Tàu hạ cánh Mặt Trăng của Nhật Bản vẫn hoạt động dù bị lộn ngược

Minh Khôi

(Dân trí) - Sau 10 ngày thực hiện cú hạ cánh lịch sử lên Mặt Trăng, tàu đổ bộ SLIM đã hoạt động trở lại dù đang ở trong tình trạng lộn ngược.

Tàu hạ cánh Mặt Trăng của Nhật Bản vẫn hoạt động dù bị lộn ngược - 1

Vị trí của tàu SLIM sau khi thực hiện cú hạ cánh lên Mặt Trăng (Ảnh: JAXA).

Ngày 29/1, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết lần đầu tiên kể từ khi tàu SLIM hạ cánh, họ đã bắt được tín hiệu liên lạc do tàu phát đi tại Mặt Trăng.

Các quan chức của JAXA cho biết họ đã nuôi hy vọng rằng con tàu sẽ tự kết nối liên lạc với trạm ở Trái Đất, dù biết rằng sự cố xảy ra với tàu trong quá trình hạ cánh khiến các tấm pin mặt trời không thể nạp đủ năng lượng. Niềm tin đó đã được đền đáp. 

Cụ thể, tàu SLIM đã liên lạc về Trái Đất vào Chủ nhật (28/1) và nhanh chóng được các kỹ sư kết nối, nhằm kiểm tra tình trạng hoạt động của tàu và mức năng lượng còn lại. Theo JAXA, tín hiệu đáng mừng này cho thấy tàu SLIM vẫn đang hoạt động, và chỉ chờ có đủ ánh sáng mặt trời để khôi phục chức năng.

"Chúng tôi ngay lập tức điều hướng các tấm pin mặt trời, và đã đón được. những ánh nắng đầu tiên", thông tin từ JAXA cho biết. "Tàu sẽ triển khai một số hoạt động khám phá, phân tích khu vực khi có đủ năng lượng".

Được biết, địa điểm hạ cánh của tàu SLIM là Miệng núi lửa Shioli. Đây là một khu vực chứa đầy đống đổ nát tới từ các vụ va chạm với thiên thạch trước đó, đồng thời nằm cách nơi hạ cánh tàu Apollo 11 của NASA khoảng hơn 300km.

Trước đó, một bức hình chụp từ xe tự hành LEV-2 cho thấy con tàu này đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng, nhưng lại đang tiếp đất với tư thế bị lộn ngược.

Tàu hạ cánh Mặt Trăng của Nhật Bản vẫn hoạt động dù bị lộn ngược - 2

Với tàu SLIM, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới hạ cánh thành công phương tiện lên Mặt Trăng (Ảnh: JAXA).

JAXA hiện chưa thể xác định nguyên nhân chính xác khiến con tàu rơi vào tình trạng như vậy. Họ cũng không tiết lộ rằng liệu tàu SLIM có thể thực hiện các chức năng đã chuẩn bị từ trước với tư thế hạ cánh như vậy hay không.

Cần phải nói thêm rằng, tàu SLIM không được thiết kế để sống sót qua màn đêm lạnh lẽo, khi nhiệt độ xuống dưới -130 độ C, đồng thời kéo dài ít nhất 2 tuần trên Mặt Trăng.

Thế nhưng lớp bảo vệ của tàu là đủ mạnh để nó có thể thức dậy trở lại sau "giấc ngủ đông", cụ thể là vào tháng tới, khi ánh sáng mặt trời lan tỏa xuống bề mặt nơi có tàu SLIM hạ cánh. Với nguồn năng lượng từ Mặt Trời, tàu sẽ tiến hành một số nghiên cứu khoa học trong khả năng có thể đáp ứng.

Theo Space, dù bị lộn ngược, nhưng tàu SLIM vẫn đạt được mục tiêu hạ cánh chính xác trong phạm vi 100 mét so với vị trí mà JAXA xác định từ trước. Đây là một con số ấn tượng, vì độ chính xác thông thường đối với một tàu đổ bộ Mặt Trăng là khoảng vài km.

Sau khi hạ cánh vào ngày 19/1, mức pin trên tàu SLIM giảm xuống còn 12%. Mức pin này khiến tàu tự động tắt nguồn để bảo vệ pin, cũng như dành nguồn năng lượng ít ỏi còn lại cho các hoạt động khôi phục.

Trước khi ngừng hoạt động, SLIM đã đưa thành công 2 xe tự hành mini (rover) lên Mặt Trăng mà nó mang theo, được gọi là LEV-1 và LEV-2. Trong đó, LEV-2 sẽ chụp ảnh bề mặt Mặt Trăng, còn LEV-1 truyền tín hiệu xuống trạm ở Trái Đất.

Theo www.space.com