“Cảm nhận Việt Nam bằng giác quan thứ sáu”

Vượt qua 8 ý tưởng Sản phẩm và dịch vụ du lịch trong cuộc thi Khởi nghiệp của VTV3, ở vòng thi cuối cùng (bốn người chơi), dự án "Công ty lữ hành và khám phá Văn hóa Việt" của Nguyễn Thị Hải Hà đã được các chuyên gia và lãnh đạo ngành du lịch đánh giá cao.

Là SV năm cuối Đại học kinh tế TPHCM, Hà ấp ủ ý tưởng kinh doanh du lịch khám phá từ hồi học năm thứ hai, sau đó, cô mời gọi thêm 3 người nữa hợp tác vào dự án của mình.

Người thiết kế logo, trang web, người phác thảo kế họach kinh doanh, tài chính, nhân sự…một cách tỉ mỉ, nhưng xém chút nữa, bản dự án dày 41 trang đó đã không được chấp nhận... Thế mà bây giờ, đã có 3 nhà đầu tư, trong đó Trung Nguyên là 100 triệu đồng, và sắp tới sẽ gặp thêm hai nhà đầu tư khác (số vốn cần cho dự án của Hà là trên 950 triệu đồng). Hãy nghe cô sinh viên tâm sự…

Hà có nói “suýt tí nữa” là lỡ mất cơ hội nộp bản dự án, tại sao vậy?

Ngày hôm đó hỏi chị Tạ Bích Loan khi nào hết hạn nộp dự án kinh doanh, chị ấy bảo còn hai ngày nữa, Hà hì hục thức suốt đêm chỉnh sửa dự án, khi hoàn tất và nộp tối hôm sau đó thì chị Loan lại bảo là Ban giám khảo đem các dự án đi chấm hết rồi, không nhận thêm nữa. Tôi cố năn nỉ nói với chị: chị làm ơn giúp em đi, đảm bảo dự án kinh doanh của em là độc đáo và khả thi, chắc chắn sẽ không làm thất vọng BGK đâu. Thế là chị ấy đồng ý và… tôi thở phào nhẹ nhõm.

Có rất nhiều công ty du lịch thành công tại TP.HCM, tại sao Hà lại tự tin với dự án Du lịch khám phá, có gì thuyết phục nhất ở dự án công ty du lịch Innoviet?

Như đã giới thiệu trước hội đồng BGK, dịch vụ du lịch của Innoviet đặt trọng tâm vô các khách hàng trẻ tuổi muốn khám phá các vùng miền VN. Không chỉ nhìn những cảnh đẹp, thưởng thức các món ăn ngon theo một tour du lịch đơn thuần, mà Innoviet giúp khách đến với VN hiểu và cảm nhận con người, truyền thống của VN, “cảm nhận đất nước VN bằng cả sáu giác quan”.

Trước khi viết dự án, tôi đã làm một chuyến xuyên Việt một mình từ Bắc đến Nam, mình càng muốn đưa dự án thành hiện thực.

Sáu giác quan?

Câu trên cũng chính là khẩu hiệu của công ty chúng tôi do một thành viên nhóm đặt ra. BGK đã “tấn công” tôi về câu khẩu hiệu này, và đó cũng là câu đòi hỏi tôi phải trả lời sao cho thuyết phục nhất.

Qua hình thức du lịch khám phá, tôi muốn nối kết con người với con người lại với nhau, trong nước lẫn quốc tế. Họ cảm nhận được nét đẹp văn hóa của nhau, và chia sẻ chúng khi đồng hành khám phá VN. Khách hướng dẫn là người bản xứ chẳng hạn, hoặc dịch vụ ở nhà dân, ăn món ăn độc đáo của người địa phương, giao lưu SVVN và khách nước ngoài… Vâng, giác quan thứ sáu đó là “cảm nhận VN”.

Trong phần thi Kinh doanh thử, Hà phải thực hiện một tour du lịch mẫu để thuyết phục BGK cho dự án của mình. Bạn hướng dẫn nhóm khách du lịch tìm hiểu thủ đô Hà Nội trong vòng nửa ngày, bạn tìm những người khách này như thế nào khi một mình giữa thủ đô?

Lúc được yêu cầu thử nghiệm thiết kế và thực hiện tại chỗ một tour du lịch HN, Hà dạo quanh hồ gươm tìm “khách mẫu” là người nước ngoài lẫn VN. Rất nhiều người từ chối và có người còn tưởng Hà là kẻ bán hàng rong. Vòng vo mãi chỗ này chỗ kia, và được vài người mới quen ở HN giúp đỡ, ruốt cuộc cũng đã tìm nhóm khách gồm 6 người, trong đó có 4 người nước ngoài. 

Hà dẫn họ tham quan Hồ Gươm, văn miếu Quốc Tử Giám bằng xe buýt rồi kết thúc tour bằng việc thưởng ngọan Hà Nội trên quán cà phê Hà Nội view. Tất cả mất nửa ngày trời. Mỗi người chỉ phải trả 4 USD.

Hà không phải dân sống ở HN, và lại phải một mình dẫn khách tìm hiểu Hà thành, điều này quả là khó khăn?

Khó thật, BGK có hỏi Hà câu này. Hà không sống ở Hà Nội, và dĩ nhiên không biết rành HN bằng những người ở đây. Nhưng sinh ra ở HN, lớn lên ở TPHCM, tôi có cái gốc con gái miền Bắc, rất yêu thành phố và đem nó đến trong lòng du khách bằng tình yêu thủ đô của mình. Có lẽ vì thế mà Hà thành công trong phần thử nghiệm dự án.

Sắp tới Hà và nhóm định kế họach gì cho dự án kinh doanh của mình?

Tôi sắp đăng kí thương hiệu Innoviet, gặp một nhà đầu tư tuần sau, tiếp tục hoàn thành trang web, tìm thêm một vài tư vấn về du lịch, họp để đưa ra chương trình xúc tiến thực hịên dự án…

Tháng sáu này tôi sẽ thử nghiệm tour du lịch đầu tiên có khoảng 20 khách nước ngoài. Họ là người quen qua giới thiệu của một người bạn, họ đã đặt hàng cho tôi rồi.

Cám ơn Hà, chúc Hà và nhóm thành công với dự án của mình.

Theo Hoàng Thanh Thanh - Tuổi Trẻ