DMagazine

Bí mật thành công của Louis Vuitton, thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh

(Dân trí) - Ai cũng từng nghe về Louis Vuitton, thương hiệu nổi tiếng với những chiếc túi là niềm mơ ước của đa số phụ nữ trên toàn cầu. Câu chuyện thành công của thương hiệu này có nhiều điểm thú vị.

Là một thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, hiện sản phẩm của Louis Vuitton đã và đang có mặt tại hơn 53 quốc gia với hơn 300 cửa hàng. Louis Vuitton có mức lãi hằng năm lên đến 40 - 45%. Các sản phẩm của thương hiệu này được sản xuất tại 14 xưởng ở Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ và đặc biệt có đến 80% công đoạn sản xuất túi xách được làm bằng tay.

Với chữ lồng, kiểu dáng và thiết kế độc đáo, Louis Vuitton đã khẳng định vị trí của mình trong lịch sử như một trong những thương hiệu ưu tú nhất của thời trang. Bất kể tuổi tác, giới tính hay hoàn cảnh kinh tế xã hội, hàng trăm nghìn người luôn muốn sở hữu hoặc mua túi Louis Vuitton - một thương hiệu xa xỉ đã có tuổi đời hơn 150. 

Tuy nhiên, ít ai có thể biết rằng hãng thời trang khổng lồ này có một khởi đầu không hề thuận lợi và câu chuyện của thương hiệu cũng không thực sự bắt đầu từ thời trang.

GÂY DỰNG TỪ 2 BÀN TAY TRẮNG 

Câu chuyện về thương hiệu xa xỉ này bắt đầu vào đầu những năm 1830, khi Louis Vuitton 14 tuổi. Cậu rời xưởng sản xuất của gia đình ở Jura và đi bộ đến Paris trong thời gian hai năm. Không có gì ngoài quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình tốt đẹp hơn, cậu thiếu niên đã làm rất nhiều công việc nhỏ trong cuộc hành trình 280 dặm của mình trước khi đặt chân đến Paris và trở thành người học việc cho nhà sản xuất hộp và đóng gói nổi tiếng Romain Maréchal.

Ấn tượng bởi sự siêng năng, nghiêm túc và kiên trì của chàng trai trẻ Vuitton, Monsieur Maréchal tin rằng những phẩm chất xuất sắc này sẽ có ích cho công việc kinh doanh và khát vọng của mình. Và anh đã đúng. Trong vòng vài năm, Vuitton trở thành một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình trong thành phố, và thậm chí vào năm 1853, anh được bổ nhiệm làm người đóng gói cá nhân cho Hoàng hậu Eugéni, vợ của Napoléon Bonaparte. Nhờ đó, Vuitton nhanh chóng trở thành một trong những thợ thủ công được săn đón nhiều nhất trong giới nhà giàu và quý tộc ở Paris.

Năm 1854, Louis Vuitton thành lập cửa hàng của riêng mình trên đường Rue Neuve des Capucines, Paris, tự quảng cáo là chuyên gia đóng gói và đóng hành lý, cung cấp "bao bì đặc biệt cho thời trang" cho những người mong muốn tìm kiếm một chuyên gia có thể đóng gói an toàn những đồ vật dễ vỡ nhất.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phổ biến trong việc di chuyển bằng tàu hỏa và nhu cầu ngày càng tăng về một loại rương tiện lợi và sáng tạo của mọi người, Vuitton đã giới thiệu chiếc rương đầu tiên của mình vào năm 1858 với thiết kế trên và dưới phẳng mà chưa từng thấy trước đây. Những chiếc rương trước thời điểm đó thường có phần chóp hình vòm để ngăn nước thấm vào khi chúng được chất vào kho hàng hóa của tàu thủy hoặc tàu hỏa. Nhưng thiết kế mới này của Vuitton không những có thể xếp chồng lên nhau mà còn nhẹ hơn và chắc chắn hơn, giúp vận chuyển dễ dàng hơn. Rương được phủ một tấm bạt màu xám ngọc trai không thấm nước mà Vuitton gọi là Trianon thay vì loại da truyền thống dễ bị nứt, dễ bị mốc và có mùi hôi. Chiếc rương phẳng hóa ra lại là một thành công ngoạn mục, và Vuitton quyết định mở rộng và chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi thành phố đến Asnières do nhu cầu ngày càng tăng.

