Người tiêu dùng thiện cảm hơn với những doanh nghiệp đầu tư ESG

Trường Thịnh

(Dân trí) - Xu hướng dịch chuyển đầu tư ESG nở rộ trên toàn cầu, doanh nghiệp càng cần càng chú trọng tới những đóng góp tích cực cho cộng đồng như một chiến lược phát triển thương hiệu.

Hoạt động đầu tư kinh doanh của các tập đoàn lớn trên toàn thế giới đang chuyển đổi theo hướng theo đuổi lợi nhuận đi kèm với mong muốn đóng góp vào lợi ích chung của cộng đồng. Trong đó, tiêu chuẩn ESG được xem là thước đo phổ biến và tương đối chuẩn xác để đánh giá tiềm năng của các doanh nghiệp trong việc tạo ra những giá trị bền vững cho môi trường, xã hội và con người.

Cụ thể, ESG là cụm viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của 3 từ tiếng Anh: Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển và năng lực cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp trên thị trường.

Người tiêu dùng thiện cảm hơn với những doanh nghiệp đầu tư ESG - 1
ESG trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp trên toàn cầu (Ảnh: Ariston).

Xu hướng dịch chuyển xuất phát từ mối quan tâm của người tiêu dùng

Những khảo sát gần đây cho thấy người tiêu dùng "có thiện cảm" hơn đối với sản phẩm của doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho xã hội. Tại Việt Nam, khảo sát người tiêu dùng do GlobeScan thực hiện với sự ủy quyền của Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) cho thấy, 47% người được hỏi cho biết họ đã lựa chọn công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 33%. 

Ở khía cạnh doanh nghiệp, các thuật ngữ kinh doanh gắn liền với tiêu chí ESG ngày càng được chú trọng trong chiến lược phát triển dài hạn. Bởi lẽ, trong bối cảnh nền kinh tế biến động, việc theo đuổi những giá trị bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao độ tín nhiệm trong lòng khách hàng, mà còn là một trong những điểm cộng giúp doanh nghiệp có ưu thế trong việc thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp đang lồng ghép ESG vào chiến lược kinh doanh thông qua những cam kết vận hành doanh nghiệp minh bạch, tối ưu hơn, bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên dựa trên các nguyên tắc và tiêu chuẩn rõ ràng.

Nhiều doanh nghiệp tiên phong thực hiện cam kết ESG dài hạn

Các chỉ số ESG là yếu tố quan trọng thể hiện toàn cảnh bức tranh về hoạt động kinh doanh bền vững của doanh nghiệp và việc báo cáo ESG được tích hợp vào chiến lược kinh doanh sẽ chứng minh rằng doanh nghiệp đang thực hiện các bước đi cần thiết để phát triển bền vững và sinh lời trong dài hạn.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nước ngoài lẫn nội địa đều đang nắm bắt xu hướng này với chiến lược ESG dài hạn. Ariston - thương hiệu gia nhiệt từ Ý với hơn 35 năm tại thị trường Việt Nam - là một trong những cái tên tiêu biểu thực hiện ESG trên nhiều phương diện và gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Với cam kết đem lại những giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, tạo điều kiện cho mỗi người dân được sử dụng tối đa tiềm năng của năng lượng sạch, thương hiệu này không ngừng cải tiến các sản phẩm máy nước nóng sử dụng năng lượng tái tạo và các sản phẩm hiệu suất cao, đóng góp hơn 74% doanh thu cho toàn tập đoàn, giúp giảm thiểu hơn 2 triệu tấn CO2 thải ra môi trường (số liệu được Ariston công bố vào năm 2022).

Người tiêu dùng thiện cảm hơn với những doanh nghiệp đầu tư ESG - 2
Các sản phẩm của Ariston luôn hướng tới việc sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường (Ảnh: Ariston).

Cũng trong báo cáo này, tập đoàn đã công bố bản Kế hoạch ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp), trong đó đặt ra các mục tiêu năm 2030 và những giải pháp trung hạn để từng bước chinh phục những mục tiêu dài hạn đó. Lĩnh vực đầu tiên được nhắc đến trong chiến lược ESG 2030 là giải pháp sản xuất và kinh doanh bền vững, phản ánh nguyện vọng của tập đoàn trong việc chuyển đổi năng lượng thông qua các giải pháp tái tạo hiệu quả và thông minh.

Cam kết này của Ariston bao gồm hai lĩnh vực chính là Giải pháp năng lượng bền vững và Ngôi nhà thông minh cho cuộc sống bền vững, phối hợp với nhau để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng cho các giải pháp của Ariston thông qua các tính năng kết nối và tiết kiệm năng lượng.