Giải mã Viettel Global từ loạt giải thưởng tại Stevie Awards 2022

Trường Thịnh

(Dân trí) - Doanh thu tăng 17%, lợi nhuận tăng gần 8 lần là kết quả Viettel Global đạt được trong 6 tháng đầu năm, cùng loạt giải thưởng quốc tế gắn liền với hành trình số tại các thị trường quốc tế.

6 tháng đầu năm 2022, Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) thông báo kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu đạt 11.287 tỷ đồng - tăng 17% so với cùng kỳ năm trước - và lợi nhuận sau thuế đạt 2.517 tỷ đồng - tăng gần 8 lần.

Viettel Global đạt được kết quả này giữa bối cảnh chung về kinh tế quốc tế găp nhiều biến động và ngành viễn thông thế giới đang ở trạng thái bão hòa nhờ chiến lược chuyển đổi số cũng như những định hướng đổi mới về giá trị mang lại cho từng thị trường. Thành công này cũng dẫn tới loạt giải thưởng của Viettel Global tại Stevie Awards 2022 - Giải thưởng kinh doanh quốc tế, còn được gọi gần gũi là Giải Oscar về kinh doanh.

Người dẫn đầu ở Burundi

Với Viettel Burundi (Lumitel), Viettel Global vừa giành Giải Vàng Stevie Awards tại hạng mục "Công ty của năm, lĩnh vực viễn thông quy mô vừa". Đi kèm với đó, ví điện tử Lumicash giành Giải Bạc ở hạng mục "Thành tựu về tăng trưởng".

Từ cuối năm 2016, tức sau 1,5 năm bắt đầu kinh doanh tại Burundi, Lumitel đã trở thành công ty dẫn đầu về dịch vụ di động với số lượng thuê bao lớn nhất, cơ sở hạ tầng mạng lớn nhất trong tất cả các công nghệ 2G, 3G và 4G, với vùng phủ sóng di động đạt 96% lãnh thổ đất nước.

Số người dùng của Lumitel không ngừng tăng lên từ năm 2019 đến nay và đạt con số hơn 2,5 triệu người vào năm 2021 - chiếm 60% thị phần. 75% thị trường data cũng đang nằm trong tay nhà mạng này.

Ví điện tử Lumicash được Viettel Burundi S.A cho ra đời từ tháng 3/2017 trong bối cảnh thị trường có 2 đối thủ là Ecocash và Smart Pesa với thị phần lần lượt là 97% và 3%.

Giải mã Viettel Global từ loạt giải thưởng tại Stevie Awards 2022 - 1

Thế nhưng, cũng tương tự như Lumitel, chưa đầy một năm sau, Lumicash trở thành người dẫn đầu về Mobile Money ở Burundi với hơn 1 triệu tài khoản đang hoạt động. Hiện tại, Lumicash có hơn 1,4 triệu thuê bao đang hoạt động (chiếm hơn 75% thị phần). Doanh thu của Lumicash tăng trưởng không ngừng từ năm 2019.

Cả Lumitel và Lumicash đều có chung chiến lược là xây dựng kênh phân phối rộng nhất có thể, dựa trên kênh riêng và kênh từ các "siêu đại lý". Nếu như các kênh từ đại lý được mở rộng tự nhiên theo nhu cầu thị trường thì các điểm cung cấp dịch vụ của riêng Lumitel, Lumicash sẽ "len lỏi" đến các vùng sâu vùng xa.

Tính đến năm 2021, Lumitel và Lumicash đã xây dựng kênh phân phối với 35.000 đại lý phủ 96% Burundi, tăng 1,5 lần so với năm 2020. Từ năm 2020, công ty đã thuyết phục được 5.000 điểm bán hàng của đối thủ và 6.000 đại lý của đối thủ tham gia trở thành kênh của mình, giúp việc thúc đẩy bán qua kênh phân phối của Lumitel phát triển năm 2021.

Hạ tầng mạnh giúp Lumitel đảm bảo phủ sóng trên toàn quốc với chất lượng tốt để đảm bảo cả mục tiêu kinh doanh lẫn mục tiêu xã hội. Đây cũng là nhà tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm mới có tính cách mạng trên thị trường như gói cước mạng xã hội với quyền truy cập không giới hạn vào Facebook và WhatsApp, gói nhắn tin nội mạng không giới hạn dành cho điện thoại phổ thông với cước phí tương đương 500 đồng (0,02 USD) một ngày.

Sau khi triển khai thành công các dịch vụ truyền thống, Lumitel bắt đầu chuyển hướng sang các dịch vụ số như SMS Brandname, máy chủ đám mây... Hiện Burundi đã trở thành quốc gia có số lượng tài khoản tiền di động (chiếm 18% dân số) cao hơn nhiều so với tài khoản ngân hàng (7% dân số).