Bí mật thành công của Louis Vuitton, thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh - 1

Những thiết kế độc đáo của thương hiệu thời trang xa xỉ (Ảnh: Grailed).

Với tinh thần của một nhà sáng tạo và một doanh nhân thực sự, Vuitton không dừng lại ở đó. Ông cùng với những người thừa kế tiếp tục làm việc chăm chỉ để cải thiện độ bền và độ nhẹ của các sáng tạo của họ, đồng thời làm sống lại các loại vải và hoa văn dựa trên các nền khác nhau - chẳng hạn như vải bạt có tên Rayée cũng như hoa văn ca rô gọi là Damier - để chống lại hàng giả.

NHỮNG THỨ GÂY ẤN TƯỢNG 

Rương được thiết kế riêng cho những chuyến du lịch nước ngoài

Cửa hàng của Vuitton được thành lập đúng vào thời điểm khách du lịch háo hức cho những chuyến du lịch bằng tàu thủy và xe lửa. Vì lý do này, các yêu cầu làm rương đựng hành lý theo đơn đặt hàng đổ về từ khắp mọi nơi và Vuitton bắt đầu tạo ra những chiếc rương và hộp với thiết kế đặc biệt phù hợp cho việc di chuyển liên tục.

Sản phẩm nổi tiếng nhất của Vuitton là chiếc rương bên trong thiết kế như tủ quần áo được ra mắt vào năm 1875. Chiếc tủ quần áo di động thẳng đứng và tương đối nhẹ với các ngăn kéo, ngăn và không gian treo, giúp quần áo vẫn theo thứ tự hoàn hảo sau các chuyến đi.

Một phát minh phi thường khác đáng được đề cập là chiếc rương có thể mở rộng thành giường gấp. Công trình sáng tạo tài tình này được đặt làm bởi nhà thám hiểm người Ý Pierre Savorgnan de Brazza. Ông đã đặt hàng hai chiếc rương cho chuyến thám hiểm Congo vào năm 1905, cả hai đều có giường phù hợp với kích thước của ông.

Bí mật thành công của Louis Vuitton, thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh - 2

Thương hiệu khiến cho giới mộ điệu trên thế giới yêu thích (Ảnh: LVHM).

Khóa an toàn

Hầu hết mọi người chỉ biết đến Georges Vuitton, con trai của người sáng lập Louis Vuitton, là người tạo ra bức tranh canvas chữ nổi đặc trưng của thương hiệu - hình ảnh hoa, cây, hình dạng hình học và hai chữ cái "L" và "V" lồng ghép vào nhau - nhằm tôn vinh ông cha và để bảo vệ thương hiệu khỏi bị làm nhái. Ít người biết rằng ông là chủ nhân của một phát minh vô giá khác nhằm đảm bảo đặc tính bất khả xâm phạm của mọi sáng tạo của thương hiệu Vuitton, đó là khóa tumbler.

Sự sáng tạo này, với cơ chế "không thể thay đổi", giúp biến những chiếc rương thành két sắt. Mỗi ổ khóa đều được thiết kế đặc biệt với một chìa khóa được đánh số duy nhất, khiến nó hoàn toàn không thể bị cạy, do đó đảm bảo tính bất khả xâm phạm của những hành lý này.

Từ rương đến túi

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, các sản phẩm xa xỉ tại nhà máy của Louis Vuitton ở Asnières buộc phải tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1920, đơn đặt hàng từ những người giàu có và sành điệu nhất thế giới - bao gồm cả Coco Chanel, Công tước và Nữ công tước xứ Windsor - bắt đầu đổ về.  

