Cần quan tâm đến sự gắn kết giữa trực quan và trải nghiệm của học sinh

(Dân trí) - Để đánh giá công tác dạy thử nghiệm sách giáo khoa theo mô hình trường học mới. Trong 2 ngày 16 và 17/2, Bộ Giáo dục và Đào tại đã tổ chức Hội thảo với sự tham gia của nhóm tác giả, nhà nghiên cứu, quản lý sách giáo khoa…

Hội thảo được tổ chức tại trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Hòa Bình. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội thảo cùng với sự tham dự của nhóm tác giả, các nhà nghiên cứu, quản lý sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và các giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng.
 
Cần quan tâm đến sự gắn kết giữa trực quan và trải nghiệm của học sinh - 1
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tham gia buổi dự giờ tại trường Tiểu học Kim Đồng

Tại đây, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đạo tạo và các thành viên tham gia Hội thảo đã dự giờ 3 tiết học các môn: Khoa học - Tự nhiên - Xã hội, Tiếng Việt và Toán của học sinh lớp 2, trường Tiểu học Kim Đồng trên mô hình dạy thử nghiệm sách giáo khoa theo mô hình trường học mới.

Tại buổi dự giờ, các thành viên được tham quan thực tế, giới thiệu chủ đề tiết học, hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Tiêu chí của lớp học dạy sách giáo khoa theo mô hình mới cần đảm bảo tiết học phong phú, gần gũi, thực tế; giáo viên, học sinh gần gũi hơn; học sinh được chia nhóm để trao đổi, thảo luận và chủ động bày tỏ ý kiến; rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp của học sinh; khuyến khích học sinh học tập tốt hơn….

Sau khi tham gia, các thành viên tham dự hội thảo đã có nhiều ý kiến đánh giá và công nhận những mặt tích cực, ưu việt, hấp dẫn của các giờ học theo mô hình mới. Đồng thời, các thành viên cũng chỉ ra những chi tiết còn sai sót, thiếu thực tế, chưa phù hợp với vùng miền.

Mục đích của cuộc Hội thảo lần này là đánh giá sách giáo khoa theo mô hình trường học mới; tiếp nhận của đội ngũ giáo viên, học sinh; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo; xác định trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc dạy học theo sách giáo khoa mới trong thời gian tới cho phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, trường học…
 
Cần quan tâm đến sự gắn kết giữa trực quan và trải nghiệm của học sinh - 2
Thứ trưởng phát biểu tại buổi Hội thảo

Từ thực tế tham gia dự giờ các tiết học và thảo luận đánh giá việc dạy sách giáo khoa theo mô hình trường học mới, các thành viên tham gia đã đóng góp ý kiến để điều chỉnh sách giáo khoa cho phù hợp hơn, ưu việt hơn.

Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có nhiều ý kiến đánh giá các tiết dạy đã bám sát chuẩn; giáo viên linh hoạt trong cách dạy; học sinh thích thú và tiếp nhận tốt giờ học. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đã chỉ ra những hạn chế, sai sót cần điều chỉnh như: Người viết sách cần quan tâm hơn đến sự gắn kết giữa trực quan, trải nghiệm của học sinh; sách viết phải gần gũi, thiết thực; giáo viên phải tìm hiểu, nâng cao phương pháp, nội dung truyền tải; Cần có chương trình tập huấn đồng bộ và tài liệu tập huấn cho giáo viên…

Hồng Dung - Duy Tuyên