Tên lửa của SpaceX hạ cánh thành công xuống bề mặt phẳng sau khi phóng

(Dân trí) - Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) lại một lần nữa thành công trong việc hạ cánh tên lửa đẩy sau khi đưa một tàu vũ trụ lên không gian. Đây là lần hạ cánh thành công thứ 8 trong tổng số 14 lần thực hiện của SpaceX.

Một quả tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX đã được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy (Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ), mang theo tàu vũ trụ chở hàng Dragon của NASA, chứa 2,3 tấn lương thực, nhu yếu phẩm và các thí nghiệm hóa học cho 6 phi hành gia đang làm việc trên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đây là lần phóng tên lửa đầu tiên của SpaceX tại bệ phóng này và là lần phóng đầu tiên thực hiện tại bang Florida kể từ tháng 9 năm ngoái, khi một tên lửa khác của SpaceX đã phát nổ trong một lần phóng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy

Trước đó, vụ phóng tên lửa dự kiến sẽ được thực hiện vào hôm thứ 7 (18/2), tuy nhiên đã bị hủy bỏ chỉ 13 giây trước khi thực hiện vụ phóng do một trục trặc kỹ thuật với động cơ tên lửa được phát hiện kịp thời. Trục trặc này đã được khắc phục ngay trong đêm 18/2 và vụ phóng đã được thực hiện ngay trong ngày chủ nhật (19/2).

Đại diện của SpaceX sau đó cho biết nguyên do của lỗi kỹ thuật nằm tại một phần của thiết bị truyền động điều khiển vector lực đẩy trong giai đoạn thứ 2 bị trục trặc. Bộ phận này sau đó đã được thay thế và hoạt động ổn định trở lại. May mắn lỗi kỹ thuật này đã được phát hiện kịp thời, nếu không một sự cố xảy ra trong quá trình phóng tên lửa là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau khi đưa tàu Dragon lên quỹ đạo dự tính, tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ được tách ra, để tàu Dragon tiếp tục di chuyển về phía ISS và dự kiến sẽ mất 2 ngày để đến nơi. Các phi hành gia sẽ sử dụng cánh tay robot trên trạm vũ trụ này để tiếp nhận tàu Dragon.

Tên lửa đẩy Falcon 9 sau đó đã hạ cánh thành công xuống một bề mặt phẳng đặt tại một vị trí khác tại khu vực Mũi Canaveral (vịnh Florida).

Như vậy với lần hạ cánh thành công này, SpaceX đã có 8 lần hạ cánh thành công tên lửa đẩy của mình trong 14 lần thực hiện. Lần gần nhất này là lần thứ 3 tên lửa đẩy của SpaceX hạ cánh thành công xuống một bề mặt phẳng và là lần đầu tiên điều này được diễn ra vào ban ngày, 5 lần khác tên lửa của Space X hạ cánh xuống một bề mặt nổi trên biển.

Tên lửa Falcon 9 quay trở về mặt đất sau khi đưa tàu Dragon lên quỹ đạo cần thiết

Việc hạ cánh thành công này của tên lửa Falcon 9 sẽ củng cố thêm niềm tin cho SpaceX tiếp tục nghiên cứu để phát triển loại tên lửa đẩy có thể hạ cánh và tái sử dụng, đặc biệt sau khi tên lửa của SpaceX đã phát nổ ngay trên bệ phóng vào tháng 9 năm ngoái trong nhiệm vụ đưa một vệ tinh lên quỹ đạo.

Khả năng tái sử dụng tên lửa đẩy sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho những vụ phóng tên lửa để đưa tàu vũ trụ lên không gian, khi không cần phải xây dựng lại tên lửa đẩy từ đầu, điều này sẽ giúp SpaceX có thể hiện thực hóa giấc mở “du lịch không gian” mà hãng đã đặt ra mục tiêu ngay từ khi mới thành lập.

Quá trình tên lửa Falcon 9 được phóng, mang theo tàu chở hàng Dragon lên trạm vũ trụ ISS