Mytel và tương lai cho "My Myanmar"

Sinh sau đẻ muộn nhưng Mytel tại Myanmar phát triển rất nhanh. Vào tháng 10/2019, MyID ra đời, được dịnh danh là ứng dụng "Mang cả thế giới giải trí đến cho bạn" với tính năng đáp ứng mọi nhu cầu số của người dùng (gồm cả khách hàng của Mytel lẫn các mạng di động khác).

Mytel thiết lập xu hướng "Trò chơi đa nền tảng", trong đó, những chương trình nổi tiếng như Shake the Amazing, MyGarawa hay Lucky4 gần đây đã lên tới 1,3 triệu DAU (Daily Active Users - người dùng hoạt động hàng ngày), với 5 triệu lượt chơi/ngày.

Bắt kịp xu hướng Esports, Mytel cũng mang đến dịch vụ livestream và các giải đấu quốc tế độc quyền cho game thủ trên MyID với 80.000 lượt xem đồng thời. Người dùng cũng có thể truy cập để xem video, phim, nhạc, trò chơi qua MyID App mọi lúc, mọi nơi. Và cũng không thể không nhắc đến tính năng "Stranger" giúp người dùng có thể kết bạn và nghe nhạc cùng nhau.

Hiện tại, MyID đã đạt 15 triệu người dùng đăng ký, với 5 triệu MAU (Monthly Active Users - người dùng hoạt động hằng tháng), liên tục đứng đầu bảng xếp hạng các ứng dụng được yêu thích. Ứng dụng MyID vừa giành Giải Vàng Stevie Awards 2022 ở hạng mục "Giải trí".

Giải mã Viettel Global từ loạt giải thưởng tại Stevie Awards 2022 - 2

Cùng với thành tựu trong kinh doanh, Mytel còn đạt Giải Đồng ở hạng mục "Trách nhiệm xã hội (Doanh nghiệp quan tâm đến cộng đồng)". Khi Covid-19 lây lan mạnh tại Myanmar, Mytel đã triển khai chiến dịch quyên góp từ thiện với quy mô toàn quốc có tên "Mytel's Empower My Myanmar" tại tất cả 16 chi nhánh.

Chương trình này của Mytel nhằm tới mục tiêu hỗ trợ người dân thông qua các hoạt động về y tế, giáo dục và nhiều hoạt động cứu trợ liên quan khác (tài chính, thực phẩm thiết yếu, chỗ ở…) với 2 quỹ do công ty này sáng lập là Empower My Children và Choon Toon Charity Organisation.

Công ty này đã quyên góp 350.000 USD cho các hoạt động từ thiện của Mytel's Empower My Myanmar và cam kết sẽ sử dụng 27.000 USD mỗi tháng cho mỗi chi nhánh trên toàn quốc cho chương trình này trong suốt năm 2022.

Việc đóng góp tiền bạc chỉ là một phần nhỏ trong những nỗ lực mà Mytel cống hiến cho các hoạt động xã hội tại quốc gia này. Hầu hết nhân viên của Mytel trên tất cả các chi nhánh đều trực tiếp tham gia, quyên góp vào các hoạt động từ thiện, xã hội mà công ty phát động và triển khai. Họ làm việc đó vì muốn đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống cho người dân tại Myanmar - điều mà người Mytel gọi là "Tương lai cho Myanmar của chúng tôi".

Viettel Tanzania - công ty sáng tạo của năm

Với Viettel Tanzania, Halotel giành giải Đồng ở hạng mục "Công ty sáng tạo của năm". Theo ban tổ chức, giải thưởng này được trao cho Halotel bởi công ty luôn đổi mới trong mọi hoạt động, nỗ lực cung cấp các dịch vụ viễn thông sáng tạo và cá nhân hóa để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Cũng tương tự như các thành viên khác của Viettel Global trên toàn cầu, sau khi thực hiện sứ mệnh "bình dân hóa dịch vụ viễn thông", Halotel đang triển khai chiến lược mới là thúc đẩy chuyển đổi số tại Tanzania.

Một trong những dịch vụ số nổi bật của Halotel là Haloyako - tiết kiệm di động. Tài khoản tiết kiệm HaloYako được kết nối với ví HaloPesa. Qua đó, khách hàng của HaloPesa có thể mở tài khoản tiết kiệm, gửi và rút tiền bằng điện thoại di động của họ. Với dịch vụ này Halotel mong muốn các khách hàng đạt được các mục tiêu tài chính và cải thiện cuộc sống hàng ngày của họ.

