“Xe buýt có mồm”

Hai năm trở lại đây, dưới sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tất cả các doanh nghiệp đều tiết giảm ngân sách cho quảng cáo. Tuy nhiên, thay vì tiết chế toàn bộ, nhiều doanh nghiệp khôn ngoan đã tìm đến hình thức quảng cáo trên xe buýt, rẻ mà hiệu quả.

Câu cửa miệng mà mọi người đều nói: “Xe buýt có mồm”.

Xe buýt, vạn dặm truyền thông

Tại các nước trên thế giới, quảng cáo trên xe buýt rất phát triển với nhiều hình thức. Loại hình quảng cáo này không chỉ xóa bỏ hình ảnh đơn điệu thường thấy trên các xe buýt mà còn đem lại lợi ích thiết thực về mỹ quan và thông tin sản phẩm rất tiện ích cho người tiêu dùng vì sự hiện diện thường xuyên của nó ngay tầm mắt và di chuyển khắp mọi nơi. Không chỉ dừng lại ở đây, nhiều loại quảng cáo sáng tạo rất ngộ nghĩnh và lạ mắt đã làm dịu đi sự căng thẳng khi tham gia giao thông, nhất là khi có sự ùn tắc.

Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM cho biết: “Tại Singapore, hầu hết các phương tiện giao thông công cộng đều là những ngôi nhà quảng cáo lưu động. Gần đây, Hà Nội đã cho phép quảng cáo trên xe buýt trở lại và loại hình này đã thu hút khá nhiều khách hàng quảng cáo”.

Ở Việt Nam, với chủ trương phát triển mạng lưới giao thông công cộng phục vụ nhân dân của chính phủ, đặc biệt với chủ trương trợ giá xe buýt (trị giá hàng ngàn tỉ đồng/năm) song hành với hàng loạt khóa tập huấn đào tạo lại đội ngũ lái xe, phụ lái và tiếp viên; xe buýt đã và đang dần trở nên hấp dẫn hành khách hơn. Hiện tại chỉ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, đã có hơn 4.000 xe đang hoạt động phục vụ cho hàng triệu lượt hành khách mỗi ngày.

Theo ông Lê Trung Tính, hiện nay, nhu cầu quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM tập trung vào các loại xe buýt lớn từ 40-80 chỗ ngồi (khoảng 2000 chiếc). Theo ước tính, số tiền thu được từ việc quảng cáo này là 80-100 tỉ đồng/năm. Một con số đáng nể so với doanh thu từ tiền bán vé của các công ty cung cấp dịch vụ giao thông công cộng.

Ở Việt Nam, hiện nay, rất nhiều thương hiệu lớn đã chọn hình thức quảng cáo trên xe buýt như Coca-Cola, LaVie, Kinh Đô, Motorola, Neptune, ACB Bank, Red Bull, Orient… Giá mua quảng cáo trên một chiếc xe buýt loại lớn khoảng 3.000 USD/năm và trên chiếc xe buýt loại trung khoảng 2.500 USD /năm.

Theo đánh giá của những chuyên gia quảng cáo đầu ngành, “xe buýt quảng cáo” là một phương tiện truyền thông đại chúng thật sự hiệu quả, khi đối tượng nhìn thấy nó có thể nói là hầu hết những người dân Hà thành.

Ở góc độ khách hàng quảng cáo, ông Jong Yeon Jeong, Giám đốc tiếp thị của thương hiệu bánh Orion, giải thích việc lựa chọn hình thức quảng cáo “transit” rằng đây là loại hình quảng cáo rất “kinh tế”, nó lại là quảng cáo di động nên sẽ được nhiều người tiêu dùng để mắt đến”.

Bia Halida Thăng Long, dạo một vòng thủ đô

Đối tượng khách hàng sử dụng hình thức quảng cáo xe búyt này thường có các sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng hàng ngày, như dầu ăn, nước suối hay dầu gội đầu… Mới đây nhất, Nhà máy bia Đông Nam Á đã chọn kênh quảng cáo này để cho ra mắt một loại bia mới - bia Halida Thăng Long với mong muốn, Bia dạo một vòng thủ đô, đến với từng góc phố, ngôi nhà.

“Xe buýt có mồm” - 1

Thăng Long là đất rồng bay, là huyền thoại từ 1.000 năm trước của thủ đô Hà Nội. Đây chính là lý do vì sao hình ảnh linh vật thiêng liêng này được chọn để thể hiện trên nhãn chính của chai Halida Thăng Long. Biểu tượng Rồng bay được thiết kế tinh tế, hòa quyện với đường cong vát lên độc đáo trên nhãn chai cùng màu xanh cao cấp của  vỏ chai đã làm nên một sản phẩm đầy quyến rũ và ấn tượng. Thêm nữa, các đường cong đặc biệt chỉ có duy nhất trên thân chai bia Halida Thăng Long, đảm bảo cho nhãn chai không bị xước hay rách khi vận chuyển trong két nhựa.

Với những nét thiết kế tinh xảo và bắt mắt này, hình ảnh quảng cáo bia Halida Thăng Long trên mỗi chiếc xe buýt đang trở thành một hình ảnh cuốn hút rất nhiều người dân hiện nay. Chị Thanh Tú, sinh viên trường Giao thông vận tải cho biết “Hình ảnh màu xanh mát mắt của chai bia Halida Thăng Long đã làm dịu lại không khí nóng bức và căng thẳng của chúng tôi khi tham gia giao thông trên các phương tiện giao thông công cộng”.

Ông Trương Hoài Chi - Tổng Giám đốc nhà máy bia Đông Nam Á cho biết: “Halida Thăng Long là một loại bia chất lượng cao với các thành phần được chọn lọc kỹ lưỡng và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Mỗi chai bia đều được kiểm soát nghiêm ngặt  bởi các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Halida Thăng Long là một món quà tặng hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Với chất lượng và kiểu dáng cao cấp nhưng bia Halida Thăng Long được bán với giá rất phù hợp với mọi tầng lớp người dân Thủ đô. Chúng tôi hy vọng rằng loại bia này sẽ góp phần gắn kết cảm xúc giữa người Hà Nội ngày nay và kinh đô Thăng Long ngàn năm xưa”.

Ông Chi cũng cho biết thêm: “Halida Thăng Long được định vị và bán với giá tại phân khúc thị trường bia phổ thông. Tuy nhiên, với chất lượng cao ổn định và kiểu dáng sang trọng Halida Thăng Long có thể cạnh tranh ngay cả với những loại bia cao cấp nhất trên thị trường”.

Đây chính là l‎ý do để Nhà máy bia Đông Nam Á chọn thêm hình thức quảng cáo trên xe buýt khi chính thức ra mắt sản phẩm. Ông Chi khẳng định “Phản ứng của người tiêu dùng với mẫu quảng cáo trên xe buýt của chúng tôi rất tốt. Không chỉ là phương tiện quảng bá sản phẩm, mẫu quảng cáo này còn mang lại giá trị văn hóa lớn đối với mọi tầng lớp nhân dân thủ đô, đây mới là điều chúng tôi hướng tới khi chính thức cho ra mắt sản phẩm Halida Thăng Long ”.

Xe buýt đúng là có mồm thật, dừng xe nơi đèn đỏ, bạn phải nhìn xe buýt, lên xe, xuống xe, cứ 15 phút 1 chuyến xe bus bạn không thể không đập vào mắt các mẫu quảng cáo dán ngoài cửa xe. Hiệu quả truyền thông nơi công cộng của phương tiện này tốt đến khó ngờ.