83.000 thanh niên TPHCM hăng hái tình nguyện

(Dân trí) - 4 chiến dịch tình nguyện trong hè 2008, 83.000 thanh niên, sinh viên, học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ lên đường tình nguyện tại 24 quận huyện, 13 tỉnh lân cận và 2 nước bạn Lào, Campuchia.

Đông đảo nhất phải kể đến chiến dịch Mùa hè xanh với quân số 50.000 thanh niên. Mùa hè này, Thành đoàn tập trung hoạt động tại TP.HCM nên hầu hết lực lượng sẽ phân bổ về 24 quận huyện. Mỗi địa bàn đều có trên dưới 1000 “chiến sĩ”, riêng quận 10 có đến 3000 bạn trẻ luôn trong tư thế sẵn sàng “ra quân”.

Ngoài ra, “đội quân” áo xanh còn tiến về 7 tỉnh miền Tây (An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cà Mau), 2 tỉnh miền Đông (Tây Ninh, Bình Phước), 3 tỉnh Tây nguyên (Gia Lai, Kontum, Đak Nông) và tỉnh Phú Yên trên khúc ruột miền Trung. Tiếp tục chương trình các năm trước, Thành đoàn cũng sẽ cử 2 đội tình nguyện đến với nước bạn Lào và Campuchia.

Trong 4 chiến dịch được triển khai, “đánh” trận khai màn hè 2008 vào ngày 15/6 là chiến dịch “Hoa phượng đỏ”. Lực lượng chủ yếu là các chiến sĩ trẻ từ các trường trung học phổ thông, 13.000 chiến sĩ “áo đỏ” này hứa hẹn sẽ mang đến cho hoạt động tình nguyện TP những chương trình sôi động, đậm chất teen nhưng vẫn gần gũi với tất cả mọi người.

Anh Nguyễn Thanh Đoàn - Chỉ huy trưởng chiến dịch, cho biết: “Hoạt động đặc trưng nhất của toàn bộ chiến dịch là văn hóa văn nghệ. Điều này tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên thanh niên có cơ hội giao lưu với nhau. Chiến dịch còn có 91 đội hình chuyên thực hiện 15 chuyên đề rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội và cùng nhau chăm lo cho trẻ em cơ nhỡ, lang thang”.

Cuối cùng là hai chiến dịch “Hành quân xanh” và “Kỳ nghỉ hồng” dành cho thanh niên trong các lực lượng vũ trang và công nhân cũng thu hút được đến 20.000 bạn tham gia. “Phương án tác chiến” đã có và sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Mặt trận chủ yếu của hai chiến dịch này là TP.HCM, tham gia cải tạo môi trường sống, giữ gìn trật tự đường phố. Ngoài ra, lực lượng chiến sĩ công nhân của “Kỳ nghỉ hồng” còn thực hiện những buổi giao lưu văn nghệ, bán hàng giảm giá và khám chữa bệnh miễn phí cho bà con 6 tỉnh miền Đông, miền Tây, Tây nguyên và nước bạn Lào.

Tùng Nguyên