Giải mã Viettel Global từ loạt giải thưởng tại Stevie Awards 2022 - 3

Theo Viettel Global, Halotel là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ giải pháp công nghệ thông tin cho 90% các công ty và ngân hàng, cũng là công ty tiên phong hỗ trợ Chính phủ và người dân Tanzania cải thiện lĩnh vực giáo dục và y tế bằng các giải pháp công nghệ.

Với nền tảng học tập kỹ thuật số có tên Halo Study Platform - bao gồm tất cả các môn học trong chương trình giảng dạy của trường trung học ở Tanzania - Halotel đã hỗ trợ các sáng kiến của chính phủ nhằm cải thiện chất lượng giáo dục. Nội dung trên Halo Study tích hợp đa phương tiện như video, âm thanh, hình ảnh động giúp các nội dung trở nên dễ hiểu hơn so với hình thức văn bản thông thường.

Trong 2 năm 2021-2022, Halotel lắp đặt thêm hơn 1.000 trạm gốc 4G bổ sung vào 4.200 trạm BTS hiện có để mở rộng vùng phủ sóng di động băng rộng tại quốc gia châu Phi. Hiện tại, nhà mạng này có Internet di động nhanh nhất Tanzania với tốc độ tải xuống trung bình trong quý 1/2022 ở mức 17,84 Megabyte mỗi giây (Mbps), tiếp theo là Vodacom (12,09 Mbps), Airtel (10,6 Mbps), TTCL (10,4 Mbps).

Sứ mệnh chuyển đổi số tại Haiti

Haiti là một quốc gia chưa phát triển về công nghệ Fintech nhưng thường xuyên nhận viện trợ từ nước ngoài với nhu cầu tài chính chủ yếu là dịch vụ chuyển tiền, đặc biệt là kiều hối từ Mỹ. Đặt ra sứ mệnh chuyển đổi số (digital transformation) cho toàn bộ người dân Haiti nói chung và lĩnh vực tài chính số nói riêng, Natcom ra mắt dự án ví điện tử Natcash vào tháng 12/2021, giữa bối cảnh biến động về chính trị xã hội.

Sau 4 tháng, ví điện tử Natcash đã cán mốc 750.000 tài khoản và 50.000 người dùng sử dụng thường xuyên. Natcash sở hữu tính năng chuyển tiền ngay lập tức, mọi nơi, mọi lúc với mọi thuê bao Natcom chỉ với chiếc điện thoại.

Giải mã Viettel Global từ loạt giải thưởng tại Stevie Awards 2022 - 4

Natcom đã phát triển thành công một hệ thống kênh phân phối với 11.000 agent trải dọc khắp đất nước, có mặt ở mọi nơi mà Natcom phủ sóng, cho phép khách hàng thực hiện nạp, rút tiền và thanh toán các dịch vụ viễn thông của Natcom tại quốc gia mới chỉ có 2,1 máy ATM/100.000 dân.

Trong giai đoạn 2, Natcash có kế hoạch phát triển các dịch vụ tài chính trên platform ví điện tử như chuyển tiền kiều hối, phát triển 100.000 điểm chấp nhận thanh toán trên khắp cả nước và các dịch vụ tiết kiệm, cho vay, bảo hiểm….

Nhờ những kết quả này, Natcash giành giải Đồng của Steve Awards trong lĩnh vực "Dịch vụ tài chính".

"Cú huých" cho xã hội thông minh ở Lào

U-Office do Công ty Star Telecom (thương hiệu Unitel- Viettel Lào) phát triển đã giành giải Đồng hạng mục "Sản phẩm B2B: Văn phòng di động". Đây là hệ thống quản lý văn bản điện tử do Unitel xây dựng và phát triển, được cung cấp miễn phí cho nhiều bộ ngành của Chính phủ Lào, cũng như nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ trên cả nước.

U-Office cung cấp giải pháp toàn trình trong việc gửi - nhận văn bản, thực hiện phê duyệt văn bản điện tử, quản lý công việc, báo cáo trong hệ thống một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm. Nhờ đó, U-Office đã góp phần bảo vệ môi trường bằng cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho giấy và mực in.

Giải mã Viettel Global từ loạt giải thưởng tại Stevie Awards 2022 - 5

Được đưa vào vận hành năm 2020, U-Office có khả năng tích hợp với hầu hết các nền tảng, từ website tới các thiết bị thông minh. Theo Unitel, giải pháp này đã giúp các đơn vị hành chính tại Lào giảm 7 lần thời gian duyệt một văn bản, thời gian chuyển văn bản chỉ dưới 5 giây, tiết kiệm gần 3.800 tấn giấy in.