Từ năm 1930, Louis Vuitton bắt đầu mở rộng sản xuất sang túi du lịch, bao gồm túi Keepall, túi Nóe (được thiết kế để vận chuyển 5 chai champagne) và túi Steamer (dùng để giữ quần áo bẩn tách biệt với túi sạch). Những chiếc túi ban đầu được thiết kế cho những du khách thượng lưu này đã trở thành cảm hứng cho nhiều chiếc túi xách Louis Vuitton nổi tiếng nhất hiện nay.

Bước vào thế giới thời trang

Louis Vuitton chính thức đánh dấu chuyến hành trình mới của mình vào thế giới thời trang năm 1997 bằng cách bổ nhiệm Marc Jacobs làm giám đốc nghệ thuật, người đã thiết kế và ra mắt bộ sưu tập 'prêt-à-porter' đầu tiên của nhà mốt vào năm sau. Jacobs chia sẻ trên Vogue US: "Bạn có thể bỏ những thứ được cho là xa xỉ phẩm vào một chiếc túi Louis Vuitton và rời khỏi thị trấn bắt đầu một chuyến đi với nó, bởi Louis Vuitton có một di sản trong lĩnh vực du lịch".

Bí mật thành công của Louis Vuitton, thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh - 3

Họa tiết kinh điển chữ lồng (Ảnh: Getty).

Vào năm 2013, Nicolas Ghesquièire đã kế nhiệm Marc Jacobs làm giám đốc nghệ thuật mới của Louis Vuitton, và đã tiếp tục kế thừa di sản và tinh thần du lịch của thương hiệu bằng cách tái hiện một cách sáng tạo các tác phẩm lưu trữ và các yếu tố mang tính biểu tượng của ngôi nhà thành các phiên bản đương đại mới.

Khả năng vô hạn

Từ giường đến lốp ô tô, từ hộp rượu champagne đến bộ DJ, từ thư viện di động đến bộ trà, Vuitton đã tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy tất cả khả năng không giới hạn của một chiếc rương được thiết kế đẹp mắt. Cho đến nay, khách hàng cũng có thể đặt hàng những chiếc túi đặc biệt của riêng mình tại bất kỳ cửa hàng Louis Vuitton nào vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Sau đó, đơn đặt hàng của bạn sẽ được thực hiện thủ công bằng các kỹ thuật lâu đời tại xưởng đặt hàng đặc biệt của thương hiệu, nằm trong dinh thự cũ của gia đình Vuitton ở Asnières-sur-Seine, Paris, hiện được điều hành bởi chắt trai của Vuitton, Patrick.

Để tiếp tục sáng tạo lại nghệ thuật du lịch của thương hiệu và kỷ niệm sự kết hợp giữa chuyên môn thủ công và nghệ thuật savoir-faire, Louis Vuitton đã cho ra mắt Objets Nomades vào năm 2012. Bộ sưu tập thu hút một số nhà thiết kế đương đại sáng tạo nhất thế giới mỗi năm để thiết kế đồ nội thất mới lấy cảm hứng từ du lịch được giới thiệu tại Salone del Mobile trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Milan.

Năm 2012, Louis Vuitton đã mời các nhà thiết kế quốc tế nổi tiếng tái định hình những đồ nội thất và thiết kế lấy cảm hứng từ du lịch mang tính thử nghiệm nhưng vẫn có sự tiện dụng để tạo nên bộ sưu tập Objects Nomades của mình.

Từ một cậu bé làng trở thành một bậc thầy chế tạo rương hành lý cho những người giàu có và quý tộc, hành trình đến thành công của Louis Vuitton là một câu chuyện hấp dẫn về một thương hiệu sẽ thay đổi thế giới của lối sống xa xỉ mãi mãi, biến nghệ thuật du lịch thành một nghệ thuật sống thực sự.

GIẢI MÃ THÀNH CÔNG

Louis Vuitton hiện là một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Theo một nghiên cứu năm 2010 của Millward Brown, Louis Vuitton khi đó là thương hiệu có giá trị thứ 19 trên thế giới và được ước tính trị giá hơn 19 tỷ USD. Trong 7 năm liên tiếp, Louis Vuitton đứng đầu trong danh sách 10 thương hiệu quyền lực nhất do Millward Brown Optimor công bố với giá trị 24,3 tỷ USD. Công ty cũng hoạt động trên 50 quốc gia với hơn 460 cửa hàng trên toàn thế giới.

