động dưới bất cứ danh xưng nào, lại là ba câu chuyện truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ dám nghĩ dám làm.

Người trẻ và cuốn từ điển nghề nghiệp mới

Làm chủ được công nghệ và luôn nỗ lực thay đổi trước sự phát triển của thế giới, nắm bắt các xu hướng mới, giới trẻ hiện nay được coi là “thế hệ làm điều không thể” và dễ dàng hòa nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nối dài cuốn từ điển nghề nghiệp, các bạn trẻ đã viết lên những định nghĩa về nghề mới như:

- E-sport gamer/pro gamer: Pro gamer là vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp, tham gia các giải đấu đối kháng chuyên nghiệp và được đánh giá thứ hạng tại các BXH chuyên nghiệp với các thiết bị chủ yếu là smartphone và máy tính. SEAGAME 30 tổ chức tại Philippine vừa qua đã chứng kiến hàng loạt những cuộc tranh tài của các đội tuyển eSport trong bộ môn Dota 2.

Đừng bỏ qua cơ hội thành công vì không biết những “nghề mới” này - 4
Tuyển eSport Việt Nam và Philippines trong trận chung kết nhánh trên bộ môn Dota 2 SEAGAME 30

- Streamer: Là những người phát sóng trực tiếp (streaming) về 1 lĩnh vực nào đó thông qua các nền tảng trực tuyến như Youtube, Facebook,.... Họ sẽ là người trực tiếp nói chuyện, review, bình luận về các sản phẩm, game, âm nhạc, sự kiện nào đó,....Nhờ cách nói chuyện cuốn hút, các streamer sẽ có lượng người theo dõi/xem đủ để kiếm tiền từ hoạt động stream, thường là quảng cáo hoặc donate. Ở Việt Nam, những cái tên nổi tiếng trong cộng đồng mạng có thể kể đến là ViruSs, Pewpew, Misthy….. Các công cụ công nghệ họ thường sử dụng là máy tính, camera, micro, điện thoại... để livestream và tương tác với người xem.

- Food Stylist: Người làm nghệ thuật sắp xếp, trang trí, thiết kế và trình bày món ăn đẹp mắt để khi chúng xuất hiện trên các hình ảnh quảng cáo/ấn phẩm truyền thông phải thật bắt mắt, ngon miệng, hấp dẫn. Food stylist ứng dụng công nghệ, kỹ thuật để xây dựng bố cục, phối màu, đem đến hiệu ứng đẹp nhất cho sản phẩm.

- Fashionista: Với sự phát triển của các MXH đặc biệt là Instagram, Facebook, Fashionista là đã ra đời dành cho những người có gout ăn mặc, biết nhìn nhận thời trang theo con mắt nghệ thuật, gu phối đồ độc đáo sáng tạo và luôn bắt kịp những xu hướng đang thịnh hành hoặc tạo ra xu hướng. Phong cách thời trang của họ của ảnh hưởng nhất định tới một cộng đồng dù lớn hay nhỏ. Nhờ có các nền tảng MXH mà hình ảnh, gout thời trang, ý tưởng từ các fashionista tiếp cận được đông đảo người xem trên toàn thế giới. Chỉ cần một chiếc smartphone chụp hình đẹp cũng giúp họ có thể chụp và post hình mọi lúc mọi nơi.

Đừng bỏ qua cơ hội thành công vì không biết những “nghề mới” này - 5
Châu Bùi - fashionista duy nhất của Việt Nam được Louis Vuitton mời đích danh dự show tại Pháp.

- Content creator: Là những người tạo ra nội dung trên các nền tảng số, nổi bật nhất là tin tức, blog, vlog, hình ảnh, âm thanh, social updates... với mục tiêu cung cấp thông tin hữu ích, thông tin giải trí đến người đọc/người xem bằng ngôn ngữ riêng của họ. Công nghệ là yếu tố không thể thiếu để họ tạo nên những nội dung hay, hấp dẫn dựa trên những sản phẩm như laptop, điện thoại thông minh, máy ảnh,... để họ liên tục cập nhật tin tức, sáng tạo và đăng tải nội dung của mình lên nền tảng số, lan tỏa nội dung đến khách hàng mục tiêu.

- Influencer: Trong khoảng 2-3 năm gần đây, nghề này đã trở thành một xu hướng trong giới trẻ. Những người có ảnh hưởng, có khả năng trở thành yếu tố có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là chuyên gia trong các lĩnh vực như công nghệ, sức khoẻ, hoặc doanh nhân, ca sĩ, blogger, bác sĩ, diễn viên hài. Nhờ sức mạnh mạng xã hội và công nghệ như điện thoại thông minh,...giúp họ dễ dàng thể hiện truyền tải những hiểu biết của mình đến bạn đọc, nâng cao mức độ ảnh hưởng, dễ dàng lan tỏa thông tin mình muốn.

- Creative Director: Khởi xướng, xây dựng ý tưởng cho việc nhận diện thương hiệu, là người chịu trách nhiệm tạo hình cho thương hiệu, đảm bảo sự tinh tế và thống nhất về hình ảnh, cảm xúc và thông điệp trên mọi kênh giao tiếp. Creative Direction là người theo dõi tiến độ của các dự án, kiểm duyệt sản phẩm sáng tạo từ giai đoạn ý tưởng đến thực thi. Họ luôn phải cập nhật những xu hướng, công nghệ mới để bắt kịp hành vi người tiêu dùng. Công nghệ 4.0 giúp họ dễ dàng cập nhật thông tin mới bằng tất cả mọi vật dụng công nghệ như laptop, máy tính bảng, điện thoại với đường truyền internet tốc độ cao 4G. Ngoài ra, các nền tảng công nghệ mới sẽ giúp sự sáng tạo của họ không còn giới hạn nữa, mà trở nên đa dạng hơn, tiếp cận được nhiều người hơn.

Thành công luôn là một hành trình dài của sự nỗ lực và hoàn thiện bản thân. Khác biệt với các thế hệ trước, khái niệm thành công của giới trẻ không còn là kiếm nhiều tiền mà còn phải cân bằng được thời gian cho sự nghiệp và bản thân. Bởi vậy, họ luôn cố gắng trau dồi kiến thức, học tập những điều mới từ khắp nơi trên thế giới thông qua các sản phẩm công nghệ cao. Và cho dù bạn đang là ai, làm nghề gì, nếu giữ thế chủ động trong thời đại này thì mọi thứ đều có thể. Khi bạn quyết tâm làm bất kể mọi rào cản, giới hạn và định kiến thì Samsung quyết kiến tạo cùng bạn.