Về làm chủ trên quê hương mình

Là một công chức của Bộ Nông nghiệp chính quyền cũ, nhưng máu kinh doanh cứ từ từ lấn át cái nghề công chức, đến năm 1963, ông Huỳnh Lập xin thôi việc và bắt đầu bước vào nghề kinh doanh nhà hàng.

Sau đó ông quay sang sản xuất thực phẩm gia súc, trồng nguyên liệu hạt giống bắp, đậu nành… cho sản xuất nông nghiệp, ép dầu, làm nhà máy xay xát gạo…

 

Những ngày cuối tháng 4/1975 ông rời đất nước. Tới Mỹ, ông trở lại với nghề bếp của mình. Ông tiếp tục lao vào học từ những bậc thầy về ẩm thực tại Mỹ, châu Âu, như các loại xốt ông đã học của chuyên gia Paul Bocus, nấu món cá thì trên thế giới có Trois Gros, bánh có nghệ nhân Le Notre…

 

Những cố gắng trong kinh doanh đã đem đến cho Huỳnh Lập danh hiệu Nhà hàng 5 sao ở Mỹ năm 1977, và 5 năm liền từ 1981- 985 đạt danh hiệu Nhà hàng ngoại hạng của thế giới do tạp chí Travel Holiday phong tặng.

 

Đất nước mở cửa, năm 1995 ông về lại Việt Nam, mở nhà hàng Ngôi Sao ở số 180Bis Hai Bà Trưng, Q.1, chuyên bán món gà vốn đã đem lại cho Huỳnh Lập tiếng tăm ở nước Mỹ.

 

Ông tâm sự: về lại quê hương, muốn mang những gì mình đã học được, những món ăn ngon, an toàn, không độc hại, chất lượng cao phục vụ cho người Việt. Quan trọng nhất là món ăn phải bình dân, hợp túi tiền của mọi người thì mới gọi là thành công trong phục vụ đại chúng.

 

Khi nhà hàng gà Ngôi Sao thứ hai khai trương đầu tháng 12/2004 trên đường Võ Văn Tần, đúng lúc này dịch cúm gà bùng nổ trở lại. Ông phải mua gà nhập từ Mỹ về để bán, cho dù giá thành có bị đội cao, nhưng giá bán vẫn không đổi.

 

Theo ông, kinh doanh phải chấp nhận có khi lời, khi lỗ; nhưng chữ tín với khách hàng là cái lời lớn nhất, khách hàng vẫn đến nhà hàng để thưởng thức món gà là điều ông mừng nhất.

 

Khách hàng trong nước là đối tượng chính trong kinh doanh của nhà hàng. Họ rất tinh tế trong thưởng thức món ăn, rất công bằng và đóng góp thật tình cho nhà hàng, theo ông đây là đặc tính cởi mở, tốt bụng của người Việt mình.

 

Không có gì hài lòng bằng khi ở ngay nhà mình, buôn bán cho những bạn bè, người thân quen. Một, hai tuần gặp lại khách hàng cũng là người quen, thăm hỏi, nói chuyện... Những điều tưởng chừng như đơn giản vậy mà quý giá biết bao và chỉ có được khi mình ở ngay tại quê nhà.

 

Theo QT
Sài Gòn Tiếp Thị