Ngày nay, mọi người trên khắp thế giới yêu thích túi xách, quần áo và nước hoa độc quyền của Louis Vuitton. Chiếc túi da màu nâu chocolate được tô điểm bằng chữ cái L và V màu caramel lồng vào nhau luôn nổi bật giữa đám đông.  Bí quyết để Louis Vuitton đạt được vị thế nổi tiếng thế giới là gì? Làm thế nào thương hiệu huyền thoại này trở nên mang tính biểu tượng và được săn đón trong suốt một thập kỷ rưỡi qua?

Bí mật thành công của Louis Vuitton, thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh - 4

Bí kíp thành công của Louis Vuitton khiến nhiều người bất ngờ (Ảnh: LV).

Tập trung vào chất lượng

Một chiếc túi được thiết kế đẹp, thu hút được lượng khách hàng ưu tú không phải là tất cả để đánh giá sự thành công như vũ bão của thương hiệu này. Tất nhiên, chất lượng của sản phẩm được đặt lên hàng đầu trong thành công của thương hiệu và chiến lược này đã thực sự phát huy hiệu quả trong nhiều năm qua.

Bí quyết thành công? Louis Vuitton không bận tâm đến tiếp thị. Thay vào đó, họ chỉ tạo ra những sản phẩm đặc biệt tự hào về tay nghề thủ công đẳng cấp thế giới và bảo hành trọn đời. Mỗi chiếc túi, ví hay thắt lưng của Louis Vuitton đều được làm thủ công riêng với sự cẩn thận tuyệt đối. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, các dịch vụ hậu mãi như vệ sinh miễn phí và chăm sóc sản phẩm mới là điều thực sự làm nên sự khác biệt của thương hiệu so với các thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực.

Tính độc quyền

Tính độc quyền là một bí quyết thành công khác của thương hiệu. Louis Vuitton luôn cố gắng chống lại việc sản xuất hàng loạt với những loạt phiên bản giới hạn ngắn hạn. Điều này có nghĩa là không phải ai cũng sẽ sở hữu những chiếc túi giống nhau, và có nghĩa là những người sở hữu một chiếc túi phiên bản giới hạn sẽ có được sự độc quyền tuyệt vời. Khi sản phẩm ra mắt với số lượng ít sẽ ngay lập tức gây được tiếng vang và mọi người sẽ khao khát kiểu túi mới nhất. Vì sự khan hiếm này, danh sách chờ đợi ngày càng dài và các sản phẩm thậm chí còn được mong đợi hơn.

Đổi mới theo thời gian

Một yếu tố khác đã khiến Louis Vuitton trở thành một cái tên mang tính biểu tượng trong ngành thời trang xa xỉ là sự đổi mới. Khi thời thế thay đổi, xu hướng, phong cách và nhu cầu của công chúng cũng thay đổi theo. Louis Vuitton tiếp tục làm mới lại bản thân để thích ứng với nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Đồng thời, thương hiệu này luôn giữ được nét quyến rũ cổ điển trong thiết kế sản phẩm.

Thông qua nhiều lần hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng như Jeff Koons, Takashi Murakami và Pharrell Williams, thương hiệu đã tìm ra cách để duy trì sự phù hợp ban đầu. Những sự hợp tác và loạt sản phẩm này đã giúp thương hiệu kết nối với những khán giả mới và trẻ hơn, những người đang tìm kiếm những món đồ xa xỉ không chỉ mang lại tuổi thọ cao mà còn phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại ngày nay.

Chữ lồng LV đơn giản nhưng thanh lịch và táo bạo là thứ có thể nhận biết được trên toàn thế giới và mọi người ở mọi lứa tuổi. Bằng cách kết hợp chất lượng cao, tính độc quyền và sự đổi mới, không có gì lạ khi Louis Vuitton đã phá vỡ công thức hoàn hảo cho sự thành công vượt thời gian.